Amnesia

114 4 0
                                    

CATHY's POV

Nahimatay si bes. Di Ko alam gagawin Ko. Tawagin Ko nalang kaya si nanay Linda...pag dating Ko sa bahay Nila aling miring, hingal na hingal Ako.

Cathy: naaaaaaay!!!
Miring: oh Cathy, Hingal na hingal ka?
Cathy: si nanay po Asaan?
Miring: Asa gripo. Naglalaba. Bakit?
Cathy: si Bobby po kasi, nahimatay
Miring: halaaaa!! Ano!??? Sige. Puntahan mo Na sya dun. Sabihin mo, bukas nalang ipag patuloy yung ginagawa Nya
Cathy: salamat po.

Nadatnan Ko si nanay Na naglalaba.
Cathy: naaaaay!
Linda: oh Anak. Bakit? Ano ginagawa mo dito?
Cathy: si Bobby po.
Linda: oh. Bakit si Bobby?
Cathy: nahimatay po kasi sya.
Linda: anoooo??? Halaaaa!! T-teka. T-tapusin Ko lang to.
Miring: sige na Linda. Puntahan mo na si Bobby. Si maria nalang magpa patuloy nyang ginagawa mo. Mariaaaaaa!!!
Maria: po. Ma'am?
Miring: banlawan mo yang nilabahan ni Linda. Kailangan na nyang umalis ngayon. May emergency sa bahay Nila.
Maria: sige po ma'am
Linda: ma'am miring. Maria. Sorry ah. Hindi Ko Matatapos ang trabaho Ko 😔
Miring: ok lang yun. Basta. Pag may Kailangan ka. Tawagan mo lang Ako.
Linda: thank you po ma'am :)
Miring: wala yun. Oh sige na. Puntahan nyo na si Bobby. Mag iingat Kayo ah.
Linda: sige po ma'am. Salamat po :)

Grabe ang bait ni aling miring. Best amo ever 😊 pinayagan nyang umuwi si nanay tas sabi Nya pag may Kailangan daw kami wag daw kami mahiyang lumapit. Ang bait. Sobra. Sana lahat Ng amo, Ganito kabait 😊...pinahiga namin si Bobby sa Kama. Habang wala syang Malay, di ko maiwasang titigan sya at mapa isip na..."bakit ganun si Bobby? Lagi nalang sumasakit yung ulo Nya?" "Ano nangyari sakanya,at nagkakaganun sya?"...curious na curious na Talaga Ako kaya tinanong ko nalang si nanay kung ano ba Talaga nagyayari kay Bobby.

Cathy: nay, ano po ba Talaga nangyayari kay Bobby?
Linda: anong ibig mong sabihin Anak?
Cathy: bakit po laging sumasakit yung ulo ni Bobby?
Linda: Anak, kasi ano... Kasi may sakit si Bobby.
Cathy: po? Ano pong sakit ni Bobby? Malala ba po ba? Mamamatay Na po ba sya? (Crying) nay, ayoko po. Ayokong mawala si Bobby (crying)
Linda: Anak, pinagsasabi mo ba? Hindi pa mamamatay si Bobby
Cathy: eh ano po sakit Nya?
Linda: Anak, may amnesia sya.
Cathy: anooo?? Amnesia? Paano!?

O_O Si Bobby, may amnesia? Paano nangyari yun?

Linda: Hindi kasi namin sya totoong Anak.

O_O Anooo??? Ampon din si bes? Paano!??? Bakit?

Cathy: pooooo??? O_O a-ampon sya? (Utal kong sabi. Shock Na shock Ako eh)
Linda: Oo Anak.
Cathy: paano po nangyari yun?
Linda: Ganito kasi yan Anak....

Kinuwento Ni nanay yung Buong nakaraan ni Bobby at kung paano napadpad si Bobby kila nanay. Hindi Ko akalain na ganun pala yung nangyari kay Bobby. All this time, akala ni Bobby Na Anak Talaga sya ni nanay pero Hindi pala. Ano nalang magiging reaksyon ni Bobby pag nalaman Nya ang Totoo?

Cathy: nay, Kailan mo balak sabihin Kay Bobby ang Totoo.
Linda: wala akong balak
Cathy: nay, Kailangan/karapatan Nyang malaman ang Totoo.
Linda: Anak, masasaktan sya ;(
Cathy: mas masasaktan sya nay kung Hindi nyo sasabihin sakanya yung Totoo
Linda: Anak, mahal Ko sya. Ayokong mawala sya sa atin
Cathy: nay kung mahal mo sya, sabihin mo sakanya ang Totoo
Linda: Baka magalit sya sakin, Samin Ng tatay mo
Cathy: nay mas magagalit sya pag patuloy nyong ililihim sakanya ang Totoo. Tsaka kahit magalit sya o may posibilidad na mawala sya satin Kailangan mo parin sabihin sakanya ang Totoo kasi karapatan Nya yun.
Linda: mawawalan kami Ng anak
Cathy: nay, nandito pa Ako
Linda: mawawalan ka Ng kapatid at BestFriend
Cathy: nay Hindi. Walang magbabago. Hindi mababago yung relasyon/kung ano man Meron kami ngayon. Kahit magkalayo kami. Kasi never mawawala yung pagmamahalan namin sa isa't isa. Ganun din po Kayo nay. Sabihin Na natin na kung sinabi mo po kay Bobby yung Totoo maaaring mawala sya sa atin,sayo. Sainyo Ni tatay. Pero sa maniwala po kayo't Hindi. Never kayong makakalimutan at Hindi magbabago yung magmamahal sainyo ni Bobby. Kaya please nay. Sabihin mo na po sakanya ang Totoo.

A/n:
Sasabihin nga ba ni nanay Linda kay Bobby Na ampon lang sya?

War of heartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon