Kabanata 10
Rumor
Awarding went on after the competition. Our team receive a lot of compliments after winning both category. Nakangiti ako sa mga bumabati sa akin. Hindi ko lang alam kung ang pagkapanalo ba ang ikinatutuwa ko o ano. I eyed Tristan who is trying to smile with all the people greeting him. I could say he was just trying to be polite because he doesn't even look pleased!
He combed his hair after shaking hand with a Teacher. With no cue, he eyes flew to my side. Mabilis akong napalayo ng tingin nang magtama ang aming mata. My heart would double a beat immediately.
Hindi naman kami nagtagal doon at tumungo rin sa cafeteria para kumain. Hindi nga lamang nakasama sa amin si Sir dahil may kasama siyang ibang teacher. Naiwan kaming apat sa iisang lamesa.
"Halika't sumama ka na lang nga umorder!" hila ni Claire kay Teijan.
Kumamot sa ulo si Teijan at nilingon kami. "Stan, paiwan na lang isa sainyo sa table para bantayan 'tong bags! Kulit nitong si Claire!"
"Anong ako!"
And just like that I was left with Tristan in the table. Hindi man lang talaga sinama na lang nina Teijan ang order namin at umalis kaagad. The defeaning silence between me and Stan was too awkward. Hindi ko nga alam kung sino o-order para sa aming dalawa. Mabuti na nga lang at siya na ang nagpasyang bumili.
"What do you want to order for lunch?"
Nakatayo siya sa harap ko. He look down at me. Pinatong niya ang dalawang kamay sa upuan na kaharap ko habang naghihintay sa sasabihin ko. He looks so gorgeous when a hair falls on his forhead. Hindi ko na siya mapuri pa dahil naiilang ako sa lalim ng titig niya. Iniwas ko ang aking mata.
I took my wallet out to get my money. "May nakita ako kaninang chicken burger, 'yun na lang sa 'kin..."
I hand him my money. Hindi niya iyon kinuha. He cock his head to the side.
"It's lunch. What about proper meal?" He suggest coldly.
"Busog pa naman ako, okay lang..."
He lick his lip as his eyes lingered on me more, watching me closely. Curious and confused. Huminga siya nang malalim.
"Ganito ka ba lagi?"
"Huh?"
"It's not healthy to skip meals."
I looked at him. Napaayos ako ng upo.
"I'm fine," I respond.
He look at me in pure disbelief and shook his head. Samantalang nanatili naman sa ere ang kamay ko dahil hindi niya kinukuha ang pera. I put it on the table, sliding it on his side. He was watching me coldly.
"Keep that," he sneered.
Umalis siya pagkatapos noon. Naiwan naman akong naguguluhan sa kaniyang aksyon. Napasunod na lang ang tingin ko sa kaniya. Nakihalo siya sa mga tao na pumipila. He looks too different with his height and built, too masculine to be called high school. Or he just naturally act and look older than his age?
As usual, he's oblivious of his sorrounding. Kahit normal na uniform ang suot niya ibang iba pa rin siya. Though, I'm not sure if it's just me...
Sumandal ako sa upuan at hinintay silang makabalik. Girls secretly murmuring about him. Alam ko dahil naririnig ko sila. I bit my lip and look at the girls drooling over him. Umirap ako.
Nauna pang nakabalik si Tristan kaysa kina Teijan dahil sa kabilang counter pa tumungo ang dalawa. Kumunot ang noo ko nang makitang ang dami niyang dalang pagkain. Dalawang chicken burger na malaki ang dala niya. May dalawang meal pa na may dalawang ulam, may gulay pa!
BINABASA MO ANG
Admiring the Scintillating Sunshine (Isla Lavinia Series 1)
RomanceLeighton Yanira Fernandez used to be a great academic achiever through out her life. Anak ng isa sa mga magagaling sa negosyo at matalino sa eskwela, kilalang siyang tuso at magaling magdesisyon. In her young age, she knows how to calculate the cir...