"Burnt Fried Fish"

217 11 3
  • Dedicated kay Boredistheterm01
                                    

This is my wish for you..Conform on difficult days,smiles with sadness intrudes,rainbows to follow the cloud.laughter to kiss your lips,sunsets to warm your heart,hugs when spirits sag,beauty for your eyes to see,friendship to brighten your being,faith so that you can believe, confidence for when you doubt, courage to know yourself, patience to accept the truth, love to complete your life.

Nina's POV

Nandito ako ngayon sa bahay ng auntie ko,Bunsong kapatid ni dad.Walang tao ngayon dito.kasi nasa
{Bears Twin Mini Shop}
si auntie. Kaya mamaya pang 10 ng gabi ang uwi niya hihihi:3 magsasaya ako ngayon dito.HAHA! Wala rin ang kambal kaya super fun...
Nanananana...lalalalala...tralalala..
boooom..boomm..bommm.HAHAHA,parang tanga lang ano? Masaya ako tuwing wala sila,kasi nagagawa ko kung ano ang gusto ko. Kasi pag nandito sila utos dito!utos doon!

Pumunta ako ng sala,para manuod nang tv. At bigla naman akong napatingin sa orasan,(6:35) Aish!
Mayamaya nandito na ang kambal. Hindi tuloy ako makakapanuod ng ----
Speaking of kambal ayan nanga!!
Panic! Panic! Anong gagawin ko??

Oh? Hello ate"Sabi ni lea habang paakyat na papunta sa kwarto nila.

Hi lea..kamusta school?" Tanong ko habang komukuha ng walis tambo.

Ayos lang naman ate, boring nga eh.wala pa kong masyadong close.." Sagot ni lea,at sabay pasok na sa kwarto niya.Haist-_- ito naman hindi panga tapos sa usapan papasok na kagad sa kwarto.tsk. Hindi man lang hinintay ang sasabihin ko.

Hi, Ate Louie.. how's your day..okay ba? Huhuhu im so tired na talaga.." Sambit ni lixa,haist -__- don't english. I'm panic! Chos.parang may topak talaga yan pagkinakausap,
taglish magsalita eh.

Okay lang ako..lixa pasalubong konga pala,nasan na?" Sabi ko habang nagwawalis.

Ohmygas! i for got ate eh, na brainwashed sa isip ko..hehe,tomorrow nalang ate Louie " Palusot niya. Nakalimutan? O baka naman SADYANG kinalimutan..

Ice lang.. basta ba bukas meron ka nang pasalubong sakin ah?" Sarcastic kong sabi, at napakunot naman ng noo itong si lixa.

Sorry na talaga ate..Don't getting angry to me na. Bukas na bukas, i will buy pasalubong for you na talaga"Sabi ni lixa,habang nag seselfie sa dining table.Parang loka loka talaga..isip bata kong magsalita ewan koba jan? Bakit ganyan magsalita,siguro ipinag lihi ni auntie sa alien kaya ganyan..HAHAHA! Joke joke joke; ) lol

Oo naa...aasahan ko yan ah? Nako..pag hind---"Pananakot ko,hindi na niya ko pinatapos sa sasabihin ko,dahil alam na niya kong ano ang gagawin ko.hehehe hindi ko siya tutulungan sa mga assignment niya.

Okay..okay..promise.promise! "Sabi ni lixa at omakyat na nang kwarto niya.

Nag saing nako sa rice cooker at nag prito ng mahiwagang isda! Para mamaya may makain si auntie,Hindi maarte si auntie parihas kasi kami ng taste ni auntie eh,hindi mapili. Pero hindi kumakain si auntie kapag galing siya sa trabaho siguro sa pagod. Kaya ako nag luto baka kasi magutom siya, kaya pag gutom alam na ang gagawin kakain. Kapag walang makain magluluto,at kapag walang maluto matutulog nalang.LOL! Joke lang -_- hyper lang si ako ngayon.Mabait ang kambal sakin at mabait din naman si auntie.

Pero strict siya pagdating sa ibang bagay. Lalo na kapag nakakabasag ako ng pinggan,at kapag gabi naako nakakauwi galing sa trabaho. Mayaman sila auntie, mayaman siya kasi biniyayaan siya ng dalawang anak.at kambal pa,mag isa lang si auntie sa pagpapalaki sa kambal dahil ng ibang babae ang asawa nito.

Nong mamatay si dad ng dahil sa cancer binigay ni dad ang share niya kay auntie. At nangako si auntie kay dad na siya ang mag-aalaga sakin. At alam ko sa sarili ko na ginagawa naman ni auntie ang makakaya niya. May business si auntie at ang
{Bears Twin Mini Shop}
mga accessories at Teddy bears at iba pa ang nandon. Malaki siya at parang Mini Mall.

Ang yaman diba? Oo mayaman sila pero ako Hindi. mahirap ako sa paningin ng iba,at kinasusuklaman pa. Mahirap ako dahil wala akong mga magulang,mahirap ako dahil nakikitira lang ako sa auntie ko.Gusto ko tumayo sa sarili kong mga paa, i mean gusto ko matupad ang mga pangarap ko sa buhay. At para hindi nako umasa kay auntie.

May naamoy ako na parang nasusunog na isda..

Huwaaaat!!O_O! ---->   ̄ˍ ̄

Nasusunog na pala ang isda. Ayan?Ayan? Sunog na ang isda. Nang dahil sa pag i emot emot qo,lol!
Nag mumuni muni kasi ako at nakatulala pa habang nakatingin sa sandok. Paano na ito? Makakain pa kaya to? Gusto niyo? Hihi:) jok

Anong gagawin ko dito? Haistt! Bwesit.." Para akong tanga. Bakit ba kasi pumasok sa utak ko si dad. Yan tuloy na sunog ang niluluto kong isda..*sigh* sinisi pa tolaga si dadXD

Ate. What happen?Bakit nasunog ang fish?" Tanong ni lixa.

Hindi nalang ako nag salita. Wala rin namang patutunguhan yang tanong niya eh:3 Magtatanong lang yan. At aalis na kagad -_- tsk.

Okay..Burnt fried Fish is fish will still fire"Tumawa ng konti si lixa, ano daw? HAHA. Tumawa nalang ako. Kahit hindi ko naiintindihan kong bakit. Pag siya talaga kausap ko nababaliw ako...At umalis na siya at umakyat na ng kwarto.

What the BURNT FRIED FISH 0_0! Is here? Gosh. Bat nasunog" Gulat na tanong sakin ni lea.

Iwan koba kong bakit nasunog" Iyon na ata walang kwentang nasabi ko. Parang walang ka sense sense ang sagot ko sa tanong ni lea.HAHA! Lowbat ang brain cells ko ngayon. Hindi ko alam kong ano ang mangyayari mamaya pag nalaman ni auntie to. HUHUHU! lord patawad..pfft.

You need help ate?" Tanong ni lea. Sos, ni hindi kanga marunong manghugas ng pinggan mag alis pa kaya ng isda sa kawali? Nek nek mo lea oy. Bulok na..

No need lea, i can handle it. Sleep kana lang, you still have class tomorrow remember? "Sabi ko. Pro di naman ako maniniwala na matutulog yan ng maaga. Mag eedit pa kasi yan ng kong ano ano. Iwan ko kong ano ang eni idit niya sa pc nia.

O--okay" Sagot niya.

Good" Sabi ko at sabay humarap ulit sa kawali para kunin ang isda.

Nagluto nalang ako ng bacon at napag isip isip kong magluto din ng fried rice. para Perfect match pa kapag sinamahan ng hot dog.

.......................................................
[After A Few Minutes]

Naluto nadin sa wakas...Hihintayin ko nalang na maka uwi si auntie.

.........................................................

Sorry sorry. Kong ngayon lang ako nakapag update. Napaka busy ko kasi kaya wala akong time mag ud. Pero dahil vacation na siguro maipagpapatuloy kuna ng maayos ang pag uud ko.
God bless us. At salamat sa pag babasa kahit medyo boring/Corny pa ang umpisa ng kwento.Hihihi;)

Read/Comment/Vote Wisely Amen.
                    ----aliloya----

Crazy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon