3

15 0 0
                                    




***Nabasa ni Cassie yung message ni Cayla obviously hurt losing communication with her best friend and knowing who knows when ulit sila makakapag-usap and kung kelan ulit sila magkikita.***

7:30 AM

Cassie's POV

Taena ang aga-aga, teka nga parang ang tagal ko ng di nakakausap yung isa ah mapuntahan nga.

No POV

convo

Cassie: Ivannnn

***20 minutes***

Ivan: Sorry kakagising ko lang, ano yon?

Cassie: Labas.

Ivan: Ha?

Cassie: Labas.

Cassie: Pag ikaw di lumabas tatawag ako ng barangay tanod.

Cassie: Labassss Ivannnn

Ivan: eto na eto naaaa lalabas na mag t-toothbrush lang ako

Cassie: sige sige

***15 minutes later***

Lumabas na si Ivan. "Bakit ano ba yon?? bakit ang aga-aga mo mangulit" bungad ni Ivan kay Cassie "Anong ang aga-aga alas otso na kaya" tiningnan ni Ivan si Cassie sabay singhal, "exactly my pointttt alas otso palang I have at least 2-3 hours pa matulog" pabulong nitong sinabi "I know pero I wanted see how you were doing, I know you and Cayla broke it off na... she messaged me din alis na daw siya ng bansa and I guess blocked me kasi sabi ng mom niya" tumango si Ivan at ngumiti, "don't give me that smile I know you're hurting, you don't have to hide that from me, kaya nga ako nandito ehhh diba friends naman tayooo" sabi ni Cassie trying to cheer him up "so bakit ka nga nandito para lang mangulit?" Tumango si Cassie na parang bata, tapos bigla nanahimik yung dalawa... sabay tawa " hindi ngaaa tara gusto ko lang gumala ta's kwentuhan ganon" sagot ni Cassie, "tara, kunin ko lang phone ko" sagot ni Ivan habang papasok sa bahay.

*** Gala ***

"Vannnn ikaw nga kasi pumunta sa cashier taena ka" sabi ni Cassie habang hinahampas si Ivan, "Alam mo Cassie mapanakit ka" pabirong sabi ni Ivan "di ka naman mahahamapas kung pumayag ka na" pasagot naman ni Cassie, Ivan rolled his eyes giving up "sooo, ano naka pili ka na anong water gun sayo?" Tanong ni Ivan "umm, ayunnn tsaka ano gusto ko bilhan ng toy kapatid mo" Cassie said while grabbing the lavender water-gun "tagal-tagal mong pumili yan lang din pala pipiliin mo, tsaka di naman need eh" sabi ni Ivan, "good morning" "hi good morning" the cashier taps away on the screen and punching the order "Your total price will be 3,000" napatangin si Ivan kay Cassie nung narinig niya yung price. "Cassie?? 3k??? para dito?? wag mo na bilihin yung akinnn sayang pera mo" kaso dali-daling binigay ni Cassie yung bayad niya kaso dahil sa ginawa ni Cassie nabatukan siya ni Ivan, "alam mo ikaw gastos ka ng gastos para sakin masasapok na kita"

***time skip***

"Gago ka talaga at ba't mo naman kasi naisip makipag water-gun fight, o ngayon uuwi kang basa, tapos papagalitan ako ni tito dahil basang-basa ka tapos sisipunin ka" sermon ni Ivan "eh gago ka pala eh, bakit ka pumayag tsaka nag-dala ako ng damit na pampalit" sagot naman ni Cassie.

ComplicatedWhere stories live. Discover now