Kabanata 2
Ang dapat na mag hahanap ako ng trabaho ko ng araw na 'yun ay naantala. Nag kasakit si Kias dahil sa namamahay ito. Hindi ko pwedeng iwan ang anak ko kahit kanino kahit pa kay Ru dahil alam ko na ang bukang bibig lamang nito ay ako. Mommy's boy si Kias. Yes he's a boy not a girl, okay.
"Mommy." sambit nito at tiningnan ko naman ito. Hinawakan ko ang noo nito at naramdaman kung di na mataas ang lagnat nito baka sa susunod na araw ay pwede ko na siyang iwan kay Ruru at mag hanap na ako ng trabaho.
"Yes anak?" tanong ko dito.
"Mommy i have a dream last night." sambit nito at pinanggigilan ko naman ang pisngi nito tsaka ngumiti.
"Ano ba ang naging panaginip mo?" tanong ko dito.
"I dream about my.. Daddy." sambit nito na ikinawala ng ngiti ko.
"Y-you dream about your Daddy?" tanong ko dito at tumango ito. Ito ang unang beses na binaggit niya ang Ama niya. Ever since na pinanganak ko siya ay kailanman hindi niya binabanggit ang Ama niya.
"Anak halika kain na tayo." iniba ko ang pinag uusapan namin.
***
Ito na ang araw na mag hahanap ako ng trabaho at buti nalang ay nag paiwan si Kias kay Ru. Kias is a good boy. He's also smart. smart phone ba, joke only.
JUAVION COMPANY basa ko sa compayang nasa harapan ko. Nag hahanap sila ng secretary at nakita ko lang iyon sa isang tao na nag post sa internet. Naging intresado ako at napag desisyonan na itry mag apply dito. Huminga mo na ako ng malalim tsaka pumasok na sa loob. Lumapit ako sa guard at nag tanong kung saan mag aaply para sa secretaryang posisyon. Ang sabi nito ay sa pinakataas daw ng companyang 'to. 20th floor ang meron dito sa compayang 'to. Sikat din 'to pero di lang halata dahil sa simple lang nito kahit na ang namamahala dito ay walang gaanong impromasyon sakanila.
"Hi I'm here to applie being a secretary of the CEO of this company." sambit ko sa babaeng makikita mo kaagad ang pwesto nito pag pasok mo palang sa last floor ng building na 'to.
"Oh wait Ma'am." sambit nito at ngumiti naman ako dito. May tinawagan ito siguro ay ang boss nitong compayang ito.
Pagpasok mo sa 20th floor ay ang makikita mo kaagad ang pwesto ng babaeng nilapitan ko ngayon at pag harap mo naman sa harapan ay may isang glass na di mo makikita ang nasa loob. Tumingin sa'kin ang babae at ngumiti.
"Sumunod po kayo Ma'am." sambit nito at tumango ako dito. Binuksan niya ang pintuan sa glass na sinasabi ko kanina at may isa pang table doon na siguro ay para sa sekretarya. Nasa left side ito kung haharap ka sa timog. Kumatok mo na yung babae at inimewestra ang kamay nito na parang sinasabi ay pumasok na ako.
"Piece of advice Ma'am. Wag nyo pong ipakita na nenerbyos kayo. Goodluck!" sambit nito sabay kindat at ngiti sa'kin. Huminga ako ng malalim at pumasok na. Nagulat ako dahil siya pala ang may ari ng kompanyang pag tratrabahoan ko. Siya ang dahilan bakit naging ganito ang lahat. Siya ang Ina niya..
"How have you been, Esiel." nakaupo ang ginang sa upuan ng may nag mamayaring kompanyang 'to.
Nenerbyos na tumingin ako dito pero nung naalala ko yung ginawa ng anak niya na naig ang galit at kasakitan sa damdamin ko.
BINABASA MO ANG
My Runaway Wife (short story)
Fanfiction[ COMPLETE ] Eddiesel, that's my name. Isa akong sekretarya sa isang sikat na kompanya. Pinapaaaral ko na mag isa ang sarili ko. Hindi na ako kailanman bumalik sa lugar na 'yun para lamang na kaawaan nila at pag tawanan. Isa akong matapang na babae...