Chapter 10: Costume + Kuya

565 38 15
                                    

Cashie Vain

Kumain ako nang saging sa loob ng kwarto ko nang biglang pumasok so Doc Xenon na may buhat-buhat na isang malaking karton.

Ibinaba n'ya iyon sa couch. I glared at him.

"Katok-katok din tayo paminsan-minsan ah," sabi ko pero umikot lang ang dalawa n'yang mata.

"Bayaran mo ako, ang mahal niyong binili mo. Ano ba iyan?" Sabi n'ya sabay turo ng box.

Agad akong natuwa. Isa lang naman ang inorder ko eh. I was browsing the net when I saw it. I immediately fell in love with it kaya kahit ang mahal n'ya ay binili ko agad.

It cost three hundred US Dollars. May pera naman ako, afford ko.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo sa kama at lumapit sa box.

"Kunin mo iyong gunting sa vanity mirror ko," utos ko kay Doc Xenon. Excited na talaga ako! Ano kaya ang mukha n'ya?

Sana worth it iyong three hundred Dollars ko. Sana kumasya sa s'ya! Iniimagine ko palang ay natutuwa na ako! Ano nalang kaya kung sa personal na? Baka mahimatay ako sa sobrang tuwa.

Nakita ko s'yang umiling pero sinunod naman ang gusto ko.

What can I say? I am a spoiled brat to my doctor.

Inabot n'ya sa akin ang gunting. Umupo s'ya sa tabi ko habang binubuksan ko iyong box.

I am grinning from ear to ear when I finally saw the yellow color. Hinila ko iyon palabas ng box. Inalis ko na rin iyong nakabalot na bubble wrap at selophane.

"What the hell are you gonna do with that?" Gulat na tanong ni Doc sa akin nang tuluyan n'ya nang makita ang laman ng box.

"Suotin mo!" Tuwang-tuwa kong turan na ikinahulog nang kanyang panga at paglaki nang kanyang mga mata.

"Fuck, hell no!" Agad n'yang sagot sa akin at diring-diri na nakatingin sa hawak ko.

"Sige na! Ang cute kaya nitong binili ko! Size mo pa naman ang sukat nito kaya sige na! Subukan mo na," pagpapacute ko pero umiling s'ya.

"Ipasuot mo na ang lahat sa akin pero huwag lang ang mascot na iyan," sabi n'ya kaya sumimangot ako.

"Ang cute kaya nitong saging! Bakit ayaw mo? Gusto mo bang magalit ako sa iyo? Iyakan kita d'yan hanggang sa pumayag ka eh!"

Napailing s'ya sa akin at agad na tumayo at naglakad patingi sa pinto.

"Iiyak talaga ako kung hindi mo ito susuotin," pagbabanta ko pero hindi s'ya nakinig at pinihit ang pinto at lumabas.

What the hell?! Huh? Akala n'ya titigilan ko s'ya?! Hindi ako titigil hanggat hindi n'ya susuotin itong bibili kong banana mascot costume! Ang mahal nito! Ayokong masayang ang pera ko, on the other thought, s'ya pala iyong bumili since s'ya naman iyong nagbayad.

Napahagikhik ako. Naiimagine ko kasi na suot n'ya iyon. He will probably looked so adorable! Mas lalo tuloy akong hindi makapaghintay!

Humanda ka talaga sa akin, Xenon. Hinding-hindi kita titigilan hanggat sa hindi mo masuot itong binili ko! Akala mo lang ha! Pwes tignan natin lang talaga natin kung sino ang mayroong mas matigas ang ulo sa ating dalawa!

Spermtacular LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon