Chapter 9 (Following dreams)

1 1 0
                                    

High Love
(Chapter 9 Season 1)
(Following dreams)

Habang si kevin ay lubos na dinadamdam ang mga nangyayari, si ken naman ay nagulong-gulo.

Kim-*kissed ken*

Agad na itinulak ni ken si kim at sa sobrang inis ay nasabi nito kay kim ang relasyon nila ni kevin. "Ano bang ginagawa mo kim?! Tapos na tayo! May relasyon na kame ni kevin!" Pasigaw na sabi ni ken kay kim.

Natulala si kim noong marinig ang mga ito galing sa mga bibig ni ken.

Kim-"W-what the hell did you just said?"
Kim-"Yow, calm down. I know you're just tense. You're just sayin' that because you're tense."
Kim-"Right?"

Ken-"hinde! Totoo ang lahat ng sinabe ko. Kaya layuan mo na kame" pasigaw na sagot ni ken kay kim.

*Door opens*

Tumakbo papalabas si ken at hinahanap si kevin.

Kaagad na pumunta sa room nila si ken sa pag aakalang nandoon si kevin.

Ken-"jonas, nasan si kevin?"

Jonas-"ah.... Si kevin? A-ano kase e...."

Ken-"Nasan nga?!" Pasigaw na sabi ni ken kay jonas.

Jonas-"...*startled* umuwi na."

Ken-"huh? Bakit?"

Jonas-"ma'am excuse me lang po"

Nag paalam sila para makapag usap sila ng maayos si bench.

Jonas-"ganito kasi yon ken, tinulungan si kevin si kim para makipag ayos sayo. Dahil alam n'yang mahihirapan ka sa ganoong klase ng relasyon na meron kayo ni kevin. Kaya gusto ka niyang makipag ayos kay kim para mas maging madali para sayo."

Ken-"ano!"

Habang nag uusap sila. Si kim naman ay umiiyak dahil sa mga narinig nito kay ken. Kaya dala ng galit. Napag planuhan n'yang ipaalam sa mga magulang ni ken ang relasyon nila ni kevin dahil alam niyang homophobic ang mga magulang ni ken. Gust nyang sirain ang buhay relasyon nila kevin at ken. "If you can't be mine, you can't be his either" pagalit na sabi ni kim sa sarili.

*Phone dialing*

"Tito adam, may sasabihin po ako about sa anak nyo"-kim

Adam-"ano yon kim? Ang alam ko hiwalay na kayo ni ken huh. Isn't true?"

Kim-"that's true tito adam, but he replaced me with other guy"

Adam-"W-what did you say?" Naguguluhang sagot ng ama ni ken sa sinabi ni kim.

"Yes tito, you heard it right. You're beloved son is a gay! And dating he's dating a guy"

Binaba ng ama ni ken ang telepono at galit na galit na tinawagan si ken "UMUWI KA NGAYON DIN!"

Ken-"why dad?"

*Hang up*

Makalipas ang ilang oras ay pauwi na si ken. Habang pauwi sya ay naiisip nya kung paano nya maaayos ang gulong dinulot ng kim sa relasyon nilang dalawa ni kevin.

*Door bell* (ding dong ding dong)

Pag pasok ni ken sa loob ng bahay nila ay nakita nya agad ang papa nya na nag hihintay sa kanya at mistulang galit.

Adam-"Umupo ka dito. Mag uusap tayo"

Ken-"why dad?"

Adam-"may karelasyon ka daw na lalake?! Ayan ang sabe ni kim saken kanina!"

Gulat na gulat si ken at natatakot na baka palayasin din sya ng kanyang ama at ang malala pa ay baka pag layuin sila ni kevin.

"HOW DARE YOU  not to tell me that" kalmadong sabe ng kanyang ama.

Habang nagtataka si kevin ay napatanong ito "what? You're not mad? Hindi mo ako palalayasin? Like what you did to kuya?"

"No. I won't do the same mistake I did, ever again. Alam mo kase anak. Mula noong pinalayas ko ang kuya mo dito, napagtanto ko na hindi ko pala kayang mawalan ng anak because of this stupid ego."

Kevin-"so, are you trying to say, hindi mo ako pipigilan? O pagagalitan man lang?

Adam-"no. Pinag sisihan ko na ang ginawa ko sa kuya mo. Ipinamuka sa aken ng kuya mo na hindi dapat tinitignan ang kasarian ng tao sa kung kanino dapat sya at kung ano ang dapat n'yang mahalin, kung babae ba o kaparehas nyang lalake."

Habang namamangha si ken na nakikinig sa sinasabi ng ama nya ay bigla na lamang napatulo ang luha nya at napa banggit ng "dad, maybe our relationship ends here. I ruined our relationship"-ken

Adam-"how? Kung talagang mahal mo sya. Gumawa ka ng paraan para makuha siyang muli"

Sa mga narinig ni ken mula sa kanyang ama. Naisip bigla ni ken na hindi sila dapat matulog ng may hindi pag kakaintindihan.

*Ken running away*

Adam-"where are you going, son?"

Ken-"fixing the mess I made. Following my dreams"

Habang nakikita ni adam na papalayo at masaya ang anak ay napaluha na lamang ito at napa isip na "kung dati pa lang natanggap ko na kung ano ang kuya mo, hindi na nawalay sa atin ang kuya mo, ken"

Napag desisyunan ni ken na pumunta sa bahay nila kevin at magpaliwanag ng maayos.

Ken-"tao po!, Tao po!"

Habang sumisigaw at kumakatok sa bahay nila kevin si ken ay pinag buksan sya ng mama ni kevin.

Mama-"o, nak. Napadalaw ka. Si kevin ba hinahanap mo?"

Ken-"opo tita. Nasan po sya?"

Mama-"nasa kwarto nya sya anak e. Pero ang bilin nya, huwag ka daw paakyatin kaoag pumunta ka. Umuwi nga yon ng umiiyak kanina e. Ano bang nangyare sa kanya?"

Ken-"kasalanan ko po tita"

Mama-"bakit mo naman naging kasalanan?"

Ken-"ganito po kasi yon tita,.... K-kasi po.... May relasyon po kame ni kevin"

Mama-"A-ano?"

Ken-"sorry po tita, mahal ko po si kevin. Wag n'yo po sana kameng tutulan"

Mama-"bakit ko naman kayo tututulan?"

Habang nagtataka ay napatanong si ken "eh bakit po kayo sumugaw?"-ken

Mama-"nagulat lang ako, kase wala naman naikukwento si kevin sa amen"

Ken-"so hindi po kayo tututol?"

Mama-"hindi nga. Tanggap na naming hindi kame mag kakaroon ng apo *pabebe laugh*"
Mama-"yung ate nya lesbian e. And alam support naman kame kay kevin bilang bisexual.
Mama-"o ganito na lang nak, pasok ka sa loob tapos hintayin mo nalang sya sa baba. Hanggang bumaba sya. At saka kayo mag usap."

Ken-"ok po tita. Salamat po"

Mama-"Hoy! Anong tita?! Mama na ang itawag mo saken ngayon huh. Kapag tita pa den hindi kita papapasukin sige ka"

Ken-"*LOL* ok po mama"

Naghihintay na nga sa sala si ken ng bigla syang kinausap ng papa ni kevin. "Eto ba yon?! Yung boyfriend ng anak ko?!"
Papa-"anong karapatan mo?!..... Na hindi mag bless sa papa mo. Hahaha"

Kinabahan si ken dahil akala nya ay aawayin sya ng papa ni kevin.

Mama-"wag mo na nga asarin yan si ken, papa. Baka matakot yung bata"

Papa-"haha, binibiro ko lang naman..., Ano? Kelan naging kayo ni kevin?"

Ken-"ahh, matagal tagal na din po kame tito"

Papa-"anong tito?! Papa na den ang tawag mo sa aken, ayos ba?"

Ken-"haha, sige po papa"

Habang nakaupong naghihintay si ken sa pag baba ni kevin ay nanonood muna ito kasama ang pamilya ni kevin.

Hanggang sa may narinig silang parang may bumababa sa hagdanan.

Mama-"si kevin na yon, ken. Kausapin mo na. Galingan mo huh"

Agad na tumakbo si ken papunta sa hagdanan
at nakita si kevin na pababa na nga. "I'm sorry kevin. I didn't know anything".-ken

Kevin-"wag ka na magsayang ng oras sa aken ken. Hinihintay ka ni kim. Saka isa pa, alam kong tututol ang nga magulang mo sa relasyon naten. Ayaw na kitang mahirapan pa. Kaya pinapaubaya na kita kay kim."

Ken-"*LOL* sa tingin mo ba makakapunta pa ako dito kung tutol si dad sa relasyon naten? Thanks to kim, she help us tell to dad"

Habang naguguluhan ay napatanong si kevin kay ken "hindi tutol ang papa mo? Diba pinalayas nya ang kuya mo kase he's gay? Ayokong dumating sa point na pati ikaw mapalayas ng dahil saken"-kevin

Ken-"si dad nga ang nag papunta sa aken dito sa inyo para ayusin ang relasyon naten at naghihintay syang ipakilala kita sa kanya"

"Talaga?" Sabik na pag bigkas ni kevin.
Kevin-"e paano si kim?"

Ken-"dad will deal with her na daw"

Habang nag uusap ay bigla na lamang niyakap ni ken si kevin at hinakikan ito sa mga labi. "I love you kevin" romantikong pagsabi ni ken kay kevin.

"Ehem ehem"-papa
Papa-"sa kwarto kayo mag ganyan. Wag sa hagdan, hindi kayo K-drama"

Nahihiyang umakyat si kevin at ken at sumugaw si kevin ng "mag uusap lang kame"

Mama-"usap lang ba talaga?" *LOL*

Nasa kwarto na sila upang mag usap, at napag usapan nga nila kung kailan ipapakilala ni ken si kevin sa pamilya nito. At napag desisyunan ni ken na bukas ay ipakikilala na ni ken si kevin sa pamilya nito.

Makalipas ang ilang oras ay umuwi na si ken at sinabihan si kevin ng "kita nalang tayo sa school bukas, love"-ken

Mama/papa/ate-"saksakin nyo nalang kame"
(Ekspresyon na nangangahulugan na kinikilig ang mga ito)

Kevin-"bye love, ingat ka sa daan huh"

Kinabukasan. Ito na nga ang araw na ipapakilala na ni ken si kevin sa pamilya nito. Kinakabahan si kevin pero nasa tabi nya si ken para pakalmahin sya.

*Door opens*

Marites-"pasok na po kayo ser. Naghihintay na po sila sa loob"

Unang hakbang pa lamang ay nagulat na si ken sa nakita nya. At agad itong napatulala.


---END OF CHAPTER 9---

High Love Where stories live. Discover now