7

182 20 9
                                    

Zeniey Fonteverde

Whooooo! I don't know what im going to wear. First time kong umattend ng gantong event. Well? Ngayon lang naman i-la-lunch yung new project na gawa ng company ng boss ko. Saka wala akong damit pang gantong occasion. Ano kaya kung mag long sleeve na lang ako? O kaya crop top? Pwede namang naka bikini na lang? Charot.

"Zen! May padalang dumating para sayo daw." Rinig kong sigaw ni Tita sa labas ng kwarto ko. Padala? Para sakin? Wala naman ako inaasahang may mag papadala saka? Wala naman akong secret admirer ha? Omg! Baka nga meron na. Wait gurl yung hair ko baka matapakan niyo. Sayang ganda ko. "Opo Ta! Bababa napo ako. Paki pirmahan na lang po." Sabi ko rito.

"Oh sige. Bilisan mo at baka ma late kana sa event niyo. Kay bago bago mo palang naman."

Pag tapos kong piliin isusuot dumiretso nako sa baba para kunin yung sinasabing padala daw. Hayss sino naman mag papadala sakin?. Wow! In fairness ang ganda ng box ah mukang pinaghandaan. Omg! Ito naba yung time para mag ka jowa ako? Omg mga teh mainggit kayo!

Dinadahan dahan kopang inopen itong box baka mamaya bomba pala laman neto. Ayaw kopa mamatay gusto ko muna makita future husband ko noh. Sayang naman tojg beauty ko kung di magagamit. Pag open ko ng box nagulat ako sa lamat nito. Omg mga teh! Napagandang suit neto. Weyt? Isang simple but beautiful suit.

May napansin akong naka lagay na note sa likod ng suit. Weyt ah basahin natin mga teh. Malay mo love letter to.

"Wag ka masyadong assumed. Ginawa ko lang to para di mag mukang tanga yung secretary ko para sa event. Iniisip ko baka mamaya di ka papasukin sa event hall.
-boss

Ano bayan. Sakit umasa mga teh ah. Pero infairness na appreciate ko naman tong binigay ng boss ko. Atleast meron nakong susuotin at alam kong bagay na bagay sakin to. Bagay na bagay sa beauty ko mga teh! Mukang magiging Queen of the night ang ate niyo today!.

After ko suotin yung binigay ng boss. Okay fight! Ready na ang ate niyo para sa pagandahan nato! Catriona kabahan kana! Andito na ang mag nanakaw ng corona mo! After ko makalabas ng bahay sakto namang may naka abang na agad na taxi.

"Kuya. Sa *******." Sabi ko dito. Agad naman nito nalaman kaya umalis nadin kame agad.

Di naman nag tagal yung biyahe dahil wala namang traffic at mabilis akong nakarating dito sa event hall. Grabe mga siz bongga tong eveny grabe mukang mapapa laban talaga ang ate niyo!

"Hey! Zeniey is that you?" Narinig kong sabi sa likod ko kaya hinarap ko kung sino ito. Dahil pamilyar din naman ang boses at di naman ako nag ka mali it is Sam! Ang gwapo niya sa suot niyang suit! Makalaglag panty mga teh! Pwede nang bumuka agad! "Wohhh! You look beautiful. Bagay sayo yang suit. Pero mas bagay tayo." Diko masyado narinig huling sinabi nito.

"Grabe ang gwapo mo ngayon. Bagay din sayo yung suot mo." Sabi ko dito. Well lagi naman siya gwapo pero mas naging angat yung kagwapuhan niya today.

"Nako Zen. Wag mo nga akong bolahin. Wala akong pang bigay sayo. Pero pwede naman itong kiss ko. Free na free para lang sayo." Biro na nito at sabay kindat. Nako Sam! Marupokpok ako kaya tigil tigilan moko at baka bumuka ako sayo!

"Enebe weg ke nemeng genyen." Pabebeng biro ko dito. Sasagot pa sana si Sam pero may biglang nag salita sa likod namin kaya napatigil siya.

"Hinde ito landian event. Mr Fonterverde and Mr Dela Cruz." Seryosong sabi nito. At tumitig ng seryoso kay Sam. Weyt? Parang nakita kong nag smirk si Boss? Or guni guni ko lang? Pero gosshhh! Ang pogi niya mga sez. Pwede na maging future husband ko!

"Ahmm. Sorry Boss." Paumanhin ko rito.

"Mukang bumagay naman yung napili kong suot sayo Mr Fonterverde." Sabi nito sakin.

"A-ah oo nga po Boss. Thank you po pala dito." Pagpapa salamat ko rito. "Ang ganda po." Dagdag kopa.

"Your welcome Mr Fonteverde. Saka ginawa ko lang to para sa image ko at sa image ng company ko. Dahil ikaw ang secretary ko. Kasiraan mo pwedeng mag reflect sakin as your Boss." Diretsang sabi nito. Aray ha! Medyo masakit yun mga te.

Nag tuloy tuloy ang event at naging successful naman ang nanyare at marami din nag congratulate kay Boss na galing sa iba't ibang company at overseas company. Well? Ano pabang aasahan natin sa isang multi billionaire na Family? Diba?

After mg event nag kayayaan ang mga department nag celebrate sa successful project na ginawa at pinaghirapan ng bawat department. At syempre di mawawala ang pinaka magandang diyosa diba?

"Whooo! Buti na lang naging maayos yung event diba?" Sabi ni Pau. Isa sa mga account department. At isa ding head department. Maganda si Ms. Pau at napaka responsible na Head Department. Kaya di na nakakapag taka na naka rating siya sa ganyang position.

"Oo nga e. Syempre pinaghirapan din natin yun oh! Paspasan pa diba?" Dagdag naman di Dina. Same department din sila ni Ms Pau.

"Hoy. Di ka naman napagod dahil pinapasa mo lahat sakin. Kung di lang kita Crush pinabayaan na kita." Si Sean naman ay taga IT department. Ay gaya ng narinig niyo long time crush  ni Sean si Dina. Ewan ko ba dito kau Dina pogi naman at masipag si Sean ayaw pa niya sagutin. Halata naman na may gusto din siya kay Sean e. Mga babae talaga napaka pabebe.

"Eh ikaw Zeniey? Di kaba nahirapan sa mga pinapagawa ni Boss? Balita namin pinapahirapan ka daw." Sabi naman ni Ms Rose na Head ng IT department.

"Okay naman. Di naman po masyadong mahirapan pinapagawa ni Boss. Saka expected ko na din naman dahil Secretary niya ako." Totoong sagot ko. Di naman talaga ako masyado nahihirapan dahil hinanda ko na sarili ko para sa mga gantong bagay plus ang sarap este ang sipag din ng Boss ko.

"Kaya ni Zen yan. Diba Zen? Sipag sipag kaya niyan." Sabi naman ni Sam.

Naging maayos din naman yung party namin at nakauwi nadin ako whoo! It's really a tiring day! Pero worth it naman dahil naging successful yung event. Mukang kailangan ko ule kag ready for the upcoming projects. Laban lang para sa masarap na Boss! Este para sa maayos at pangarap na buhay!!!!!
















______________________________________

Sorry guys ngayon lang nakapag update akala ko kase wala ng nag babasa ng story ko. Pero meron akong mga nakitang nag vote at nag babasa at nag comment sa story ko na nanhihingi ng update. Kaya ginanahan akong mag sulat today. Sorry din kung short update lang to dahil ngayon ko lang din ito ginawa sana magustuhan niyo lab you all!!!!

Suarez Series 1: The Evil BusinessmanWhere stories live. Discover now