CHAPTER FOUR - STOLEN MOMENT

8 1 2
                                    

MILKA'S POINT OF VIEW:

"Handa ka na ba?" excited na tanong ni Pablo sakin, habang ngumingiti.

Bakas sa mga mata niya ang excitement, kaya naman kagad akong tumango at ngumiti pabalik habang papalabas kami nang sasakyan.

The place was unfamiliar to me, but as we walk closer it felt like home. para ba akong hinehele nang hangin at binubulungan na magiging okay din ang lahat kahit anong mangyari.

Hospicio De San Rafael

"Where the lost is found, and the homeless is rehomed."

Tahimik kong basa sa arkong nasa harapan namin ni Pablo, kung hindi ako nag kakamali ay isa itong bahay ampunan pero bakit dito ako dinala ni Pablo?

"Malamang nag tataka ka kung bakit dito kita dinala ano?" Pambasag katahimikan ni Pablo habang papasok kami sa loob nang lumang gusali.

"Oo, sabi mo kasi sa Happy Place mo, kaya kaagad kong inisip na baka theme park o out of Manila." Sagot ko kaya naman tumawa siya nang mahina habang nag lalakad kami.

"Malalaman mo din kung bakit ko to naging Happy Place, pero ngayon? Tara sumama ka muna sakin at ipapakilala kita kila Father Timothy at Sister Stella." dagdag niya habang hinahatak ako sa loob nang mismong building.

At habang nag lakad sa hallway ay kapansin pansin ang mga lumang litrato nang mga bata na naka paskil sa pader. At maya't maya pa ay bigla kaming tumigil sa tapat nang isang brown at lumang pintuan.

Saka siya dahan dahang kumatok at pumasok, kaya naman bumungad samin kaagad ang isang matandang lalaki na nasa 50's na at isang babae na nasa 30's na niya. siguro heto si Father Timothy at Sister Stella.

"Good morning po Father Tim! Sister Stella!" naka ngiting bati niya, so it's confirmed sila nga.

"Good morning Hijo! antagal mo nang hindi nagawi dito ah? long time no see!." masayang bati ni Father Timothy sakanya habang lumalapit samin at yumayakap sakanya, for a while they looked like Father and Son.

Maybe, He was his Father figure.

"Oo nga po Father, it's been awhile medyo busy din po kasi sa industry na pinasukan ko. Umm by the way Father si Milka po pala!." bigla niyang pag papakilala sakin abang hinahawakan ang magkabilang braso ko saka ako itinapat kay Father Timothy.

"H-Hello po, nice to meet you Father." awkward kng sabi habang kumakaway ang parang bata.

"Aba Hijo may girlfriend ka na pala?" naka ngiting tanong ni Father, kaya naman napa iling kami parehas at akward na tumawa.

"Nako Father hindi po."

"Magkaibigan lang po kami."

"O-opo Father friends lang kami! c-close lang talaga."

sunod sunod naming sagot kay Father Timothy, kaya naman natawa siya at saka tumango bago tuluyang bumalik sa kinau-upuan niya. mga ilang minuto din sila nag kwentuhan bago kami tuluyang lumabas at maglakad ulit.

This time papunta na sa kung saan niya balak dalhin.

Hawak kamay kaming naglalakad sa isang pathway, limang minuto din ang nagugol namin sa paglalakad. ngunit nang masilayan ko na ang "Happy place" niya ay panandalian akong natulala.

Her Perspective | SB19 Ken and Pablo Fan fictionWhere stories live. Discover now