XX

2.9K 149 31
                                    


BENJAMIN

****

I'm busy humming when suddenly Carmen asked me a question.

"Bakit hindi mo ipinaalam sa hari ang tungkol kay Anwyll, prinsesa?"

"I also don't know." maikling sagot ko at hinimas ang dulo ng buhok.

Ang totoo niyan hindi ako makasingit, nag-iisip ako ng paraan kung paano ko pa sasabihin.

"Alam niyo po bang bihira sa atin ang magkaroon ng dragon familiar, masyado kasing mailap ang mga dragon." dagdag pa niya.

"Nagdududa ka ba, Carmen?" pacute kong sabi. Mabilis siyang umiling at yumuko ng bahagya.

"Mali ka prinsesa, kailan man ay hindi ako nagduda."

Katahimikan ang namayani saamin pagkatapos niyon, hanggang sa makarating kami sa silid ni Camilla. Ipinaalam muna nilang narito ako sa labas pagkatapos kumatok. They bowed after and left me alone infront of this large door. Hindi kasi sila maaring pumasok sa loob hanggat hindi pinahintulutan. One of the royal etiquettes.

May balak na sana akong buksan ang pintuan ng biglang tumambad saakin ang isang lalaki na sobrang tangkad at may malaking pangangatawan. He have this butler outfit like Havoc and this guy has brown hair.

He open the door widely and I enter the room. Naka-kunot ang noo ko itong binalewala at nagbigay respeto saaking tiya.

Just like how I described her before, she still looks very elegant. Even though she was over twenty years old, she only looked teen. She was nearly perfect in every way, kung hindi lang siya sobrang bossy.

I admit, my tita is very kind but not very understanding. Tss...

"Goodmorning sweetie, how's your day? Mukhang alam mo na ang tungkol sa pag-alis ko. Tamang-tama rin ang iyong pagbisita."

"Yes, auntie. By the way, who is he?"

"He's Adrian, my spirit guardian."

Guardians or familiar are all the same kaya huwag na kayong malito. Kumuha ako ng isang cookies sa lamesa at sinimulang kainin.

"Did your father told you about your engagement?" Bigla akong nabilaukan.

"Ha?"

"He doesn't? Is he afraid...oh well~ ako nalang ang magpapakilala sa mapapangasawa mo." She smiled sweetly and gesture the guy to open the door.

What is this? Am I getting a fiance already?

My eyes went wide to realize what she's saying. I'm just a seven-year-old kid, fudge!

Sabay kaming napalingon sa taong pumasok. And there I saw the guy earlier still wearing the same outfit he had. He was also shocked to see me and of course, I am too!

What the heck? Don't tell me na yung lalaking kinutya ko kanina ay fiance ko?

Is karma love me that much to the point na lahat ng ginagawa ko ay bumabalik saken?

(·•᷄‎ࡇ•᷅ )

"Come, lord benjamin have a seat." she said while gesturing the seat beside me.

"Thank you, your highness." he said softly and took a quick glance at me.

Ngumiti ako ng bahagya at mabilis ring umiwas ng tingin.

This is awkward, I hope he won't remember me, as if!

"Hera alam kong hindi mo siya nakikilala dahil hindi siya dumalo sa hapag kagabi dahil kinakailangan niyang magpahinga, ngunit ngayon ay may pagkakataon kana."

Not Your Typical FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon