Cyrus' POV
Do i enjoy my life?well...a bit. They think,having an ability that other people can't do is so fine,but not. Sometimes,this ability have brought me things that i don't wanna have.
“Hey,ikaw pala yan”i said as i saw Calluna at the bus.
“o-oh...Cyrus right?”
“yes,pasensya kana ulit sa friend ko ah”
“okay lang yun”
“nga pala...gusto mo bang...sumali sa group namin?i mean dun sa group reporting”tanong ko
“gusto ko sana,kaso...”
“nah,hayaan mo si Khalix,ako na bahala dun,magkita tayo sa auditorium tomorrow ha?marami na rin kasi kaming na recruit”
“sige ba,anong oras?”
“sa lunch break sana,available ka?”
“oo naman”tugon nito.
Kalahating isang oras na rin ang lumipas bago nakarating ang bus na sinasakyan namin sa bababaan ko.
“uh...mauna nako ah,mag iingat ka kita tayo bukas”sambit ko
“sige ba,ingat ka rin”sambit nya't nginitian ako
Agad naman akong bumaba at naglakad sa kalyeng aking binabaan.
Habang papunta ako sa condominium,narinig kong may humihingi ng tulong saakin,ngayon eto nanaman...
“tulong!tulungan nyoko!”sigaw nito,napalingon ako at nakita ko naman ang pusang hinahabol ng aso.
“hayst...tigil nga!”sigaw ko natigil naman ang aso sa paghabol nito sa pusa. Agad kong kinuha ang pusa at hinimas-himas ang kanyang ulo.
“sa susunod,wag ka nang lalapit sa ibang hayop,manghuli ka nalang ng daga sa bahay”sambit ko't napangiti nalang.
“sige...di nalang ako gagala...”rinig kong tugon nya,agad ko naman syang binitawan at pinauwi
“at ikaw naman...subukan mo namang kontrolin yang galit mo ano ba,wala naman yung laban sayo ang liit nun”paglapit ko sa aso
“tsk...ano pa bang silbi ng pagiging aso”rinig kong reklamo nito.
“wag ka nang mareklamo,tara na sa condo may dala ako para sayo”sambit ko
“ayos!”
But the good thing is...hindi ako kailanman nag iisa dahil sa kakayahang 'to,i've got friends,hindi lang ordinaryong kaibigan kundi mga hayop,i bet you already knew my ability sa nangyari kani-kanina lang.
“oh,pakabusog ka dyan”sambit ko
“wow...salamat”
“nga pala...yung babaeng yun...gusto mo yun no?”dagdag nya
“hoy!salbahi kang aso ka bakit ka ganyan sa amo mo?”
“nagtatanong lang naman,bakit ka nag o-overreact?”
“kumain kana nga lang dyan,ang mga aso hindi dapat chismoso”sarkastiko kong sambit at pinitik ang noo nya
“oo na,daldal mo rin”rinig kong sambit nya,napatawa nalang ako sa aming pag-uusap.
Ilang sandali pa,biglang nagring ang cellphone ko,ano pa ba mga flood messages nanaman galing sa gc namin.
[GROUP CHAT:EXTRAORDINARIES]
Khalix:Oh,ano na?siguraduhin nyong sisipot kayo bukas ah!Mond:Oo naman ssob!
Khalix:ang cliché mo,Mond
Mond:kesa naman sa isa dyan pa seen-seen lang
BINABASA MO ANG
The World Runners
De TodoA group of normal people,dreamy and was just nothing but ordinary. Until they have discovered something,something that will change their lives. What would they do?would they use unity to...save the messy world?