LIMANG ARAW nagmula ng malasing si Geria at sa loob ng limang araw na 'yun ay parang impyerno na para sa akin.
Dahil hindi ko alam kung iniiwasan ba niya ako or sadiyang busy lang talaga siya dahil sa klase?
"Kuya Deros?" dinig kong tawag sa likod ko.
Kaya naman nilingun ko siya at nakita ko ang bunsong lalaki naming kapatid. Sininyasan ko siyang lumapit sa puwesto namin.
"Ano nga pala ang kailangan mo sa akin? At nandito ka?" walang emosyon kong tanong sa kapatid ko.
Sabay tumingala sa langit, maganda ang panahon ngayong araw kaya walang problema kung tumambay ako dito buong maghapon.
"Pinahahanap ka kasi sa akin ni Laren, kaya ako nandito." sagot niya.
"May gusto ka rin bang itanong kaya ka pumayag?" wika ko at tinignan siya nakita kong tumungo lamang siya bilang sagot.
"Tama nga ako, ano ba 'yong gusto mong itanong?" tanong ko ulit.
"Tungkol sa inyo ni Ate Geria, Kuya. Alam kong hindi ko dapat kayo pinapakialam, pero Kuya. Naawa ako kay Ate Geria. I been seeing her crying at their garden. Hindi ko man alam ang nangyayari sa inyo.... but, please! Kuya, do something to ease her pain and worries away!" nag-aalala nitong sabi sa akin.
"She's to special to us Kuya, so please! do something!" dagdag niya pa.
Napatingin naman ako sa kaniya at nakita kong seryoso 'to pero nag-aalala ang mga mata niya at tuno na pangite naman ako ng palihim dahil sa reaksyon na nakita ko sa kaniya.
"Don't worry bro! I know what to do.... but I need your help, all of you... so? are you in?" ngising sabi naman ko.
Tumungo naman siya at na pangisi na rin kalaunan ng makuha ang pinaparating ko.
"As always, you know us Kuya! when it's come to our happiness you can count on, us!" sabi naman niya.
"Kuya Deros! Malix! Bakit ba ang tagal niyong pumasok?"
Napatingin naman ang kaming dalawa sa aming likod ng marinig ang pagtawag ng bunso namin na babae.
"Oo nga Deros, Malix.... Ano ba 'yong ginagawa niyo dito?" tanong naman ni Ate Coren sa amin na katabi ni Laren kasama rin nito ang dalawang nakakatandang kapatid namin.
"Get ready guys! we will going to make a big show tonight!" ngising wika ko naman na kinailing naman nilang lima.
[------------------------]
NAKAHIGA ako ngayon sa comforter na nasa sahig nitong kuwarto ko at maggagabi na kaya kailangan ko nang kumain.
Pero masyado pang maaga para kumain ng dinner at nakatingin lang ako sa mga bituin at buwan dito sa loob ng kuwarto ko.
May mga paintings kasing gano'n at 'yun ang design ng kisame dito sa kuwarto ko at masyado kasing boring kung plain lang.
Mahilig rin kasi ako sa mga butuin at buwan kaya nga paggabi ang veranda ko ang nagsisilbing tamabayan ko.
Limang araw magmula ng gumawa ako ng kalokohan at sa mga nagdaang araw na 'yun ay iniiwasan ko si Deros.
Masyado pangmalinaw sa akin ang na basa kong text niya na para sana sa girlfriend niya pero sa akin na punta 'di ba? Wow ang galing putek talaga!
Tumayo ako mula sa pagkakahiga ng may narinig akong ingay sa labas at hindi ko man alam kung ano 'yun. Pero dahil sa curiosity ko ay lumabas ako sa aking kuwarto patungo sa veranda ko wala namang masama!