WAVES FOURTEEN
"Daddy mo 'yung nasa picture, infairness ang hot." naka-tingin si Rezza sa picture sa phone ko.
Naka-higa siya sa couch at pinapaki-alaman ang phone, hinayaan ko nalang siya. I have to be more nice to her, she's my boyfriend's sister.
My boyfriend.
I still can't believe it. Para akong lumulutang sa ulap habang ini-isip ang word na 'yun. Totoo pala ang sinasabi nila about sa love, para kang hinehele habang ini-isip ang taong 'yun.
Speaking of my boyfriend. Wala siya dito, may mga visitors siyang ini-entertain ngayon. I said It was okay, nag-paalam naman siya sakin na walang kasamang babae, and kung meron man papayag parin ako. I don't want to be a toxic girlfriend!
"Magagalit kaya ang mommy mo kung aagawin ko ang daddy mo." naka-upo ako sa lapag at sinipa niya ako ng bahagya.
"The question is kung magpapa-agaw ba ang daddy ko, he's so loyal. Mag-hanap ka nalang ng ibang Engineer na mayaman at mas matanda sayo, not my dad."
Umirap siya at kung anu-ano na tinitignan sa phone ko. Pabalik-balik lang naman siya sa gallery kaya pinapa-bayaan ko na, wala din naman akong secret doon, aside sa mga pictures namin ni Aarav.
"Wait, wait, wait." tinatapik niya ang balikat ko. "Who's this blonde guy, kapatid mo?"
Tumayo naman ako at umupo sa couch, umayos siya ng upo at pinatingin sakin ang picture. It was me and my one brother, celebrating their 20th birthday.
"He's the first born, I mean he has a twin but siya 'yung matanda." sagot ko, we were talking about kuya Chance.
Tumango-tango siya. "Infairness ang ganda ng genes niyo."
I laughed at her, He's a sweet kuya and good son but he's a playboy, babae pa ang nanliligaw sa kaniya. I remember there was a time na may babaeng umiyak because my brother rejected the girl. He hates commitment, never pa siyang nag-introduce ng girl sa house, same school kami before, every day palaging ibang girl ang kasama niya.
"So..ito 'yung twin brother niya?" nag-scroll pa siya at nakita ang picture naming tatlo nila kuya Honor, last year lang ang picture na 'yun.
"That's kuya Honor," pag-kilala ko.
Nakita kong zinoom niya ang face ni kuya Honor, at napapa-tagilid ang mukha niya. Nakatitig lang siya doon. "Mas bet ko 'tong guy na naka-salamin, mas kamukha siya ng Daddy mo."
Halos same ng mukha si daddy at kuya Honor but mas angelic tignan si kuya Honor kumpara kay kuya Chance at Daddy dahil sa porma niya. He's like kuya Chance, but the smart and serious version. He rejected many girls dahil wala siyang time sa kanila, he plays volleyball just like my dad, he's not a playboy palaging seryoso lang at ayaw siyang may istorbong babae.
Kamukha ni kuya Honor si daddy habang nakuha naman ni kuya Chance ang face ni mommy at halo naman ang sakin.
BINABASA MO ANG
IHS #1 : BETWEEN SERENE WAVES
RomanceFaydeline Eve Crisostomo is a spoiled brat and the last child, ang bunsong tagapag-mana ng Crisostomo, pero dahil sa ugali na meron siya ay nag-dadalawang isip ang magulang niya kung siya ba ang tamang tao para sa Company nila. When her parents deci...