"Leah!!" sigaw ni Ysabelle sa pangalan ko, sana nawalan muna ako ng pandinig kahit ngayon lang, di kaya ng tenga ko lakas ng boses niya.
"Hmm? Bakit?" mahinang tanong ko sa kanya habang inaayos ko mga gamit ko.
"Samahan mo ako sa bookstore, may bibilhin ako."
sagot niya sakin sabay niya ako inakbayan."Ayoko nga, ano ka pinagpala?" biro ko sa kanya. Bigla niya naman tinanggal ang pag-akbay sakin.
"Oo pinagpala talaga ako kaya wala kang dessert sakin mamaya." umalis siya bigla kaya naman natawa ako at sinundan siya.
"Sige na nga sasamahan na kita." bigla siyang huminto sa paglalakad, nagulat ako kaya napahinto narin ako.
"Wag na pala mamaya mapagod kapa, alam mo naman na mapagmahal akong kaibigan kaya pumunta ka nalang sa coffee shop antayin mo ako don at iorder mo ako ng drinks." ay pinagpala talaga tong babaeng 'to ha. Nag-agree ako kaya tumakbo na siya papunta sa bookstore.
Nilabas ko ang airpods at cellphone ko at nagpatugtog.
Nandito na ako sa loob ng starbucks. Mahaba pila dahil uwian ng mga students. Nag-order ako ng isang iced caramel macchiato at isang java chips frappuccino para kay Ysa.
Kinuha ko na yung inorder ko dahil tinawag na pangalan ko.
But, As soon as i turned around, something happened."Shit" tinanggal ko airpods ko sa tenga ko, natapon caramel macchiato ko sa p.e uniform niya. Siya yung captain ng basketball team namin. Muka siyang basketball player na player,yung maraming girls ganon.
"Are you okay?" sabay yarn? Sabay kami nagsalita, ako pa talaga tinanong niya,siya nga natapunan ko ng drink.
"Yes,i'm fine. You? Are you okay?
I'll just pay for the mess i've made. Sorry for the inconvinient." mahinang sabi ko para walang maabalang ibang tao, i hand him 5,000 pesos for the p.e uniform. Makokonsensya ako mamaya pag hindi ko ginawa."No, it's fi-" ibabalik na niya sana yung binigay kong money kaso naputol sasabihin niya.
"Leah!!!" sigaw ni Ysa,rinig na rinig ng buong coffee shop boses niya kaya lahat sila tumingin kay Ysa. Well, famous si Ysa sa campus kaya yung ibang boys sa coffee shop ay pinicturan siya at si Ysa naman ay pose ng pose.
"What happened?" tanong ni Ysa sa aming dalawa.
"Hey, Ysa" Tawag nung lalaking kaibigan ata nung Capt.
"Hello BLAKE" pagtataray ni Ysabelle sa kanya, diniinan niya rin pangalan nito. Naiinis ba siya dito sa lalaking 'to? Gusto kong tumawa.
"Ikaw pala yan Clark, ano ginawa mo kay Leah?" bumalik siya sa amin at dumiretso kay Capt at tinaas niya ang kilay niya.
"Ysabelle natapon drink ko kase-" hindi ko natuloy sinasabi ko dahil biglang may nagsalita.
"Sorry Ysabelle at sa kaibigan mo, hindi ko kase alam na may tao pala sa harap ko." magsasalita na sana ulit ako kaso biglang may nagsalita nanaman. Kaibigan nanaman nung Captain.
"Si Clark may kasalanan niyan, dinadaldal kase kami kanina habang nakapila." nagtawanan silang lahat kasama narin si Ysabelle.
YOU ARE READING
Endless Rhythm at the Rooftop
RomanceLeah, a girl who spend most of her time listening to music at the rooftop and balcony. Her favorite place, where she find peace. A place where her music will play by her. Until a man, stayed beside her every time she's playing the rhythm of the mus...