six

4 4 0
                                    


"Dito ka." Vladimir exchanged our seats when he saw na lalaki ang magiging katabi ko.

"Salamat." I thanked him as I sitted.

I rubbed both of my hands because of so much excitement but Vladimir seemed to took it the other way.Kinuha niya ang coat at nang akmang isusuot na niya sakin ay pinigilan ko siya.He looked at me woth confusion.

"Hindi ako nilalamig, excited lang,ganito ako kapag excited ako eh." mahabang paliwanag ko.Tumango lang siya at tinupi ang coat niya.

Kinuha ko ang milktea ko at uminom habang naghihintay na magsimula ang movie.Ilang sandali lang ay nagsimula na ang movie,kapansin pansing tahimik si Vladimir at palagi pa siyang lumulunok!

"Takot ka 'no?" nakangising tanong ko.Agad naman siyang umayos ng upo at umiling.

Tss.Hindi man lang magsalita.

Tili ng tili ang nga nanonood sa tuwing lumalabas yung multo.Ako naman ay chill lang at si Vladimir....nilingon ko siya.

"HAHAHAHAHAHHAA..." tawa ko nang makitang nakatakip ang kamay niya sa mga mata nita ngunit nakabukas naman ng kaunti ang daliri niya na parang sumisilip.

"Ano ba 'yan?!"

"Sino ba yung tumawa?!"

"Shh."

"Tumahimik nga kayo!"

Pinagalitan ako ng mga nanonood nang tumawa ako kaya tinakpan ko ang bibig ko at palihim na tumawa.Sinamaan ako ng tingin ni Vladimir kaya umiling ako sa kaniya.


At nagpatuloy pa ang movie hanggang sa matapos iyon.Lumabas kami ni Vladimir at pikon na pikon siya dahil lagi ko siyang inaasar.

"Hala,lumabas na ba?" panggagaya ko sa kaniya kanina na tinakpan pa ang mata ngunit nakasilip naman sa pagitan ng daliri. "HAHAHAHAHHAHA."

Tawa lang kami ng tawa hanggang sa makadaan kami sa isang fast food at napagdesisyunan naming kumain muna,total pagabi na din naman.

Umorder siya ng maraming pagkain kaya hindi namin naubos.

"Ba't kasi ang dami?" pagsisisi ko sa kaniya.

"Hayaan mo na."sabi niyang nakangiti.

Pinatake out nalang namin ang pagkain at nang makarating kami sa parking lot ay pumunta agad kami sa sasakyan niya.
Kwento ako ng kwento sa kaniya at tawa naman siya ng tawa habang nagdidrive.

"Hala." usal ko nang makakita ako ng batang pulubi.Nakakaawa itong tingnan at sobrang dumi ng mukha at damit.

"Stop the car,Mir please." mahinang sabi ko sa kaniya.Mukha naman siyang naguguluhan ngunit hininto niya parin ang sasakyan sa gilid ng kalsada."Can I have these?Bibili nalang ako ng bago—."

"No, it's yours,you can have that." he cut me off.I nodded and smiled at him.

Lumabas ako ng sasakyan at lumapit sa bata.I may be a bitch but I have soft spot for children.
Vladimir got out of the car too,he followed me.

"Here." binigay ko iyon sa bata ,the kid looked hesitant but I urged him more to accept it,so in the end,he did.

"Salamat po." maluha luhang pagpasalamat ng bata.

"Anong pangalan mo?" nakangiting tanong ko,I even used my soft voice.

"Charls po."

"Oh,what a nice name!" I said and even clapped my hands. "Eto oh,bili mo ng kahit ano." I gave him my cash,5,000.

Sania Dente Where stories live. Discover now