Ang Simula
"Kuya, isn't she's scary?" Deanne, my little sister pointed on someone. Napatingin ako sa tinuro niya. There's girl in her gray jacket standing in the corner of our subdivision. Her face is covered by the hood of her jacket and I all I see is her pointed nose.
Binalingan ko ng tingin ang kapatid ko at kinuha ng bola ng basketball sa kanya.
"Wag mo nang pansinin, Deanne." Patay malisyang sabi ko dito. Nakita kong nagkibit balikat siya at umiling.
Pinalibot niya ang kanyang kamay sa aking braso at tumawa ng mahina. "She's really beautiful. Parang nakita ko siya sa TV." aniya na nakatingin sa malayo.
"You saw her face?" nagtatakang tanong ko dito.
"Yep. She was staring on you for quiet a minute." Binalikan ko ng tingin ang babae ngunit wala na siya.
"You're impossible, Deanne." Natatawang sabi ko.
"Anyways kuya, malapit na ang midterms natin. Ready ka na?" Ginulo ko na lang ang buhok niya. Deanne and I went to same school. Huling taon ko na sa I.T at siya ay kakasimula palang sa psychology.
Midterms. Not that bad. Mas basag ang Finals. Next semester pa naman ang kinatatakutan naming thesis.
"I'm good. Ayusin mo ang midterms niyo." Sabi ko at mas ginulo pa ang buhok niya.
"Kuya naman." Naiinis niyang sabi. Hindi ko talaga maintindihan ang kaartehan ng mga babae sa kanilang buhok.
"Kailan nga ang laro niyo?" nakasimangot niyang tanong habang inaayos ang hibla ng buhok. Napailing ako. Ang arte talaga ng kapatid ko.
"Elimination round bukas. Walo lang ang ipapasok sa National Competition. We're hoping for the best." well, I am.
"Sinong kalaban niyo bukas?" napadaan kami sa plaza ng aming lugar. May mga babaeng makikinis ang binti ang aming nadaanan. Naglalaro sila ng volleyball. Napakagat labi ko. Damn hot legs. These girls are jaw dropping. Kung nandito si Ryle, naglalaway na iyon.
"Ah, ang eastern college. They're tough that's why we need to practice tonight." Sumulyap ulit ako sa mga legs nila. I am just a guy and theirs, are a blessing to our eyes.
"Hi, Ushen." May babaeng naka-pink na may maikling shorts ang bumati bigla sa akin. Nakita ko ang pamumula ng kanyang pisnge. I can't remember her name but her face is really familiar. Saan ko nga ba siya nakita?
"Hey." Mas lalong pumula ang pisnge niya sa bati ko. Girls and their obvious feelings. Napailing ako at napamura sa ng mahina.
"Its me, Annie. Last night in the bar. Remember?" oh I remember. The girl who keep looking at me.
Naalala ko ang pagpunta ko doon kagabi. Kinuha ko lang naman ang Flash Drive kay Kipp. Nagkainoman lang saglit kaya maya nakilalang bago.
"Of course. But I really need to go, Annie." pero ang totoo, I am not just really interested. I waved my hand to her.
"Kuya.." napatingin ulit ako kay Deanne. She was looking far away.
"Mas maganda pa din ang babaeng naka jacket kanina." Really? Well, Annie is a pretty already. She is very feminine and casual but I know my sister judges so well.
"Taga dito kaya iyon, Kuya?" tanong niya. Nilalaruan ko lang ang bola sa kamay ko.
"Don't know." The answer is 'The hell I care.'
"Tara na kuya. Kanina ka pa tumitingin sa mga babaeng nakashorts ah. Ikaw ha? Susumbong kita kay Mommy." napatawa nalang ako sa obserbasyon ng kapatid ko.
Agad akong nagmano kay Mommy pagdating namin sa bahay. Mukhang maaga ata sila ngayon si Daddy ah. They usually come home late. Ganoon talaga kapag nasa showbiz ang magulang mo. Mom is a lifestyle host and dad is a film producer/director. But never in my entire life planned on going to showbiz. Even Deanne.
"Kamustang pag-aaral sainyong dalawa? Ush, hows your deferential calculus?" ang math talaga ang unang kinamusta ni Mommy? Napangiti nalang ako.
Humalik nalang ako sa pisnge niya. "I'm working on in for the midterm, mom."
Kahit passing grade lang, okay na ako.
"Honey, i-on mo ang TV. Baka nasa balita na si Helle." Sabi ni Mommy kay dad.
Umupo ako sa tabi ni Mom at tumingin sa TV. Who is Helle? Never heard of that name before.
"She is new to showbiz pero agad niyang nakuha ang atensyon ng mga tao kahit hindi siya ngumingiti, hon, ano?" nakikinig lang ako kila Mommy.
"I heard she is not really into showbiz. Pinilit lang siya ng mga pinsan niya dahil talo siya sa pustahan nito." What a lame excuse. Showbiz is complicated. Hindi nalang sana siya pumasok doon.
"Bakit? Nagsusugal siya?"
"No. It was just a fun game. That girl is really something. Oh there."
Napatitig ako sa TV namin. Nakatingin lang sa camera ang babae. Kita ditong wala siyang make-up pero maganda. Sobrang focus sa kanya ang cam. Damn. Ang ganda niya ah. Tama lang ang laki ng mata at makikita mo ang pagiging half foreign niya. What mix are you, miss?
"What a beauty. Walang make-up pero panalo na. Last month pa mainit ang pangalan niya sa madla ah. Hanggang ngayon hindi pa din humuhupa?"
Bakit hindi ko ito napansin?
"Hi Ms. Helle. Lage itong tanong ng karamihan, may special someone ka na ba?" tanong ng reporter sa kanya. Tinitigan lang niya ito at walang ibang ekspresyon sa mukha. Dinudumog siya ng mga reporter sa gilid at mga tili ng fans na nakapaligid sa kanya.
"I'm not interested." Even her voice is bothering.
"Told you honey. She is not really into showbiz." Natatawang sabi ni Mommy.
"Damn that voice. Such a tease." Dad's right.
"How about a crush?" kita sa mukha nito ang pagkairita sa tanong ng reporter.
"I said I am not interested." She is really pissed. Cute.
"O-okay." mukhang natakot ata ang reporter at napatameme ito.
"Ano po ang mensahe niyo sa mga sumusoporta sa inyo?" sabi naman ng isang mediaman.
Hindi pa din siya ngumingiti.
"Take care." Napangiti ako ng palihim. Kadalasan sa mga nakikita ko, matatas ang pasalamat nila sa kanilang mga fans. Pero siya... take care? Unbelievable!
"I KNEW IT!!" sabay kaming napalingon kay Deanne. Biglang siyang tumayo at hinarangan ang TV.
"Siya yong babae kanina sa corner kuya! The one I told you earlier. Siya iyon!" napakunot noo ako. Impossible naman ata.
"Really baby?" tanong ni Daddy kay Deanne.
"Yes dad. Nakatitig nga siya kay Kuya kanina. She lives her. Oh my god! She can be my friend. Para for the time in history, may magiging kaibigan na ako sa lugar na ito. Hahanapin ko siya.. bukas."
She lives here?
"Baka napadaan lang anak." Singit ni Mommy.
"Nope. Nakita ko talaga siya. Naka hood nga siya eh." Deanne is confident. Oh well, whatever it is, good for the owner of this subdivision. Malamang sisikat ito ng wala sa oras dahil dito nakatira ang pinakasikat na babae sa bansa.
BINABASA MO ANG
Enthralling Fire (Marian Series)
General FictionOne look and She got me. One look and she have me. One look and it's a game over for me. One look and I can no longer stay away. Former entitled "Helle Got Me"