03

7 1 1
                                    



I slept peacefully last night. Day 2 of volunteering but it feels like we're here for weeks.




Maraming ginawa kahapon pero masaya naman dahil may nakakahulubilo kaming ibang tao. The smile of the children makes us happy.




Maaga akong bumangon para makaligo ng maaga. Hindi kami ang na-assign ngayong araw, May tatlong team ang binuo para di kami mahirapan sa paghati ng trabaho.




Free day namin ngayon kaya naisipan kong maghanap ng signal sa buong araw na dadaan. Hindi ko pa natatawagan si Tita Grace noong nakaraang araw.



After doing my morning routine, nagjogging ako saglit upang ma-ihanda ang katawan sa lakaring gagawin mamaya. Kung maaari lang ay ayokong gumastos lalo na't kailangan ko ding magtipid.



I don't want to bother other people to do some errands for me. I just don't want to feel burden to anyone.



Naabutan kong nag-sisibak ng kahoy ang mga kasamahan ni Captain Yuan. Ilan sa kanila ay kumaway at bumati sakin.



I'm not a fan of attention but i felt secure with them.


"Nag-jogging po kayo, Miss...?" Lumapit sakin ang isa at inabutan ako ng isang basong tubig.


"Alixia, Ali na lang. uh, yeah I just warming up my body, your..?" i asked.


Maybe I should start communicating to other people? I still have 5 to 6 days here so maybe I should make friends.


Umupo ako sa isang upuan malapit sa pwesto na pinagsisibakan nila. Sumunod din si Marc sakin, Makikipagkwentuhan ata.


"Marc po." 


I nod as an answer. I look at them, they were cutting dead trees to make fire.


"Do you guys do this every morning?" I asked out of curiosity.


Iba sa kanila ay topless, Ang iba naman ay ay suot ang t-shirt na kapareho ng suot ko kahapon.


Right, I almost forgot it. I'll return to him later if i see him around. I already washed the shirt, I'm just waiting for it to dry.

I don't know if I'm enjoying the view or I'm just fancinated 'cause I don't see this kind of scene in manila.

"No."


Napalingon ako sa likuran ko dahil sa sagot na iyon.

Kumunot ang noo ko dahil sa seryosong sagot niya. Problema mo? Ngunit napaiwas ako ng tingin.


"Capt!" Sumalido si Marc at umupo ulit matapos tanggapin ni Captain Yuan ang salido nito.


Ramdam ko ang tingin sakin ng Kapitan na nasa harap namin. Nakasabit sa kaniyang balikat ang T-shirt niya at pawisang pinupunasan ang sarili.



Bakit biglang uminit?



"Callera, check if they are done then papasukin mo na sa barracks para magpalit." Seryosong sabi nito.


Muling sumalido si Marc bago humarap sa'kin, "Mauna na po Miss Ali."



"Thank you for your time, Marc."



Tumayo na ako at nag-stretch, Napahinto ako sa ginagawa dahil sa tingin na ipinupukol sakin ni Captain. Seryosong tingin na akala mo ay may nagawa akong isang kasalanan.

Captain In Charge(ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon