Chapter 2
Naalimpungatan ako sa marahang tapik sa pisngi ko, dahan-dahan kong binuksan ang mga mata ko. Hindi pa ganoon kalinaw noong una ang paningin ko kaya naghintay pa ako ng ilang segundo bago iyon luminaw. Nabungaran ko ang isang hindi pamilyar na silid, malaki iyon at tunay nga namang napakaganda at nakakahanga. Nasa isa akong four poster bed na may mga maninipis na kurtinang nakasabit sa bawat gilid, parang kama lang ng isang prinsesa, nasaan naman kaya ang prinsipe ko? Shit, ganito ba ang nangyayari sa nalilipasan ng gutom?
Napaigtad ako at muntik na akong mapatili ng makarinig ng tikhim, hinanap ko agad ang salarin niyon at natagpuan ko ang isang matangkad na lalaking prenteng nakaupo sa sofa na naroon sa loob ng silid. Napakurap ako dahil sa pagkamangha, may hitsura ang lalaki I uuumight say, kulay asul ang mga nito kagaya ng dagat at kasing lalim din niyon ang mga tingin niya. Ang katawan nito ay sakto lang, hindi masyadong malaki at hindi nasobrahan sa muscles. Makisig ang pangangatawan at mukhang alagang alaga niya talaga. Maninipis ang mga labi at matangos ang ilong, pero ang kaso ay para atang kinulang sa dugo? Tiningnan niya ako ng ilan pang minuto na para bang may gusto itong mabasa o makita sa akin. Nakabawi na ako sa paghanga dito kaya kaagad na umangat ang isang kilay ko dito.
“Who are you?” kaagad kong tanong sa kanya. Ngunit parang hindi niya ako narinig at patuloy padin sa pagtitig sa akin. Nagsisimula na akong mairita sa paraan ng pagkakatitig niya ah. Bingi ba siya at wala man lang imik? Nagtatanong ako dito oh, sayang gwapo nga bingi naman.
“Alam kong maganda ako pero pwede ba mamaya mo na ako pagpantasyahan at sagutin mo muna ang tanong ko?” napakurap siya sa sinabi ko at parang natauhan.
“What?” he asked, confusion is visible on his face. Napairap nalang ako sa hangin, hindi niya ako naintindihan of course, sigurado akong dito lumaki ang lalaking ito.
“I’m asking you and you’re not responding duh, so who are you? And where the hell I am?” nakataas kilay niyang tanong ulit dito. Tumikhim muna ito bago niya ako sinagot.
“Why are you acting so cool instead of panicking and attacking me? You just woke up in a unfamiliar room with a stranger inside it, woman!”
Mas lalo lang tumaas ang kilay ko sa narinig mula sa kanya.“So? If you’re planning something on me, maybe molesting me? Then I’m probably naked right now duh and besides what’s the use of shouting, panicking and attacking you? I can’t escape anyway, I am in a unfamiliar place and I don’t know where the exit is. One grip on my wrist from you, I won’t have a chance to escape,” hindi nakaligtas sa paningin ko ang bahagyang pagtaas ng sulok ng labi nito. Now, he’s amused great. Bumangon ako sa malambot na kamang kinahihigaan at umupo sa gilid nun.
“You’re a smart woman I see, different from the rest hmm. So you’re telling me that everytime you wake up in a unfamiliar room, you’ll just act cool and you won’t even try to escape?” konting kalabit nalang sa pasensya ko at baka masuntok ko na ang lalaking to. Okay, Amara chill ka lang, relax. Huminga muna ako ng malalim at maingat iyong pinakawalan bago ako sumagot.
“I’m asking you a question and you’re answering me with another question? Really? Will you just answer my goddamn question instead of interrogating me?” kalmante kong saad habang nakatingin sa kanya.
I look calm and composed on the outside, but my blood is really boiling inside, this guy is getting into my nerves!“Fine, Archeon Craexin Leckey is the name, Miss. And you are in my place, you are?”
“Amara Myst Calster, why I am here by the way?” pormal kong saad.
“A Calster huh? Mr. Raul handed you to me, you are staying here while you’re here in London,” tumayo na ito mula sa pagkakaupo at naglakad papunta sa pintuan para lumabas pero bago pa ito makalabas ay may sinabi muna ito sa akin.
YOU ARE READING
Stained Gem (GEMSTONES SERIES #1) - [ON HOLD]
VampireMeeting a vampire in real life is one of Amara's dreams, she had been curios about them for so long. She wanted to write about these beings and make a vampire character based on real life. Determined to make one of her dreams come true, she flew to...