Cashie Vain
Humahangos si Mint, ang bestfriend ko, nang mapagbuksan ko s'ya ng pinto ng condo ko. Namumutla ang kanyang mukha at maraming namumuong malalaking sa pawis sa kanyang noo.
"My goodness Cash! I can't believe that I can do something like this in my etire life!" Bulalas n'ya sabay diring-diri na inabot ang isang maliit na bote na nakabalot sa tissue paper. 2eee'
Hindi ko mapigilan ang mapangiwi nang tanggapin iyon. Buti nga at pumayag pa s'ya na tulungan ako eh. Knowing na maarte si Mint, I was expecting her to decline my plea, but she was really a very supportive friend and a trusted one as well.
"Ano na lamang ang sasabihin ni kuya sa akin pagmalaman n'yang pinakialaman ko ang nagamit n'yang condom?! Like ew! Damn it! Ngayon ko lang na realize ang ginawa ko Cash! Nakakadiri!" Maluha-luha n'yang wika.
I just laughed at her, pero sa kaloob-looban ko ay kinakabahan din ako. I mean, wala namang sekreto na hindi mabubunyag. There will always be a consequence on what we have done. I wonder what her brother will do, the second he'll know that we stole his sperm for my own greediness.
Hinila ko s'ya papasok sa condo at pinaupo sa sofa sabay lagay ng bote sa taas ng babasagin kong mesa. Umupo ako sa tabi ni Mint na pilit pinapakalma ang sarili.
I sighed. Hindi ko tuloy maiwasang mapaisip ng malalim.
Gusto ko ba talaga 'to? Would I stoop this low, para lang makuha ang gusto ko? Isang walang kamuwang-muwang na buhay ang madadawit sa gulo ko kapag nalaman ito ng lahat!
Damn, I don't even know if I am ready to me a mother! Ano pa ngayon na kailangan kong palakihin ang magiging anak ko na walang ama!
"Papatayin tayo ni kuya pagmalalaman n'ya to, Cash. He loves his bachelor life so much to the point na sa edad na thirty-seven ay wala pa s'yang girlfriend." Mint suddenly muttered while staring blankly on the bottle.
I couldn't help but to feel guilty.
"Baka ipatapon ako niyon palabas ng bahay. Hell, baka ipagtabuyan ako palayo ng pangit na 'yon. Baka isumbong ako kay Mommy! Lagot ako nito, Cash," dagdag n'ya pa na mas lalong dumagdag sa guilt na nararamdam ko ngayon.
Alam kong mali itong ginawa naming dalawa pero wala na akong choice. I have to this. I already made up my mind. I will just deal with her brother's wrath if he'll know about this.
"I'm sorry for dragging you into this, Mint," paghihingi ko nang paumanhin. Nakukunsensya ako pero buo na talaga ang desisyon ko.
"Wala na akong iba pang maaaring takbuhan pa. Wala naman akong boyfriend at mas lalong ayokong basta-basta na lamang pumili ng lalaki sa bar. Kung gusto ko naman magkaanak, doon nalang ako sa alam kong malinis ang background," wika ko.
Ayoko namang na manggagaling ang magiging anak ko sa isang taong hindi ko alam ang family background. Baka mayroon pa iyong AIDS, edi wasak ang buhay ko!
Naramdaman kong inabot n'ya ang aking kamay at pinisil iyon. Marahil ay naramdaman n'yang naguguilty ako.
"Ano ka ba naman, Cash. Bestie tayo diba? Syempre magtutulungan tayong dalawa!" Nakangiting wika n'ya kaya napangiti na rin ako.
We actually had a hard time looking for a potential sperm donor hanggang sa nasuggest n'ya na sperm na lang nang kuya n'ya ag gamitin namin. Marami kasing proseso ang kailangang gawin sa Sperm Bank wala na akong oras para gawin ang mga iyon!
"Alagaan mo ang pamangkin ko ha," ani n'ya kaya napatingin ako sa kanya.
Kitang-kita ko sa kanyang mga mata na nagnining-ning iyon. Halata ang excitement sa mukha n'ya. Pero nandoon pa rin ang kaba.
BINABASA MO ANG
Spermtacular Love
RomanceOnce Upon a Time, there was a princess named Cashie Vain. She is pretty and a very sassy princess in the kingdom. A wicked witch cursed her and, now she needs her prince to save everything that the witch may take away from her. But here's the twist...