Chapter 2“So, how was your studies, Natasha?” Dinig kong tanong ng mommy ni VJ sa akin.
Natigilan ako sa pag kain bago nag angat nang tingin sa kanila. Halos hindi ko na malunok yung kinakain ko dahil nakatuon lahat ng atensyon nila sa akin.
I gulped and cleared my throat first. “Okay naman po, T-Tita Venice.” I answered in my hesitant voice. I smiled at her. Buti na lang narinig ko si Mom kanina na tinawag ang pangalan niya kanina noong nag kukwentuhan sila.
“What’s your college course, Hija?” Tanong naman ng Dad ni VJ. Damn, ano nga ulit ‘yung pangalan niya?
“I’m turning in fourth year college of BS Hospitality Management this year, Mr. Ezquivel...” I bit my lower lip as I felt the embarrassment to the last word that I called for him. He was so intimidating!
“Just call me Dad na lang,” may panunuya sa boses niya.
My lips parted. “P-Po?” I stuttered.
“Soon, I will be your Daddy too,” his gaze went beside me. “Right, Son?” He said to VJ with amusement smile.
“Huh?” Bahagya pa s’yang nagulat. “Syempre, Dad. I’ll do everything just to make her mine.” He glanced at me and chuckles a bit.
Lol. Anong sinasabi ng lalaki na ‘to? As if namang gusto niya talagang ikasal sa’kin.
“Then why did you choose that course?” sunod na tanong naman ni Tita Venice.
My mom sighed as she looked at me. “Ewan ko ba rito kay Natasha. I told her to take the right course na related sa business, but she insisted na ayaw niya,” umiling pa si Mom.
“Nako, sayang naman. She’s the only child ‘di ba? I’m sure siya lang ang magmamana ng company niyo in the near future.” May accent na pananalita ni Mr. Ezquivel.
“I will train her on how to manage our company, soon.” Pormal na sabi ni Dad.
Nangunot ang noo ko. Alangan namang mag take ako ng kursong pinaka ayaw ko? Ayoko sa lahat ay ‘yung pinipilit ako sa mga bagay na hindi ko gusto. Though my parents want me to inherite and manage our company that I hate so much. Sasagot na sana ako nang magsalita naman si Dad.
“But she could always maintain her high grades every semester,” natutuwang pagmamalaki ni Dad. Hindi na ako umimik at nagpatuloy na lang sa pag kain, ganoon din si VJ sa tabi ko.
“And she’s not a spoiled brat like the other only child.” Mom added.
They’re always like that, palagi akong pinagmamalaki at minsan ibinababa rin. Napailing na lang ako dahil doon.
“You are so lucky of having a smart daughter like Natasha,” natutuwang komento ni Tita Venice saka lumingon sa babaeng nasa tabi niya. “Look at her, Denise, I hope you can maintain your grades too.”
“I am.” Tipid na sagot nong Denise.
“Yeah, sometimes,” Tita Venice mumbled.
Napansin kong nangunot ang noo ni Denise at lumingon sa mommy niya ngunit wala itong naisagot.
“Just always focus to your studies, okay?” My mom smiled at her.
BINABASA MO ANG
Chaos in Nightmare (World Series #2)
FantasyWORLD SERIES #2 (on-going) Natasha Adrienne Sy has recently discovered her ability, that was the vision through her dreams of terrible and horrific incidents that will happen to people; and also to her life in the future. She keep it a secret on her...