Chapter 2

210 27 5
                                    

~•~

Maagang nagising si Lane ngunit sa kanyang paggising ay wala na sa kanyang tabi ang kanyang asawa.

"work?" as she think.

She took a deep breath bago tumayo sa kanyang kama at agad na tinungo ang banyo.

Nang matapos itong maligo ay agad naman itong bumaba at saka siya sinalubong nang mga katulong.

"good morning ma'am, your breakfast is ready" as a old lady said.

Ngumiti ito bago sumagot. "wag niyo na po kong tawaging ma'am, masyadong pormal para sakin. Hindi naman ako sanay." nahihiya nitong sabi.

"pero asawa po kayo ni Señorito" pilit nito.

"wala lang po yun sakin Nay, sa bahay nga anak ako nang isang may-ari nun but they treat me as one of their friends, kaya ok lang po ba na tawagin ko kayong Nanay at ate, much better." she proudly say.

"eh... Kung mapilit ka talaga anak nalang ang ituturing ko sayo." nakangiti nitong sabi

"really po?" as you can see the excitement on her face.

"oo naman iha, kaya dali na at kumain kana nang agahan mo at papasok ka pa" pagyaya nito papuntang kusina.

Natigil siya sa paglalakad. "papasok? Papasok po saan?" naguguluhan nitong tanong.

"sabi nang asawa mo may pasok ka ngayon kaya pinahanda niya samin ang unipormeng susuotin mo" masuyong sabi nito.

Sa naalala ko hindi na ako pumapasok sa paaralan, I was a home school after that happened, dalawang taon na akong pinatigil ni dad na pumasok sa school.

She frowned.

"iha?" pagpukaw sa kanya.

"ho?"

"may problema ba?" tanong sa kanya.

"papasok po talaga ako ngayon? Kasi po ilang taon na po akong hindi nakabalik sa school, tanging sa bahay lang ako nag-aaral."

"pero sa–"

"nay... baka nagbibiro lang si GG, hindi na po talaga ako papasok, baka namali lang kayo ng dinig." mahinahon nitong sabi.

The old lady frowned. "GG? sino si GG" naguguluhan nitong tanong.

Nang biglang napahalakhak siya. "Gregorio Griffin in short for GG, pangit naman po kasing pakinggan kung tatawagin ko siya sa buo niyang pangalan eh. Matanda siya sakin pero hindi naman masyadong halata sa mukha na mukhang tito ko siya." habang natatawa nitong sabi. "Saka yung GG na nickname nakakabata pakinggan diba? Nay?" nakangiting tanong nito.

Nang biglang may nagsalita sa kanilang likuran.
"you follow me!" maowtoridad nitong sabi.

Sa kanyang pagharap ay nakita niyang nakabusangot na mukha nang kanyang asawa pero gwapo parin ito.

Ngumiti ito saka nagsalita.
"kanina kapa ba jan G?" she ask in her innocent face.

Pero tinalikuran lang siya nito at saka umakyat sa taas. Nagpaalam ito sa mga kasambahay saka sinundan ang kanyang asawa sa taas.

My Genuine Wife Where stories live. Discover now