Ikalimang Kabanata

49 1 0
                                    

Kabanata 5

Nag paalam ako sa boss ko kahapon na kausap ko sa cellphone na hindi na muna ako makakapasok dahil may importante lang akong gagawin. I have to take care of my Kias dahil nalaman kung kaya 'to dinala sa hospital dahil sa allergy niya na di ko alam. Allergic pala siya sa strawberry eh kaso ang Tita Ali niya kahapon ay nag dala ng strawberry jam at pinalaman daw 'yun sa tinapay kaya nakain ni Kias. May lagnat pa din 'to kahit na nakalabas na kami ng hospital kaya hindi ko pwede siyang iwan.

"Mommy no work?" tanong nito habang na nood ng cocomelon sa cellphone ko.

"Yep. No work si Mommy hanggang sa gumaling kana." sambit ko dito at nag angat naman 'to ng tingin sa'kin.

"A-ayaw ko nalang gumaling.. Mommy." sambit nito kaya malungkot akong tumingin dito.

Ginulo ko ang buhok nito at pinisil ang pisngi nito. "Anak don't say that.. diba kaya nag wowork si Mommy kasi para may pag kain tayo. At makabili tayo sa needs mo." sambit ko dito pero dahil katulad ito sa tatay nito bumalik lamang ito sa panonood. So stubborn.

***

Nakatulog pala ulit ako at nagising nalang ako dahil sa ingay ni Kias sa labas ng room namin. Wait what?! Kaagad akong bumangon at pinuntahan si Kias at nakita ko naman doon siya.. wtf! Anong ginagawa nito dito. Kinakabahan akong tumingin sa dalawa at napansin ata nila ang presensya ko kaya lumingon 'to sa'kin. Nakita ko naman ang madilim na titig niya sa'kin at nakangiting mukha ng anak ko.

"Mommy." nagulat siya sa sinabi ng bata at nakita ko doon sa kusina na kakalabas palang si Ru galing sa kusina na napakamot sa batok.

"Kias halika bili tayo chocolate." sambit nito at kaagad itong sumama sa Tita-Mama niya.

Natahimik kami ng ilang minuto simula ng makalabas sila Kias. "Is h-he.. is he my son?" tanong nito at deritso ko itong tiningnan sa mga mata. Wala na akong kawala nakita niya na si Kias at sigurado akong namumukhaan niya na ang anak niya.

"Yes." malamig na tugon ko dito at nagulat ako ng makita ko itong yumuko habang sinasabunutan ang buhok nito.

"Why.. fck.. he's my son for heaven's sake!" sambit nito at nakita ko ang pag tulo ng luha nito at umiwas ako ng tingin dito dahil naiiyak na din ako.

"Bakit? Bakit di mo pinakilala kaagad sa'kin sita? Bakit di mo sinabi sa'kin na may anak tayo? Tsngina Eddie ilang buwan na tayong nag sasama sa iisang kompanya!" sambit nito kaya napahikib na ako dito. "Feeling kung ikaw yung matagal ng nawawala kung asawa at hinayaan lang kita na hindi ka mag pakilala sa'kin kasi alam kung malaki ang galit mo sakin dahil sa ginawa ko sayo noon pero.. pero di ko aakalain na kaya mo ding itago sa'kin ang anak ko." sambit nito at napaawang ang labi ko na tumingin dito.

"Tsnga kaba! Diba ayaw mo kay Kias noon. Diba gusto mo siyang ipalaglag ko. Gusto mo siyang mawala dahil sa panget ang Nanay niya. Dahil sa panget ang nag dadala sa anak mo. At tsaka nag makaawa din ako non. Nag makaawa ako na kahit sa anak ko nalang, kahit sa anak nalang natin maawa ka pero ano? Di ka nakinig kaya wag kang mag pavictim sa ating dalawa, puñyeta ka!" sigaw ko dito dahil sa sakit na nararamdaman ko.

"Ginawa ko ang lahat para lamang tanggapin mo.. may mga bagay na ayaw kung gawin pero dahil sa desperada na akong makuha muli ang atensyon mo ay ginawa ko ang mga hindi ko gustong gawin. I learned how to make up so that you can even proud of me dahil natatabunan na ang panget kung pag mumukha ng make up tsngina mo." inis na sambit ko dito at di ko namalayang lumapit na ito sa'kin.

My Runaway Wife  (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon