WAVES TWENTY THREE
"Fayd!" after the meeting sumunod siya sakin at panay ang tawag sa name ko kaya hindi ako lumilingon, "Fayd, tumigil ka nga kakalakad." I stopped when he put his hand on my shoulder.
Nagulat ako sa paghawak niya, "Don't touch me, ValeJandre!"
Napa-atras siya sa malakas ng sigaw ko at gulat na gulat ang mata. Bumitaw siya saka umirap sa hangin.
"Fayd, sandali lang sabi."
Hindi ako lilingon hangga't hindi siya gumagalang. Kung tawagin niya ako ay parang close kami. Attorney ValeJandre, not because he's my ex may reason na siya para hindi ako galangin at hindi sundin ang rules sa Company.
"Ms. Crisostomo."
Napahinto ako nang marinig ko ang seryosong pag-tawag niya sakin. Umirap pa ako bago humarap sa kaniya. Kaya niya naman pala akong tawagin nang ganun pinatagal niya pa.
"Yes, Attorney?"
Huminga siya ng malalim at lumapit sakin. "I have meeting with Mr. Liam next week."
I raised my eyebrow. "Wait? we talked about this ang sabi ko ako ang bahalang kumausap sa kaniya." madiin na sabi niya.
"Pumayag na siya, ikaw nalang."
"No!"
Namoblema ang mukha niya sa pagtanggi ko sa gusto niya. Napag-usapan namin ang bagay na 'to. Hindi ba talaga siya marunong makinig at sumunod sakin.
"Fine, let's talk to him."
Mas lalo akong umiling. "No, I will talk to him, without you."
"Pero ako ang nag-schedule at ako din ang inaasahan niyang makikipag-usap sa kanya."
"Well, make another excuse mukha naman marunong ka nang gumawa ng explanation and excuse ngayon. You can do it, Attorney." tumalikod na ako. "Or just lie, you're good at lying because you are a Lawyer."
Nablangko ang mukha niya at namula marahil sa inis sa sinabi ko.
"Hindi ako pwedeng mag-sinungaling sa kaniya."
Nahinto ako at ngumisi sa sinabi niya. "So sakin ka lang pala nakakapag-sinungaling?"
He rolled his eyes agin and looked away. Halatang ayaw niya ng topic na gusto ko.
"Fayd, I know that you're mad at me but-"
"I'm mad? what do you mean?" I asked him. "Oh..wala naman akong ibig sabihin ang sinasabi ko lang nagsinungaling ka nang pumayag ka sa paguusap sakin about this issue unless iba ang tinutukoy mong pagsisinungaling."
BINABASA MO ANG
IHS #1 : BETWEEN SERENE WAVES
RomanceFaydeline Eve Crisostomo is a spoiled brat and the last child, ang bunsong tagapag-mana ng Crisostomo, pero dahil sa ugali na meron siya ay nag-dadalawang isip ang magulang niya kung siya ba ang tamang tao para sa Company nila. When her parents deci...