Huling Kabanata
Maaga akong gumising dahil napag pasiyahan namin ni Eji na ilibot si Kias sa mga amusement park dito sa Manila.
"Enjoy fam." saad ni Ru ng umalis kami. Doon lang daw muna 'to kay Ali at guguluhin niya daw na muna 'to.
"Ingat ka din." sambit ko dito.
***
"Mommy wow look oh." sambit ng anak ko habang tinuturo ang mga rides nung nakapasok na kami sa amusement park.
"Saan mo gustong unang sumakay baby?" tanong ni Eji na kapantay na 'to ngayon si Kias.
"Sa horse Daddy." sambit ng anak namin at hinatak kaming dalawa ni Eji papunta sa mga horse.
"Love ikaw na ang sumama." pag aaya ko kay Eji kaya sinimangutan ako nito.
"Kapit ka love baka mahulog ka." natatawang sambit ko dito habang kinukuhanan sila ng pictures ni Kias.
"Ayos lang. Ikaw naman sasalo sa'kin kung mahulog ako." kindat nito sa'kin kaya umasim ang mukha ko.
"Asa ka!"
Madami kaming sinakyang rides. Naging masaya ang araw na ito. Tawa doon, tawa dito, tawa everywhere, kain doon, kain dito, kain everywhere.
Nung sumapit na ang gabi ay umupo kami sa isang bench dito sa ammusement park dahil napapagod na daw si Kias. Nauuhaw ako kaya kinalabit ko si Eji na ngayon ay nag susubo ng pagkain kay Kias.
"What love?" malumanay na tanong nito at napanguso ako dito.
"Water hehehe.."
"Okay wait for me i'll be back." sambit nito kaya napangiti ako ng malawak at tumingin kay Kias na ngayon ay siya nalang ang kumakain ng pop corn.
"You have to be like Daddy.. okay okay." sambit ko dito at ginulo ang buhok nito.
"Love here." bigay nito sa'kin kaya kaagad kung ininum 'yun. Kinuha ko ang cellphone ko at nag simula ng mag kuha ng litrato sakanila.
"Hi excuse me. Can you take a picture of us?" sambit nit Eji sa isang babaeng inapproach niya.
"Sure po." masiyang sambit nito tsaka naman ako nito hinatak at kaya nasa gitna namin ngayon si Kias.
"Here."
"Thank you."
"Welcome.."
***
Nakauwi kami ng hating gabi na kaya tulog na tulog na si Kias. Kaagad akong nag shower at tsaka pag katapos ay nahiga sa tabi ni Kias. Naligo na kanina si Eji dahil pagod na daw 'to sa pamamasyal namin kanina.
***
"Good morning." bungad sa'kin ang pag mumukha ni Eiji kaya namula kaagad ang dalawang pisngi ko.
"G-good morning din.." mahinang sambit ko dito. Hinalikan ako ng loko at kaagad tumakbo palabas ng kwarto namin. Nag ayos na ako sa sarili ko at lumabas ng kwarto namin.
BINABASA MO ANG
My Runaway Wife (short story)
Fiksi Penggemar[ COMPLETE ] Eddiesel, that's my name. Isa akong sekretarya sa isang sikat na kompanya. Pinapaaaral ko na mag isa ang sarili ko. Hindi na ako kailanman bumalik sa lugar na 'yun para lamang na kaawaan nila at pag tawanan. Isa akong matapang na babae...