Chapter Two

909 14 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

Long time ago...

Sa isang magarang mansion mabilis na naglalakad ang isang babae na may mga mamahaling kasuotan. Nakasunod naman sa babae ang ilang mga katulong para alalayan sya kahit kayang kaya naman nyang mag lakad mag isa. Isa yun sa kinaiinisan ng babae sa mansion kase laging may nakabuntot sa kanya. Her husband is just so paranoid.

"Isacias!" Malakas na tawag ng babae ng marating ang silid na nais puntahan. Bakas ang inis sa mukha nito dahil the girl know na nag padalos dalos nanaman ang pasaway nyang asawa. He never learned actually, the girl always thought for herself.

"Good morning to you too hon" Isacias her husband greeted back as he fix his usual suit.

"You promised. You promised you wouldn't harm the innocent! Sinabihan na kita. It's not them! Bakit nag baba ka parin ng order?" The girl angrily said, confronting her husband. Wala namang naging reaction ang asawa nya at tanging pag buntong hininga lang ang ginawa.

"I'm not the one who give the order hon" Isacias responded some time after ng saglit na katahimikan. Napamaang naman ang babae dahil sa sinabi ng asawa nya.

"What? Then sino? And how is that possible... You mean--"

"Yes hon. Yes. Someone from my group framed me up... There's a mole inside the house. You know I can't hurt Valdrin's family. Their like second family to me, to us" Isacias, the girl's husband interrupted her. Gulat ang naging expression sa mukha ng babae after marinig ang sinabi ng asawa nya pero agad rin yung napalitan ng kaba at takot dahil baka pati ang mga anak nila ay mapahamak kung may spy sa loob ng mismong bahay nila.

"Then what's your plan now? Anong plano? This is a serious matter Isacias! Why aren't you even bother?" Inis pero nababahalang tanong nang babae sa asawa. Nag buntong hininga lang naman si Isacias duon dahil kahit sya ay nag iisip parin ng sunod na hakbang. Kailangan nyang maging maingat dahil alam nyang may nanunuod sa kanila.

"I am bothered Earlene. I am pissed, but I need to be calm so I wouldn't alert the mole. Showing weakness will only worsen the situation. Honey I know your worried but I'm already working on it. We all just need to be careful for now on" Isacias explained. He was ruthless anyone knows that, but doesn't mean he has no heart. He cared for his family more than anyone, and he'll protect it no matter what.

"Ito na nga ba ang ikinakatakot ko Isacias. Ito na yun..." Earlene, the girl's name, worriedly said. Lumapit naman sa kanya ang asawa nya and hug her for comfort.

"Shhh... We'll be fine"

"How about the Valdrin's family? Dapat ay mabigyan sila ng hustisya... Kahit sa anong paraan pa man. I'll handle their case. Ako mismo ang pupunta sa bahay nila ngayun" Earlene said. Hindi talaga sya mapakali. Something is telling her na pumunta sa pinaka bahay ng mga Valdrin's to see it her self. Nitong umaga lang may natanggap syang balita sa isa sa mga guard nya na may nangyaring massacre sa Valdrin's family at hindi sya mapalagay duon.

Ang Valdrin's family ay isa sa pinaka matagal na nilang kaalyado sa trabaho. Legal and illegal. Ito rin ang pinaka pinagkakatiwalaan ng kanilang pamilya pag dating sa halos lahat ng shipments and transaction na nangyayari sa loob at labas ng bansa na may kinalaman sa kanilang trabaho as multi-billionaires and foundation of the whole ERROR. A Mafia group organization na pinamumunuan mismo ni Isacias.

Aware si Earlene na may nangyayaring money issues sa grupo dahil some of the shipments went missing twice a month since January this year. Hindi lang sya umiimik and just keep observing everything in the dark. At kahit pa ata ang Valdrin's family ang nag ha-handle ng mga missing shipments ay alam nyang hindi sila ang salarin. She just know it dahil alam nya ang nangyayari. May kumukuha ng mga shipments nila pero hindi parin nya matukoy kung sino. Last week ay ininform na ni Earlene si Isacias about sa hunch nya at sinabing hindi ang mga Valdrin's ang may kasalanan for the missing shipments, dahil aware syang pinag dududahan narin ni Isacias ang mga Valdrin.

MBS2 : Bound to be His SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon