11

207 14 7
                                    

Zeniey Fonteverde

"Good morning Zy!" Bungad na bati sakin ni Sam ng mabungaran ko ito. Mukang kakarating nya rin ng Building dahil pa log in palang sya.

"Good morning din Sam" Malumanay kong bati.

"Are you okay? Parang ang tamlay mo"

Siguro nag tataka din ito dahil naka sweater ako. Pero nilalamig din kase ako.

"Okay lang ako medyo nilalamig lang siguro dahil sa panahon" Sagot ko rito.

Pag tapos namin mag batian ni Sam dumiretso nako sa floor kung saan ang table ko. Dahil baka mamaya mapaaga ng dating ang boss ko. Baka nayari pako. Inayos ko muna ang table ko saktong pag tapos ko mag ayos ay dumating ang boss ko.

"Good morning President" Maligayang bati ko dito. Pero bwisit na boses to di nakikisabay bigla na lang kase humina ang boses ko dala siguro ng sakit ko.

"Good morning" Pag bati naman nito.

Pero buti naman dahil di nahalata ng boss ko yun. Ayaw pa naman ng ganong mga tao yun malas daw sa negosyo.

"What's my schedule today Mr. Fonteverde?" Tanong nito sakin

"You have meeting with the Development Department Sir at 10:30 and also you have lunch meeting with the Shareholders." Sagot ko rito nagulat ako ng biglang lumapit ito saakin.

"Are you okay Mr. Fonteverde?"

"Im okay Sir" Sagot ko. Pero di padin ito umaalis ng harapan ko mukang sinusuri nito kung nag sasabi akong ng totoo.

Pero Im glad dahil mukang naniwala naman ito dahil pumasok na ito sa loob ng office nya. Buti na lang talaga ayaw kopa mawalan ng trabaho mahirap mag hanap. Nag tuloy tuloy ang oras pero lalo atang lumalala ang sakit ko dahil nararamdaman kong bumibigat ang katawan ko at nakakaramdam nadin ako ng hilo.

"It's already 10 I need to inform my boss about his Meeting" Sabi ko isip ko. Kaya tumayo ako sa table ko at kumatok ng tatlong beses. Agad naman sumagot ang boss ko at nag sabi na pwede akong pumasok.

"What do you need Mr. Fonteverde?" Tanong nito.

"I just want to remind you sir about the meeting with the Development Department"

"Okay that's all?" Tanong pa nito.

"Yes Sir yun lang po" Sagot ko dito

Lumabas nako ng office nya. Pero after a minute lumabas nadin ang boss ko.

"Let's go" Sabi nito.

Umagapay ako rito sa pag lalakad pero nafefeel ko yung katawan ko na parang bibigay na dahil sa nararamdaman ko. Mukang napapansin ata ito ng boss ko pero ayaw nya lang mag salita. Minutes pass narating na kame sa meeting room. Sabay sabay bumati ang lahat at tumango naman ang boss ko. Nag tuloy tuloy ang meeting. Pero di ako masyado maka focus dito dahil lalong sumasakit ang ulo ko. After an one hour natapos din ang meeting and now pabalik na kame ng boss ko sa floor kung nasan ang office nya at table ko.

Pero habang nasa elevator kame mukang di kinakaya ng katawan ko ying sakit ng ulo kaya. Kaya bigla na lang dumilim ang paningin ko pero bago pa man ako bumagsak nakaramdam ako ng dalawang braso ng sumali sakin

"Zen-"


Tyron Dwayne Suarez

Kanina kopa napapansin ang secretary ko na matamlay. I don't know kung imagination ko lang yun dahil nakikita kong matamlay ito. Hindi din ako masyadong naka focus meeting dahil pinag mamasdan ko ang kilos nya. But it's strange kanina kopa nakikitang pahilot hilot sa sintido nya. I know he's not okay

Pero natapos ang meeting tjen then now paalik na kame ng office and napapansin ko na parang may mali. Especially sa lakad nya medyo himihina ito. Nakasakay na kame ng elevator sakanya parin naka focus ang tingin. At parang nag slow motion pa ang pag bagsak nito at buti na lang mabilis ang reaction ng katawan ko.

"Zeniey!" Sigaw ko habang nasa kamay ko sya. Tinatry kong gisingin nya pero di umeepekto. I don't know what Im going to do.

Tatawag bako ng ambulansya o hinde? But I choose to carry him to my office. Meron namam akong maliit na kwarto ko sa loob ng office ko dahil dun ako nag papahinga kapag gusto ko. Inihiga ko sya sa kama and Thats It he had a fever kaya pala ang tamlay nya kanina pa.

I know naman kung pano mag alaga ng may sakit dahil lumaki ako sa grandmother ko. And our grandmother taught as how to take care ourselves especially kapag sa ganitong bagay. I don't have any basin here kaya I don't have choice buti na lang may heater and cooler ako dito. And I used my towel and put in his forehead. Isa isa ko din tinanggal ang sapatos nya to make him comfortable and also sinunod ang Sweater nya. Don't misunderstand I just want him to feel comfortable. Pero bwisit na kamay to nanginginig.

"Relax Dwayne!" Sabi ko sarili ko. "You need to do this!" Nagtagumpsy naman ako dahil natanggal ko ang sweater na suot nya.

"What your thinking Zen. Bakit kapa kase pumasok ng masama ang pakiramdam?" Sabi ko rito na parang narininig ako nito.

Iniwan ko muna ito sa loob ng office and kinuha ang phone ko at tinawagan ang assistant sa lounge.

"Hello Mr. President?" Ssgot nito sa tawag ko.

"Tell to shareholders. That I will move the meeting I'm taking care of something" Utos ko dito.

"Okay Mr. President"

Pinatay ko na ang tawagm mukang oorder na lang ako ng pwede nyang makain pag gising nya. Bumalik ako ng kwarto para tignan ito. And still wala padin itong malay. Ano ba kaseng ginawa nito at nag ka sakit to?

Bumalik ako sa ginagawa ko at itinuloy ang dapat kong gawin. Marami pakong gagawin mga pending na request at projects and some of them mga new shareholders na gusto makipag partner sa company ko. Nahinto lang ako sa ginagawa ko ng biglang mag ring ang phone ko. At ang bwisit na Carlo lang ang tumatawag.

"What you need?" Wala ganang kong sagot dito

"Ey Bro! Wala man lang bang hello dyan? Parang di kaibigan ah?" Natatawang bito nito.

"Stop fooling around Carlo wala ako sa mood. Inistorbo moko sa ginagawa ko" Gigil na sagot ko dito

"Hahaha okay okay. Nag kakayayaan ang tropa dahil mag bubukas din ng bagong business si Troy. And sabi nila inform kita and-"

"AAAAAAAHHHHHHHHHH"



______________________________________

Here's the update guys! Sorry if di ganon kaganda medyo lutang din kase ako HAHAHAHA! Btw Enjoy Reading!!!!!!






You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 10, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Suarez Series 1: The Evil BusinessmanWhere stories live. Discover now