"Ahhh!" Napatingin Ako sa batang nadapa at agad na dinaluhan siya.
Hindi ko alam Kung paano siya kakausapin Kaya tinulungan ko nalang siyang tumayo at nginitian."T-thank you..." Humihikbi niyang Sabi habang nag punas ng luha. Tinulungan ko siya pag pagan Ang kanyang dress dress at pinag masdan siyang ayusin Ang sarili. Ang cute nya... May roon siyang kulay puting kulot na buhok at asul na mga mata Ang puti niya. Napaka Ganda.
"Arfff!" Tumatahol Ang aso ko habang papalapit saakin.
"Omg, kuya! Ahhhh! hide me please!" Nag papanick na sigaw ng babae Kaya binuhat ko si Wybie at hinimas Ang ulo niya habang Ang bata Naman ay nakayap sa tinawag niyang kuya. Umatras Ako upang lumayo habang Buhay buhat padin si wybie para Hindi na matakot Yung Bata.
"Hey, it's alright icy. Look the dog is looking at you oh." Marihin niyang Sabi sa kapatid.
"R-really kuya? She won't bite m-me?" Sagot ng batang puti Ang buhok.
Tumingin sakin Ang kanyang kuya na may kasing katulad na buhok at mga matang kulay asul at itinaas Ang kanyang mga kilay. Umiling Ako.
"No. She won't." Unti unting umangat Ang tingin ng batang babae saakin at maamong ngumiti.
"Your d-dog is not bad?" Mahinhin niyang tanong at umiling Ako.
Lumikha Naman ng ingay Ang aso ko na parang nag papaawa Kaya ngumiti Ako.
"Oh my!" Umatras siya ng kaunti.
"Icy it's alright." Malambing niyang Sabi sa kapatid.
Tinitigan ko Ang aso ko na nakatitig lang sa Bata at nagpapa cute.
"She's cute." Sabi ng Bata.
"Arff!!" Tumahol si wybie.
"Eluie." Narinig Kong tawag ni mamasa likod at agad na lumingon sakanya. May Dala dalang dalawang cone ng ice cream na vanilla flavor at strawberry.
"Eto sayo anak oh." Sabay abot niya sakin ng vanilla. Favorite ko talaga to Kasi simple lang masarap pa pero Hindi nakakasawang kainin.
"Oh... Hello!" Bati ni mama na nakatingin sa dalawang magkapatid.
"Hello po." Magalang na sagot ng dalawa.
"I'm icy Po..." Pakilala ng batang babae.
"Cloud po." Pakilala Naman ng kuya niya.
"It's ulap Kaya." Bulong pa ni icy at sinamaan Naman siya ng tingin ng kuya niya.
"Oh, Ako Naman si Elaine at ito namang anak ko ay si eluie." Pakilala samin ni mama.
"Ohh hi Po! What's the name of the dog Po?" Tanong niya sakin Kaya tumingin Ako Kay mama.
"Wybie, pangalan Ang pangalan ng aso." Sagot ni mama Kaya binaling niya Ang paningin Kay mama.
"It's so cute Po! Is she mabait?" Tanong niya. Tumango Ako.
"Can I touch her?" Tumango ulit Ako. Hindi Naman nangangagat si wybie mabait nga ito eh sweet pa. Inilapit ko si wybie sakanya kasabay ng paglapit niya din sakin. Dahan dahan niyang inilagay Ang kanyang kamay sa ulo ni wybie at humagikgik.
"Omg! Kuya oh I touched a dog!" Masaya niyang Sabi.
"I thought you're afraid of them?" Tanong ng kuya niya.
"Yes, because kuya they're ugly and so matapang so Im Afraid of them but wybie seems to like me oh. She's so sweet and cute, I like her!" Mahaba niyang paliwanag sa kuya niya.