3-Present

2 2 0
                                    

Present time (11 years after)

ZYGMUNT ZACHARY's POV

It's been years since I saw the culprit at 7/11. After that, I woke up in the hospital. Kaiden convinced me to live with him and fake my death. Para mas malaki ang oras naming hanapin kung sino ang may sala sa likod nito. Ilang taon na din ang lumipas but still wala pa ding clue. Kahit si nanay hindi ko pa din nahahanap.

From the point of view of my friends and relatives, I'm already dead. But hey, I'm still kicking and alive. Kaiden decided that I should change my surname with his para wala ng makakilala sa akin. I've spent my 9 years in US. Now, I am a certified CEO, a billionaire. And I'm willing to spent all of my fucking money to find that bastard who made me suffer like this. 

Kaiden had a wife, she is a doctor.  She owns the hospital kung saan ako palaging naco-confine dati. Pero namatay na ang asawa niya, brain cancer. Siya naman ay isang pulis at dahil na din sa walang mahilig sa medicine sa family ng asawa niya, sakanya iniwan ang hospital.  He told me he can't find his courage that time to continue with his life, but he met me. He wants me to have a justice, that's why he gave me everything he owns. House, tees, cars, money, everything. 

Tinulungan niya akong mag-aral ng medisina. I'm now an Oncologist. I'm focusing on the treatment and prevention of cancer in terminal and at-risk patients. I want to make Kaiden happy. I want to make his wife Allena proud of me. Yes, I didn't meet her, pero lagi siyang naku-kwento sa akin ni Kaiden. Lagi niyang sinasabi kung gaano siya kagaling na Doctor, kung gaano niya tinuturing na pamilya ang bawat pasyente niya. Kung gaano siya ka-alaga bilang asawa, anak at kapatid sa pamilya.Kaya feeling ko kilala ko na siya. 

*knock* *knock*

"Zyg, are you awake?"- boses ni Kaiden. I answered yes and let him come inside my room. 

"Hey, good morning. What's up?"- I yawned. Wala akong tulog kagabi dahil ang daming pasyente sa hospital. Ang dami ko ding pini-pirmahan at dapat tapusing papeles. Dahil na din sa hindi field ni Kaiden ang medisina, pinagkatiwala na nito ang hospital sa akin. Pero kapag may mga plans naman ako and gustong baguhin doon, sinasabi ko naman sakanya. At ang sasabihin lang niya ay...

"Zyg, ikaw na ang bahala. Sayo yan, I know you will not let us down. You will make a wise decision."

Napapailing nalang talaga ako. Nung nag-aaral pa kasi ako ng medisina, muntik na talagang ma-bankrupt yung hospital dahil na din sa corruption nung taong nakaupo doon, at pulis si Kaiden wala masyado siyang oras para tutukan yun. Kaya kahit busy pa ako nun para sa board exam ko ay binigay na niya sa akin ang hospital. And yes, hindi nga kami nabigo. Isa na ito sa pinaka-tanyag na hospital sa buong mundo. Kaya sabi ni Kaiden siya daw ang may malaking utang na loob sa akin kasi nakaya kong patakbuhin ng maayos ang hospital. Sabi niya, lahat ng ginagamit kong pera ngayon mula iyon sa dugo at pawis ko sa hospital kaya hindi niya ako pinapakialaman pagdating doon. 

"Are you tired? I just want to ask if you still want to come with me sa party ni Mama."- Napabalikwas ako ng marinig ko yun. Ngayon nga pala yun. Tinignan ko ang oras, I still have an hour to prepare. 

 "Fuck! I'm sorry I forgot. Yes I would come. I wouldn't miss it for the world." sabi ko habang tumatakbo papuntang banyo. 

"Take your time Zyg." he chuckles. Ganyan siya, anak na talaga ang turing niya sa akin. Mag fi-fifty na yan sa susunod na buwan. This time, ako naman ang napapangiti. 

I'm happy I have a new family. 

I'm happy because he's helping me to find the culprit and my mother. 

And I'll meet him soon. Wait for me bastard.

--------------------------------------------------

Hey fairies! 

What will happen later? I'm excited. 

Stay safe and healty, tysm. 

In un 'altra vitaWhere stories live. Discover now