Kath's POV
Pag dating ko ng hospital, dali dali akong pumunta ng ER. Pero sinalubong ako ng umiiyak na babae. Tingin ko mas matanda ako ng 3 taon dito.
""KUNG SANANG DUMATING KA LANG NG MAAGA, BUHAY PA SANA ANG KAPATID KO!!!!" - Bigla akong sinigawan ng babae.
"Calm down Miss. Just let me in and look for your brother's vital records." - Kalmado kong sagot sakanya. Nasanay na ako sa mga taong bigla na lang akong sisigawa. Naiintindihan ko sila.
"WALA NA ANG KUYA KO!! ANO PA ANG TITIGNAN MO!!" - At lumapit sakin ang babae. Kinagulat ko ang sumunod na ginawa niya.
*Paaaaaak*
Sa tana ng buhay ko hindi pa ako sinasampal ng kahit sino. Hindi ko napigilang hindi umiyak. Dahil nagulat ako sa ginawa ng babae.
Mag sasalita na sana ako ng may sumigaw sa di kalayuan.
"Zharm Arriola! Stop that! You don't have the right to blame anyone! Jerome is dead on arrival!" - Sabi nung lalaki at hinawakan yung babaeng nanampal sakin.
Naka tayo pa din ako sa pwesto ko at dina-digest ang mga nangyari. Nang lapitan ako ng lalaki kanina.
"Doc, Im really sorry about wh------ Kath?" - Si D-DJ?
"Yes I'm Doctora Kathryn Chandria Bernardo. And you are?" - Sa gulat ko nag kunwari nalang ako na hindi ko siya nakikilala.
"Da-Daniel John Ford Padilla. Remember?" - Naka ngiti siya. Pinanatili kong kalmado ang mukha ko kahit ramdam ko pa din yung sampal ng babae.
"Sounds familiar. May I know who's that girl?" Sagot ko lang.
Kita sa mukha niya na nagulat siya sa sinabi ko. Napalitan ng pagiging seryoso ang mukha niyang naka ngiti kanina.
"Doctora, anong nangyari? Are you okay? Yung pasyente biglang nagka BP. You need to proceed to ER." - Si Dra. Julia. Tumango lang ako.
"I need to go and save someone's life." - sabi ko kay DJ at tumakbo papuntang ER.
Sa loob ng ER.
"Salinan niyo siya ng dugo. And let him rest. Ok na ang vital signs niya. He will stay on the ICU until mag stable ang BP niya." - Sabi ko sa mga nurses at doctors na nag assist sakin.
"Good work guys." - Sigaw ko ng naka ngiti.
"Please bring all the reports on my table Liza. Thank you" - Sabi ko sa secretary ko.
"Lalabas na ako at ibabalita sa pamilya niya ang naging resulta. Again, good work guys." Sabi ko.
"Thaks Doc." - Sabay sabay nilang sagot.
SA LABAS NG ER
"Who's the family of Mr. Jerome Arriola?" - Straight face. Dahil alam kong andito pa din siya.
Agad na lumapit ang babaeng sumampal sakin. Kasunud si DJ at ang isa pang lalaki.
"Ang may I know who you are?" Tanong ko sa babae.
"Doctora, kapatid ko ang nasa loob." - Sabi niyang naka yuko at umiiyak.
"Even though he's your brother. You don't have the right to shout at me and slap me." - Yan ang una kong sinabi dahil nadadala ako ng galit.
"I-I'm so-sorry." - Sagot niya.
"Well Ms. Arriola, your brother is safe now. Bumaba lang ang BP niya kanina dahil sa kakulangan sa dugo. And I don't know kung san mo nakuha ang balitang nawala na ang Kuya mo. Well my work is done here. I'll be your brother's attending physician. Sa ICU muna siya hanggang hindi pa stable ang lagay niya. Pero by 1-2 days gaganda na ang vital signs niya. I have to go." - Dirediretcho kong sabi. At tinalikuran na sila.
"Babe. Ligtas si Kuya." - Sabi ni Ms. Arriola. Malapit pa kasi ako sakanila nung sinabi niya yun.
"Masyado kang padalos dalos sa mga kilos mo Zharm.- Si DJ. So girlfriend pala niya.
Patuloy na akong nag lakad. Nung nasa elevator na ako, ang taksil na luha ko tumulo nanaman.
I do miss him so much. :(
--------------- ❤️❤️ ---------------
Yey! Part 2 na itey!
Lame ba masyado? Malapit na yung mga kilig moments.
Comment naman po kayo para alam ko kung binabasa niyo pa po mga next Chapters! 😂😁👍
Keep on reading. :)
BINABASA MO ANG
Chances
FanfictionKelan nga ba dapat mag mahal at dapat masaktan? Pano mo nga ba malalaman kung nag mamahal ka? Yun ba yung pag alam mo ding nasasaktan ka? Kelan nga ba naging mali ang mag mahal at mag tiwala ng sobra? Tama ba na i-let go ang taong mahal mo? Para l...