High Love
(Chapter 8 season 1)
(Surprise)
Napagkasunduan ni ken at kevin na pag usapan ng maayos ang mga bagay upang hindi magdulot ng hindi pagkakaintindihan sa relasyon nila.
4:00 am
Kagigising lang ni kevin para maghanda sa pag pasok. At naalala nya bigla na hindi na naka uwi si ken sa bahay nila kaya sinabihan na nya lan ito na hiramin muna ang mga damit nitong pamasok para hindi na sya magahol sa oras.
Kevin-"may extra akong sapatos saka uniform, ito na lang muna ang gamitin mo."
Ken-"sige sige."
6:00 pasakay na sila ng sasakyan papunta sa school.
6:30 nasa gate na sila ng school.
Kevin-"tara na. Dalian naten. Ako mauuna, kase baka nag hihintay si jonas, magtataka yon"
Ken-"I don't think so gagana pa yang plano mo"
Jonas-"wassup bitches. Bakit sabay kayo bumaba ng jeep? Magkaibang ruta ang sinasakyan nyo a."
Kevin-"a-ah a-ano kase. Hinintay ko sya doon sa plaza. May kukunin akong gamit sa kanya."
Jonas-"owwwwkeyyyy. Tar-- teka lang. Bakit parang pants ni kevin yang suot mo, ken?"
Jonas-"isa pa may takong ang sapatos mo ken diba? Bakit flat yan ngayon?"
Jonas-"solma(korean word for no way)......... pumunta ka kila kevin para mag review?"
Kevin-"Ohhh! O-oo nawala kasi yung necklace nya nung nasa bahay tayo. Kaya pumunta sya kagabe para hanapin. Nakita na naman namen"
Ken-"o-oo. Ayon nga. Eto o, nakita ko na"
Habang naguguluhan at ingat na ingat ang dalawa sa pag sasalita dahil baka madulas sila kay jonas, biglang may pamilyar na tumawag kay ken "KEN!"
Pabulong naman na nagsalita si kevin "ugh. This bitch again"
Kim-"Hi boys"
Kevin/jonas-"Hi"
"Pasok na tayo, guys" masiyang sabe ni kevin kila kim, ken at jonas.
Habang papasok ay hinawakan ni kim ang balilat ni kevin sabay sabing "You are my new bestfriend, Ok?"
Ken-"*awkwardly laugh* oo naman"
*Bell rang*
6:40
Habang sila ay papasok ng klase ay biglang hinila ni kim si kevin at binulungan "can you do me a favor, kevin my friend?"
Hindi pa alam ni kevin kung anong hihinging pabor ni kim sa kanya kaya kaagad syang umoo dito.
Makalipas ang dalawang araw. (Linggo)
Habang maayos na namamahinga si kevin ay may hindi kilalang numero ang tumawag sa kanya at noong sinagot nya ay isang pamilyar at nakakairitang tao ang nag salita "kevs. It's me. Kim"
"How the hell did you got my freaking number?" Pabulong na sabi ni kevin.
Kevin-"saan mo nakuha yung number ko?"
Kim-"it doesn't matter tho. Remember the favor I asked last last day?. Sasabihin ko na ngayon.... Help me with ken. Since we broke up pinagsisihan ko na lahat ng ginawa ko sa kanya"
Hindi pa tapos mag salita si kim ay binaba na ni kevin ang telepono at nagsalita "shit! Kung alam ko lang na ito yung favor na hinihingi nya, hindi na sana ako pumayag."
Tumawag ulit si kim kay kevin at nag tanong kung bakit n'ya ibinaba ang telepono.
Kevin-"ah, naubusan ako ng load"
Kim-"ah ganon ba?. Ok. Let's go to the plan.... So here's my plan"
*Kim's POV*
When we get to school early in the morning tomorrow, you'll go with me to fix the setting. Don't worry you'll be excuse in every subject tommorow. My dad is the school principal. We will fix the library room into kinda like romantic restaurant. Ken is very romantic person. When we're together dati, he likes to surprise me with his room turn into a romantic restaurant....
Habang nag sasalita si kim ay bumubulong din sa isip si kevin na tila ba inis na inis sa mga sinasabi ni kim.
*Kevin's POV*
Tang*na netong babae na to, pa english english pa. Sikmuraan ko kaya to ngayon. Saka anong romantic. E wala nga akong makitang miski isang ka romantikohan kay ken e. Sabagay, ang romantic ng ginawa nya saken nung napaso ako ng kape
*Kim's POV*
And he's so in love with me. I know he still love me. You got it ba kevs?
*Silence*
Kevin-"O-oo. Na kuha ko"
Binaba na ni kevin ang telepono dahil sa hindi na nya kaya pang pigilan inis nya kay kim.
Kinabukasan 7:00 am
"Ma'am excuse us po ni kevin"-kim
Teacher-"Go ahead"
Makalipas ang ilang oras na pag tulong ni kevin kay kim ay handa na ang lahat. Pero hindi pa handa si kevin na makita ang mangyayari. Habang pilit na pinipigilan at tinatago ni kevin ang inis nya ay nasasaktan sya sa ginagawa nya.
Makalipas pa ang ilang mga oras.
9:00am.
Kim-"ok na, we're done bestie. Go, call ken to come here"
Kevin-"O-ok"
Habang naglalakad papunta sa kanilang classroom ay pinipilit niyang labanan ang pag patak ng luha sa kanyang mga mata.
*Door opens*
"Ma'am, excuse lang po kay ken"-kevin
Teacher-"ok"
Ken-"saan tayo pupunta? Naghanda ka ba ng surprise para saken, kevin?. Ano ba yan, hindi ko pa nakikita kinikilig na ako. Ganyan ka pala ka sweet huh. I don't know that you have that personality huh"
Habang nagsasalita si ken ay lalong tumitindi ang pag laban ni kevin sa pag patak ng mga luha nya. At makalipas pa sng ilang mga minuto ay nakarating na sila sa library kung saan nag hihintay si kim kay ken.
*Door opens*
"Surprise! Babe, sorry sa lahat ng mga nagawa ko, give me second chance and I won't do that again. I realize how precious you are to me."
"A-ano to?" Nagtatakang tanong ni ken kay kevin
Itinulak ni kevin si ken papasok sa library at ikinandado ang pintuan ayon sa plano ni kim.
Habang gulong-gulo si ken ay lumapit ito kay kim at sinabing "ano nanaman to kim? Tapos na tayo. Let's both move on."
Walang kamalay malay si kevin sa pinag-uusapan nila sa loob dahil sound proof ang kwarto. Kaya noong niyakap ni kim si kevin at hinalikan ay agad na pumatak ang luha sa mga mata ni kevin at napatakbo na lamang sya papunta sa cr.
*Kevin's POV*
Ang tanga tanga mo kevin. Bakit ka kase pumayag na tulungan sya. Pumayag ka pang tawagin si ken at itinulak mo pa sya kay kim. Ang tanga tanga mo, alam mo namang masasaktan ka sa dulo bakit ginawa mo pa den?
Habang umiiyak ay dumating si jonas dahil alam nitong sa cr naglalabas ng sama ng loob ang kaibigang si kevin, ay agad syang nag punta dito kung nandoon ba ang kaibigan nya. At noong may narinig syang umiiyak ay nakatiyak agad sya na si kevin nga ito.
Jonas-"kevin, bakit ka umiiyak? Ayos ka lang ba?"
"Oo, ayos lang ako jonas, napuwing lang ako" mahinang sagot ni kevin kay jonas.
Jonas-"pati ako ginagawa mong tanga, akala mo ba hindi ko alam na may secret relationship kayo ni ken?"
Habang gulat na gulat si kevin sa sinabi ni jonas ay niyakap sya nito at sinabing "bakit ka kasi pumayag na tulungan si kim, kahit ang kapalit pa ay ang taong mahal mo"
At umiyak na nga si kevin kay jonas at sinabi ang mga naiisip nya.
Kevin-"I can't compete to her, she's a girl, and I am just a guy. If only I born as a girl this Will not be a big problem."
Jonas-"ano bang sinasabi mo?! Anong mali sa pagmamahal ng kapwa mo lalake? Love has no gender. Love is love."
Makalipas ang ilang minuto ay tumahan na den si kevin.
Jonas-"mag ayos ka nga. Ampanget mong umiyak. Hahaha"
Natawa na lang din si kevin sa sinabing ito ni jonas.
Makalipas ang ilang nga oras ay nag request na lamang si kevin na umuwi dahil hindi maganda ang pakiramdam nya. At pinayagan naman sya kaya umuwi na sya. At si jonas nalang ang bahalang mag paliwanag kay ken.
*Jonas's phone rang*
"Ikaw na lang bahalang kumausap kay ken huh jonas."-kevin.
---END OF CHAPTER 8---
YOU ARE READING
High Love
Roman pour Adolescentsa story of a 2 bestfriends who fell in love to each other.