Tyron Dwayne Suarez"Fonteverde! Nakuha mo naba yung document na pinapakuha ko sa Accounting department?" Tanong ko sa secretary ko sa intercom. "Sir. Sabi po ni Ms. Helen after five minutes pa daw po nila mapapasa kase dino-double check pa po nila." Sagot nito saakin.
Its been a month since nung nag simulang mag work ang new secretary ko. Ibang iba siya sa mga naging secretary. He know what he's doing about kunting salita ko palang naiintindihan niya na. At first I thought na hindi siya mag tatagal dahil una palang alam kong malambot ito kumilos. But no! He's very responsible. Kaya kinain ko din ang mga sinabi. I admit that he's a better secretary than my previous secretary.
I started to type again. I many work that I need to finish before the end of this week. I'm going to launch another project again thats why Im so busy this past days. Abala ako sa ginagawa ko ng biglang mag ring ang phone. I didn't bother to answer it. But it's still calling again that's why I answered it.
"Bro! Bakit ngayon mo lang sinagot!" Bigla kong napa layo yung tenga ko sa cellphone dahil sa lakas ng boses ni Carlo. Yes si carlo lang alam ko na kung bakit to tumawag. Para ipaalala nanaman siguro yung opening ng isa sa mga resto bar niya.
"Can you please lessened your voice carlo!" Sabi ko dito. Because his voice very annoying.
"Ops. Sorry bro. I just want to remind you about the party later. I will told ypu again. Your presence is very important to me kaya wag na wag mong balak na hindi umattend sa opening ng bar ko." Just expected ipapaalala niya talaga yung about sa opening ng bar niya.
"I know Carlo. Pang twenty times mo nang pinaalala sakin yan. Do you think makakalimutan kopa?" Honest with sacrastic tone na sagot dito.
"Hahaha. Easy bro Im just worried na baka di ka umattend sa party. I know that you're busy thid week because you're planning to launch your new project. But sorry bro, I will borrowing your time later." Natatawang saad nito I just rolled my eyes kahit na di naman niya nakikita.
"Yah yah. I will hang up na this call. Marami pakong gagawin at tatapusin before ako pumunta party nayan. But I telling you again carlo. Di ako mag tatagal dahil maaga pakong papasok bukas." Huling sabi ko dito bago patayin ang tawag.
Sakto namang bumukas ang pinto ng office ko. At bumungad sakin ang mala angelic and innocent face of my new secretary. Yes I know how to appreciate a true beauty. But I think the word beautiful is not enough to called to him. Para bang kapag nakita mo yung mukha niya mawawala lahat ng pagod mo. Sounds creepy right? But thats the truth. His innocent face will vanished your stress.
"Ehem. Sir ito na po yung document from accounting department." Tikhim nito at kiming ngumite. Thats smile were going to swallowed your soul. Fck? Sounds corny.
I nod at him before I speak. "Iwan mo na lang dito ss table ko. Are you done checking the document na inutos ko?" Tanong ko rito. Umiling naman ito bago mag salita.
"Not yet sir. Pero matatapos na din po." Sagot nito sakin. "Okay. After you checked the document you can out naman na. Dahil wala naman na din ako iuutos sayo." Totoong sabi ko dito.
Dahil natapos naman na niya lahat ny inutos ko maliban sa pinapacheck kong document galing sa isang department. Marami rami rin ako pinagawa sakanya at lahat naman ito natapos niya sa tamang oras. Kaya I know naman pagod nadin siya. "Yes sir." Sagot nito at umalis na agad ng office ko.
YOU ARE READING
Suarez Series 1: The Evil Businessman
General FictionSi Tyron Dwayne Suarez ay tinaguriang "The Evil Businessman" maraming ayaw maka bangga ang isang tulad niya. Lahat ay kaya niyang pa bagsakin. Wala ding tumatagal na secretary sakanyan lahat ay sumusuko. Paano kung ang tadhana ay sadyang mapag biro...