"Lets date, at the same time help us find some people." Sabi ni Robert o mas tamang sabihing utos ni Robert.
Natahimik silang lima at walang nais na magsalita dahil maging si Celia na siyang dapat na susunod na magsasalita ay natamimi sa sinabing iyon ni Robert.
Pinag-isipan muna ni Celia ng maayos kung ano nga ba ang dapat niyang gawin.
Natawa siya ng mapagtanto ang nagaganap. "Sorry but I have to decline your offer for now. I was invited to a party this evening that is why I need a beauty rest." Pagtangi niya dahil ayaw naman niyang isipin ng mga ito na easy to get siya.
"Are you sure about that?" Biglang tanong naman ng kapatid niya na muntik pa siyang masamid.
Sa isip niya ay pambihira talaga ang kapatid niya, tumahimik na nga ang tatlo.
Uminom siya ng tubig saka sumagot. "I'm not oblige to help them right?" Balik tanong niya sa kapatid na napatango nalang. Marahil ay naintindihan naman nito ang nais niyang ipakahulugan na hindi makukuha ng tatlo ang tulong niya kung hindi siya isasali sa samahan.
Nauna ng umalis ang tatlo, muli ay dalawa na lamang sila.
"Pagkakataon mo na iyon ha? Ba't pinalampas mo pa?" Magkasunod namang tanong sa kanya ni Celio.
"Haha baka isipin nilang patay na patay talaga ako sa kanoy na iyon." Ang tinutukoy ni Celia na Kanoy o PhilAm ay si Robert.
Matapos silang kumain ay nagpatuloy na silang magkapatid sa pupuntahan nila.
Dinala sila ng karwahing sinakyan nila sa isang palingke.
"Are you sure this is the place of Hēi shé bāngpie?" Naninigurong tanong ni Celio sa may-ari ng karwahing sinakyan nila.
"Yes! Yes! Hēi shé bāng." Sagot naman ng manong.
Ang Hēi shé bāng o Black Snake Gang ay ang tawag sa gang na hinahanap nilang magkapatid. Ayon kasi sa impormasyong natanggap nila, ang hinahanap nilang tao ay ang kanang-kamay ng Gang leader.
Naglakad-lakad sila na nagbabakasakaling makita nila ang taong hinahanap o di kaya naman ay may makita silang kasapi ng Gang.
"Bili tayo ng orange." Anyaya sa kanya ni Celio na agad lumapit sa isang tindahan ng mga prutas at bumili nga ito.
"Excuse me, do you know this person?" Tanong naman Celia sa tindera.
"Xiānshēng Tan." Sagot ng tindira.
"Do you know where Mr. Tan is?" Si Celio naman ang sumunod na nagtanong matapos bayaran ang biniling prutas.
Bigla namang may humablot sa picture ni Mr. Tan na hawak nila. Nang lingunin nila ito ay isa palang hongkong local police.
"Why Are you looking for Mr. Tan?" Tanong sa kanila ng police. Bata pa ang police na ito. Kung hindi uso sa angkan nito ang arrange marriage, nahihinuha ni Celia na binata pa ito at maraming mga dalaga ang naghahangad na maging asawa nito.
"Do you know him?" Balik tanong dito ni Celia.
"We are Pilipino from England. We came here in hong Kong to personally ask him something." patuloy ni Celia ng hindi sumagot ang batang police.
"Pilipino from england...." pangisi-ngisi nitong pag-ulit sa tatlong salita na winika ni Celia. "Come with me."
Pinasakay sila ng nito sa Police car kung saan ay may isa pang nandoon na police na siyang nagmaniho ng sasakyan.
"Where are we going?" Hindi naman mapigilang tanong ni Celio habang nakikitang papalayo na sila sa pamilihan.
"Aren't you looking for uncle William? He is at the residence now."
"Uncle William?" di makapaniwalang tanong ni Celia.
"He and my father are kind of brothers." the young police even wave his hand in trying to explain what brother relationship he is talking about. "You look so innocent back then, I never thought that you are related to uncle William."
"You knew me?" Gulat na tanong ni Celia na napahawak pa sa sandalan ng inuupoan ng kausap na police.
"Uncle William sends me to his friends in England to cool things here in hong Kong. We went to the same university in London, I first saw you at the Yu's residence during the 21st birthday of Ye family eldest son. I never thought that I will see you again after five years."
The car stop in front of the big black gate which was opened by two armored men. The ride continued until they reach the front yard of the mansion.
Naglabasan naman ang mga katulong upang batiin ang pagbalik ng kanilang young master at umalalay narin sakaling kailangan nito.
Binuksan ng mga katulong ang mga pintuan ng sinasakyan nila.
Parihong napalibot ang paningin ng magkapatid. By just the look of it, they are brought to black snake head quarter which is guarded heavily.
"Shàoyé." Tawag ng mga utusan sa batang police pagkalabas nito ng sasakyan.
The residence is big enough to conquer a mansion surrounded by other big houses.
Kinausap ng batang police na iyon ang isang medyo matanda nang tagapagsilbe pagkatapos ay muli silang hinarap.
" Uncle William is busy at ahm...." napapikitpikit pa ito just to find a word that the siblings could understand. "Jail...chamber?" he is not sure if thats a right word.
"Young master can you do as a favor to ask Mr. Tan to have a talk with us privately?" Celia sincerely ask while puting some strand of her hair at the back of her airs with a sweet smile she could.
Muling kinausap ng Shàoyé ang utusan na nagmadali din namang umalis.
"Let's wait uncle William at his house." Paanyaya nito sa kanila saka sila naglakad papunta sa kalapit na bahay na medyo may kalakihan din naman ngunit hindi katulad sa mansion.
Pinagbuksan sila ng pintuan ng isang lalaking katulong na sumama sa kanila.
Napalingalinga ang magkapatid sa natagpuang malawak na sala ng tahanang iyon na pinasuk nila. Mataas pa ang ceiling nito na may European chandelier pang nakasabit sa gitna.
"What a good life after leaving his home country in despair?" di mapigilang kuminto ni Celio.
"An eyes can see what a person is wearing but not the scars under." dipinsa naman ng Shàoyé sa pasaring ni Celio tungkol sa uncle William nito. "Uncle William's wife, childrens and close relatives died on that land you are referring as his home country. And now, he is living in this house alone. The path of life for him wasn't easy as you think so."
"Its your point of view because that's what your eyes want to see." ganti naman ni Celio. Sa palitan pa lamang ng tingin ng dalawang ginoo ay nagpainit na sa kanina'y malamig na temperatura sa bahay na iyon.
Pumagitna naman si Celia ngunit bago pa man siya makapag-umpisang magsalita ay nakarinig silang may tumikhim sa may pintuang pinasukan nila kanina.
BINABASA MO ANG
Behind The Scene Of 1940's
Ficción históricaOnhold Kailangan ko pa po kasing magresearch Sangay ng Ibon ~|~ Please support Thank you Xie xie arigatou gozaimasu Marang salamat Celia and Celio=> Filipino Robert Taylor=>FilAm Manuel Revera=>Filipino Albert Diaz=>Filipino