AMSD 4

12.2K 356 30
                                    

"Anong nangyari diyan sa tainga mo?" tanong ng isa sa mga kabataan na nag-volunteer na gumawa ng banderitas para ilagay sa kabuuan ng covered court.

Hindi ba sila nagsasawa sa katatanong kasi ako nagsasawa na sa kasasagot. Kawawa nga ang tainga ko na namumula parin kahit dalawang araw na ang nakalipas nang kinagat ni Greg, parati pa ring napapansin. Mabuti nga 'di natuluyang sumugat dahil kapag sumugat mapuputol ko ang tainga ni Greg pangpalit sa kawawa kong tainga.

"Kinagat ng ipis na malaki na may itim na buhok," ang sabi ko na parati ko namang sagot sa pagkaupo ko sa maliit na plastik na upuan.

Natawa na lang si Ryan at Max na nakaupo sa aking likuran na hinihila ang straw para ma-staple ko ang ginunting na banner. Umalis na lang ang nagtanong na tila napahiya sa tawa ng dalawa na kung makatawa ay alam ang mga nangyari. Bumalik ito sa grupo sa kabilang side ng court kung nasaan si Ate Sylvia na SK chairman.

Maglalaro sana ng basketball ang dalawa pero nang makitang may ginagawa ang mga kabataan nakisali na rin kami. Sapagkat mabait kami basta may meryenda kapag nakatapos.

"Iyong totoo ipis ba talaga kumagat diyan?" untag sa akin ni Ryan na nirolyo ang nagulong taling straw. "Baka naman ang kumagat diyan ay ang may suot na stripe na t-shirt na nakikita ko ngayong papalapit."

Napalingon naman ako sa kung saan tumama ang paningin nito. Kumunot ang noo ko sapagkat mukha ni Greg ang nakita ko na naglalakad papalapit sa amin galing sa gate ng court. Naka-stripe nga siya at blangko lang ang ekspresiyon ng mukha niya. Ginalaw ko ang suot ko na salamin. Sumunod ay sinamaan ko ng tingin si Ryan bago ibinalik ang atensiyon sa ginagawa ko. Natawa na naman ang dalawa sa reaksiyon ko.

Hindi ko na talaga tiningnan si Greg. Binuhos ko na lang ang sarili ko sa ginagawa ko.

"May maitutulong ba ako?" ang dinig kong tanong ni Greg sa aking mga kaibigan nang tuluyan siyang makalapit.

"Meron, pero itanong mo muna kay Ate Sylvia. Baka ayaw kang patulungin kasi anak ka ni mayor," ang sinagot naman ni Ryan.

"Sige." Pakiramdam ko tinititigan ako ni Greg sa pagsasalita niya kaya nate-tense na naman ako.

Nagkamali ako ng pag-staple kaya daliri ko ang natusok. Bumaon talaga ang staple wire kaya lumalabas ang dugo. Tintigan ko pa bago tanggalin ang staple wire sabay sipsip. Paglingon ko sa kanan nakatitig sa akin si Greg bago s'ya lumakad ulit. Lumapit siya kay Ate Slyvia na kinakausap ang kaniyang mga kasama.

Nabigla pa ito nang makita si Greg na pinagtitinginan ng mga kasama nito. Sa pag-uusap nila'y tumingin sa akin si Greg kaya muli kong tinuloy ang ginagawa ko. Tumingala na lang ako ng magsalita siya na nasa harapan ko na. May dala pa siyang maliit din na upuan at stapler sa kanang kamay.

"Uupo ako rito," aniya pero 'di ko na lang pinansin. Naiinis pa ako sa pagkagat niya sa tainga ko.

Nagkasalubong na naman ang mga mata namin bago siya naupo sa harapan ko kaya't 'di ko sinasadya na masilip ang kaniyang itlog na nababalot ng puting brep. Sumilip kasi sa suot niyang short. Nilayo ko na lang ang tingin dito't nagpatuloy sa pag-staple.

"Uy! Si Levi kinikilig na 'yan," ang biro ni Ryan mula sa aking likuran.

"Isa pa para talian ko kayo sa leeg ng straw," pagbabanta ko rito.

"Oo na. 'Di na mabiro," saad ni Ryan bago nagbulungan na naman sila ni Max na tila bubuyog.

"Ano yung sinasabi nila?" ang tanong ni Greg sa pagsisimula niyang i-staple ang mga banner.

"Tae. Tumahimik ka. Huwag mo akong kausapin." Mariin kong saad.

"Oh 'di sige." Tila nawalan siya ng sigla sa kaniyang sinabi.

Ang Magnanakaw Sa Dilim #BoyxBoy [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon