Part 3 Expect the Unexpected

2 0 0
                                    

(A/N: Katatapos mag lunch with my Hubby! Grabe may pasok nanaman kami sa trabaho, good thing sabay at pareho kami ng department. ❤️)

----------------------------------------------
Kath's POV

Haaaaaaay! Grabe. Anong gagawin ko alam na niya kung san ako hahanapin.

*Kriiiiiiinnnnng*

"Hello, Doctora Kath speaking." - sagot ko sa telepono

"Doc, hinahanap ka niya. Sinabi ko kung san office mo." - Si Quen. Bestfriend ko. Alam niya ang buong pangyayari. Kasi classmate din niya noon si DJ tulad ko.

"Whaaaaat? Best naman. Hindi ka ba niya namukhaan?" - Sagot ko. Kabilinbilinan ko pa naman sakanya na wag sasabihin ang office ko e.

"Hehe. Hindi nga niya ako namukhaan. Pero infairness lalo siya gumwapo ngayon Bestie! Super hot." - Bakla ba tong bestfriend ko? Hahahaha

"Baliw! Haaay. Pahamak ka talaga kung minsan no? O siya sige na. Sasalubungin ko nalang." - Sagot ko at binaba ko na ang telepono.

Haaaay. Kathryn umayos ka! Wag kang aasa. Si DJ pa din yan na pinag laruan ka.

Lumabas na ako ng opisina ko at nag lakad. Habang nag lalakad ako, may nakita akong tao na naka tayo sa tapat ng organizational chart ng hospital.

"Matunaw yang chart namin" - Sabi ko

"Grabe! Ang ganda pa din ni Kath-----"

O.O "KATHRYN"

Gusto kong tumawa sa itchura niya, but I manage to be serious.

"Salamat sa compliment." - Sabi ko nalang. Tatalikod na sana ako pero hinawakan niya ang wrist ko.

"Kath. Pwede ba tayong mag usap?" - Sh*t DJ! Ano nanaman ba to.

Pero ramdam ko na seryoso siya. Papayag ba ako?

Tinanggal ko ang pagkaka hawak niya sa wrist ko.

"Is it about Mr. Arriola? He's doing good. I already reviewed my co-doctors reports. Maybe 4-5 days he can be discharged." - Sabi ko

"It's not about him, it's about what happened earlier between you and ----" Hindi niya maituloy yung sinasabi niya.

"About me and your girlfriend? Or wife?" - Pag papa tuloy ko sa sinasabi niya. Naka pasok lang ang kamay ko sa bulsa ng lab gown ko. Para hindi niya makita na naka sarado ang mga kamay ko na pwede kong ipang suntok sakanya.

"Ahh. Ummm. Yes, between you and my girlfriend." - naka yuko niyang sagot.

Nanlambot ang tuhod ko. Para nanaman akong sinuntok ng 10 beses sa puso.

"It's fine. I understand her feelings. Nothing to worry." - Sagot ko at tumalikod na.

___________________________
Daniel's POV

"It's fine. I understand her feelings. Nothing to worry." - Sagot ni Kathryn at tumalikod na siya.

Gusto ko siyang habulin at yakapin. Pero ayaw kong gumawa ng eskandalo. Lalo na mataas ang pwesto ni Kathryn sa hospital na ito.

Nag lakad ako patungo sa nilalakaran ni Kathryn.

"What do you want?" - Sabi niya. Walang emosyon. Hindi siya ganito dati.

"Eto pala ang office mo." - Pag iiba ko ng sagot.

"Mr. Padilla. Madami akong meeting today. Ano ba ang mapag lilingkod ko sayo?" - Sabi niya habang naka upo. At tinitignan ang mga folder na nasa mesa niya.

"Ahm. Kath, pwede ka bang maimbitahang lumabas mamaya? After your work." - Lakas loob kong tanong sakanya. Gusto ko talaga siyang maka usap at para maka hingi na din ng tawad sa katarantaduhan na ginawa ko sakanya noon.

"Haha. You & me? Going out? Ano nanaman to Mr. Padilla? Some kind of your funny jokes?" - Sabi niya

Nakikita ko pa din sa mata niya na nasasaktan pa din siya.

"And another thing, ayaw ko ng masampal ng girlfriend mo." - Sabi niya at tinalikod ang upuan niya. Naka harap na siya sa bintana ng opisina niya.

"Are you making fun of me again Padilla? Hindi ka pa ba masaya na nasaktan mo na ako noon?" - Sh*t ang seryoso niya.

"Kath. I just wanted to explain." - Lakas loob kong sabi.

"Explain what? O yes! Kilala kita DJ!" - Parang nag iba yung boses niya. Umiiyak ba siya?

"DJ. It's been 5 years ago. Ang tagal na. May dapat pa ba tayong pag usapan?" - Sagot niya.

Hindi ako maka pag salita. Tinititigan ko lang siya mula sa likod.

"Kulang pa ba yung pag papahiya, pananakit at pag pupustahan niyo noon *sob* DJ, ang sakit *sob* padin.* - Sabi niya habang naka yuko.

Napa yuko ako sa mga narinig ko. Umiiyak siya dahil sa sobrang sakit na nagawa ko.

Pinikit ko ang mata ko at inalala lahat.

___________________________

Nangangamoy flash back na! Ano nga ba ang nangyari noon at sobrang nasaktan si Kathryn? Arroooooo.

Keep on reading guys!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 22, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon