Chapter 11

245 3 7
                                    

Chapter 11

“O, bat parang walang tao dito, nasaan si Manang Pasing?”

“Pinag-leave ni mommy kasi kabwanan na ng anak na babae ni manang, wala paman din dun ang asawa kaya binabantayan niya muna hanggang sa manganak.”

“Ahh..”

At ayun, iniwan ko na muna ang mokong sa sala at nagbihis na ako. Pinapapak na naman ang Lays. takaw talaga.

Ng may nalaglag mula sa pouch ko.

Yung blue rose.

Inilagay ko ang rose sa side table ko sa room. katabi ng blue box.

Blue rose ni Stain at ni Stephen..

“Di kaya! ahh.. hindi ..imposible Xianna. Imposible talaga..”

Haay..

Love vs. Hate..

Pilit inaalis ni Stephen ang poot sa puso ko. Ewan pero parang, kapag kasama ko siya, ang gaan lang sa pakiramdam.

Unconsciously he’s melting my heart of stone.

Oo, si Cloud minahal ko noon, pero iba yun. Kay Cloud..

Hindi nya alam pero ang sakit. Ang sakit ng iniwan nya sa puso ko, ginawa kong dahilan ang pagkakaroon ko ng fiancée noon at sa isang mabigat na rason, and I know Cloud knew it. (Well another story yung samin ni Cloud…) ok na yun ngayon.. ok nga ba? aish..

Although minahal ko si Cloud ,pero I’ve never felt like this before.

Yung nagmamahal ka…tas dahil sa laki ng pagmamahal na pinupuno sayo,wala ng puwang ang poot,  o kahit ang malungkot.

“Hoy! natulog ka na ba jan!”

To namang si Cloud maka.katok wagas. eh.

Tas kita nyo nag.eemote pa ako eh!.  Binuksan ko na ang pinto bago pa mabutas sa lakas ng katok.

 “To naman! balak mo bang sirain pintuan ko.!”

“Haha. Tagal mo kasi, by the way sila Tita aalis na naman.”

“Ha?? na naman?”

“Yeah. babain mo kasi.”

At pagbaba ko sina mommy and daddy, may dala na namang maleta.

“Mom, aalis kayo? kadadating niyo lang ah!?”

“Yes, anak. may emergency lang kasi sa isang branch natin sa Paris, kailangan ang daddy mo dun, sasama na rin ako, kasi magpa-plan kami sa expansion natin sa HongKong.”

“Mom, how about Xiennon? wala pa naman si Manang Pasing”

“Well, ikaw ang magbabantay sa kapatid mo. Uuwi yun bukas , nasa Lolo’t lola mo yun ngayon.”

“Me? As in ako? Ma! I can’t handle him alone!”

“Babantayan mo siya!”

“But-“

“No If’s no But’s Xianna!, sige aalis na kami.”

“Yeah mom!”

tumingin ako sa wall clock.

“Eh? mom, gabi na masyado nakapag book ba kayo ng flight?”

“Bukas , first flight kami anak.”-Dad.

“O,10 oclock palang po, pahinga po muna kayo dito.”

“No, dun na kami sa airport hotel natin anak, para malapit nalang, tsaka di kami malate sa flight.”

“Princess, take care of yourself here ha? meron ng stock sa cabinet and sa ref don’t worry.”

“Eh dad, babalik naman ako sa townhouse, dun nalang din kami ni Xien para dalawa kami ni Heart magbantay dun”

“No, anak, you’re staying here.”

WEEH?? tama ba tong naririnig ko? eh kung noon sila pa nag.insist na mag.townhouse ako. Nuba?

“Ehem.. Ahh. tita, wag kayong mag-alala, babantayan ko po si Xianna and si Dude Xien. Tito, kahit dito muna ako magstay, ok lang po.”

Sinamaan ko lang ng tingin tong si Cloud, kung maka.suggest naman, for all I know , for his own benefit lang talaga yun.

“that’s very kind of you hijo. pero wag ka ng mag.abala pa.”

“Mom, Dad, ihahatid ko na po kayo sa labas.” Nagsalita na ako kasi alam ko i.iinsist lang yun ni Cloud. Nilagpasan ko lang ang mokong na tatawa tawa. may mood disorder yata to eh, kanina ang Emo, tas biglang.. arghh.. weirdooo..

And after mapasok lahat ng baggage nila mommy sa kotse. ready to go na sila..

“Oh, Cloud!”- mom

“Tita bakit po, pumapayag na kayo.??” (^__^)

“You can go home now.”

“Ha. Thank you po sa pag—ANO PO??”

“I said you can go home,..  Xianna.” baling na mommy sakin.

“Po?”

“Papunta na dito ang fiancée mo, you’re staying together hanggang sa makauwi kami or si manang pasing , okay? take care of the house, kung may problema man, just call. we’re going.”

“WHAAT??”  bago pa ako makapag react ng bonggang.bongga, wala na , pinatakbo na ni Dad ang kotse.

UWAAAAA!!!

Titira ako sa iisang bahay kasama si Stephen!??

TSK.

For all I know pinlano to nila.!

Kanina lang ding umaga kasi agad.agad na pinag.leave si manang, tas ngayon agad.agad na flight, anong oras na.

Tas si Stephen,.. dito titira.

and..

O__O

PAPUNTA NA SIYA RITO!!!!

OMO , anung gagawin ko!!?

“Tsk. ASA!”

“Ha, Cloud? may sinabi ka?”

“HINDI AKO UUWI!” at sabay pasok sa loob. sabay..

LAGABAG ng pinto..

To bang si Cloud may balak sirain lahat ng pinto sa bahay?? naman..

Ako, wala naiwan dito sa labas.

argghhh.. Mom and their evil plans!!

tssk..

Pero, aaminin ko.

IM IN FAVOR WITH THEIR PLAN!!!..

HOHOHOHO..

kyaaa.. iisa kami ng bahay .. kami lang dalawa.

Pa.char langyung react ako.

pero.. kyaaaa… ibig sabihin, we’re living like a true couple.. uwaaaa

Papunta na siya dito..

Alam ko paulit.ulit na ako..

hahah

SA PAPUNTA NA NGA EH..

and..

HALA!  si Cloud…

tumakbo ako papasok ng bahay.

A gangster's love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon