II

12 0 0
                                    

-

Chapter II: Yin and Yang





"T-tulong..."

"Tulungan n'yo ko..."

I felt a warm feeling that enveloped my body and made me feel at ease. Like it's caressing me to sleep. Unti-unti na akong tinatangay ng antok ngunit biglang may tumapik sa pisngi ko.

"Miss...?"

Boses ng lalaki ang tumatawag sa akin.

"Miss!"

Ano ba naman yan! Malapit nang makatulog yung tao eh!

"MISS!"

Gulat akong napabangon mula sa pagkakahiga. "WHAT?!" I angrily retorted to the voice.

Aking nilingon ang pinanggalingan ng boses at nakita ko ang isang lalaking nakaupo sa aking tabi. Mukhang nagulat ito.

"What?" masungit na sabi ko.

Hindi makapaniwala niya akong tinignan. "Nawala..." bulong nito.

"Huh?"

Mukha naman siyang natauhan at umiling sakin. "Uh," he smiled sheepishly. "E-earlier, you were... Nevermind!"

His response angered me.

How dare him 'nevermind' me?

Tinaas ko ang aking kaliwang kilay. "I don't take 'nevermind' as a reply, asshole."

"I-It's just," he's stammering, a sign that I intimidated him. "It's so inconceivable, that if I told you, you might say I'm mentally disturbed." He chuckled.

"JUST SPIT IT!"

"Okay! Okay! Chill!" bawi niya. "We have one hell of a short-tempered lady here."

Narinig ko ang ibinulog niya kaya nagpukol ako sa kanya ng masamang tingin. Napalunok naman ito. "A-Anyway, as I was saying, hindi ko sinabi sayo dahil maging ako, hindi makapaniwala. Flames were engulfing you earlier!"

My brows met in confusion. "Ibigsabihin, hindi iyon panaginip..."

"Nagkakamali ka," anang isang mahiwaga, banayad na tinig. "Tayo ngayon ay nasa isang panaginip..."

Napatayo ako sa gulat at pagkabalisa. Tatabi sana ako sa lalaki ngunit mas nauna siyang kumapit sa akin. At sa sobrang higpit nito, ramdam ko ang sakit.

An-anong...!

Hindi ko na nagawang iwaksi ang kanyang kamay dahil mas nananaig sa akin ang takot.

"S-sino 'yon?" tanong ng lalaki.

"Ako si Fei."

We glanced at our backs at ganoon na lang ang pagkagitla naming dalawa ng kasama ko, nang makita na isang babae ang lumitaw sa aming harapan. "Isang wizarda na galing sa ibang dimensyon, sa isang paralelong mundo."

Napaka-amo ng kanyang mukha. Ang kanyang mala-bituing kasuotan ay lumulutang, at may hawak siyang isang tungkod na sa taas, ay may disenyong lumulutang na bituin.

Her voice is making me feel somewhat, secured. My mind is telling me that she meant no harm but I still didn't let my guard down.

I know some self-defense techniques, so when worse comes to worst, my honed skills will be put to the test.

Nagpatuloy siya sa pagsasalita dahil walang sumagot sa amin ng kasama ko. "Ako ang tumawag sa inyo. At ngayon, tayo ay nasa panaginip. Sa panaginip kung saan nakakonekta kayong dalawa."

Ad InfinitumTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon