*We got that Power! Power....* (Power by EXO)
I suddenly open my eyes ng marinig ko ang alarm na galing saking phone.
"Gosssshh! 6:30 am naaa!!" dalidali akong naligo at nagbihis. yan kasi Lisa kaka K-Drama mo, alam mo namang firs day mo sa college ngayon.
Agad akong bumaba at nakita si papa na kumakain at si maam na inaasikaso ang baon ko. agad naman akong lumapit sa kanila at nag mano.
"Good morning ma" "Good morning pa" bati ko.
"Lisa bat ngayon ka lang mag 7am na. 7:30 diba ang pasok mo?" sabay bigay sakin ng pagkain ni mama.
"Ma. Bat kasi di nyo ko ginising?"
"aba tong batang to. Diba pinaka ayaw mo pag-giniging ka?" dagdag pa nito."hehehehehe" nag peace sign nalang ako.
"Kayong dalawa talaga. Bilisan mo ang pagkain dyan Lisa at ihahatid na kita." awat samin ni daddy.
"okay po"
Pagkatapus kumain ay agad naman akong hinatid ni papa sa school.
'WELCOME TO MUGFORD UNIVERSITY'
nabasa ko ang nakalagay na banner sa may gate.
wow! I was so amazed sa dami ng mga estudyante dito. yung iba kanya kanya ng mga sasakyan. may mga athletes sa court at cheerleader. May mga grupo ng mga magbabarkada ang nag kwekwentohan....
Hindi naman talaga eto ang first choice ko na university. dahil gusto ko talahang mag'aral sa Korea kasabay ng iba kong Friends sa High School. Kaso ayaw nila mama at papa malayo sakin. kaya no choice.
Pero maganda din naman didto. Eto kasi talaga ang first choice in Joshua. speaking of....
"Lisaaaaaaaaaaaaaa" bati nito sakin dala akbay.
"Wow! himala! bat ang aga mo?" tanong ko.
"AGA? anong oras na oh? 8:00am na. di ka na nakasali sa First flag ceremony Grabe ang ganda dito" sabay tingin sa paligid "alam mo? ang daming sunod ng sunod sakin kanin, buti nalang talaga at dumatin ka" sabay gulo ng buhok ko. sinamaan ng tingin
"Okay! okay! chill" sabay taas ng kamay nito.
"Anong oras ba ang Freshmen orientation?" pagiibako ng topic. 8am kasi ang nakalagay sa schedule sa bulletin board.
"Nagsisimula na. tara! punta na tayong auditorium" dalidali kaming naglakad papuntang auditorium. Pagpasok pa lang namin ay namangha na agad ako sa ganda at laki nito, parang nasa sinehan sa subran gara.
"WOW!" yun nalang talaga ang nasabi namin ni Joshua.
Agad naman kaming naghanap ng ma uupoan.
"Ladies and Gentlemen! welcome to the Mugford University . . . . . . ." nagsalita na yung MC sa harap. ang dami pa niyang sinabi pero wala akong ma'inntindihan dahil busy ako sa kaka'scroll ng Instagram ko..... stalk sa mga oppas. hahahahah.
"Let's all welcome Mr. Justin Lee ang nag top 1 sa entrance exam batch 2015......"
nag si hiyawan ang mga babae at mga lalake?
"woaaaaahhhhhh"
sa subrang ingay any napa'hinto ako sa kaka'scroll at nabalin ang tingin ko sa lalakeng nasa harap ng stage...
"Diba siya yung naka'away mo sa canteen?" tanong ko kay Joashua. At tumango lang ito...
................................ To be Continue......................................