KHEI'S POV
" hi khei " bungad ni keiro kaya hinarap ko sya.
" hmm? " tanging sagot ko.
" how's your sleep? " tanong nya di muna ako nakasagot sa tanong nya, ewan ko ba lumilipad yung utak ko.
" ahm, okay lang ikaw? " tanong ko pabalik. " okay lang ba yung ga– " hindi na natuloy yung sasabihin ko ng biglang may tumawag na babae sa kanya.
" HI KEIRO!! " sigaw ng babae at agad na tumakbo sa gawi namin.
" oh, wait who is she? " tanong ng babae at tinignan ako mula ulo hanggang paa. baka gusto akong lamunin.
" my girl friend " sagot ni keiro.
" oh i see " sabi ng babae at mapait na ngumiti sakin " let's have a lunch later! " dagdag nya at hinawakan ang braso ni keiro.
" no, I'll take my girl friend " sabi ni keiro at binawi ang braso nya sa pag kakahawak ng babae, at agad akong hinila at naglakad, alangan namang gumapang.
" ba't mo tinanggihan? you should accept her invite " sabi ko.
" oh pumasok kana andyan na prof mo " ani nya kaya pumasok nako.
—
* bell rings *" tara canteen " pag aya nila cass kaya tumango ako.
habang nakain kami ay biglang nag sigawan ang mga studyante sa loob ng canteen lalo na yung mga lalaki.
nakita kong pumasok yung babaeng kausap ni keiro kanina.
" shit ba't sya bumalik? " tanong ng nasa likudan namin, so it means andito na sya habang wala ako, ano nya si keiro noon?
nakita ko naman na tumingin ito sa gawi namin. mas lalo pang tumindi ang sigawan ng pumasok ang grupo ni keiro.
agad na naglakad sila keiro sa gawi namin.
" hi kei– " hindi na natuloy yung sasabihin ng babae ng lampasan lang ni keiro ito.
" KEIRO! " sigaw ng babae na pati ako nagulat pero dapat chill lang.
" GANON MO NA LANG BA AKO KADALING IWAN?" ani nung babae.
" IKAW ANG NANGIWAN LESLEY YOU CHEATED " cold tone ni keiro.
" well, im sorry for that "
" you don't need to, i have a girl friend now, so stop messing around or else " sabi ni keiro at agad naman akong umiwas ng tingin, nakita ko ang gulat sa mga mata nila cass.
" hmm, let's see " sabi nung lesley at agad na lumabas sa canteen. habang ako kunwaring walang naririnig at patuloy lang sa pag kain.
" bro, ba't hindi ko alam na nandito si lesley? " sabi ni david.
" did khei, know about your relationship with her? " napatingin naman ako kay james at agad na umiwas.
" ngayon ko lang nalaman " sabi ko at sumubo ng pagkain.
" seriously keiro? girl friend mo si khei, at hindi ka pa pala tapos sa babaeng yon?! " singhal ni mia kay keiro.
" i just about to talk about it, but suddenly the bell has rang so i don't have time to say that to her " mahabang paliwanag ni keiro.
" it's okay we don't expected that, let's eat " ani ko at kumain, ramdam ko naman na natahimik sila. " oh bakit? kumain na tayo " pag aya ko ulit.
—
" hey khei u okay? " ani james, kami lang pala dalawa dito sa rooftop." oum. " sagot ko at huminga ng malalim.
" what's wrong? it's about lesley? " tanong nito kaya tinignan ko sya.
" ano bang relasyon nila noon? " tanong ko.
" i thought you knew– no ayaw ko lang kasi ng ingay habang kumakain ako " pag putol ko sa sasabihin nya.
" okay fine, keiro and lesley, they used to be a long time partner, yes lesley is keiro's ex, but when lesley is in the canada, she posted a myday in ig with another guy, and captioned " i love you " in that ig story lesley kissed that guy so keiro get mad and that's why keiro turned to be cold and so possessive " kwento ni james.
" ahh " tanging sagot ko.
" until he met you, parang nabuhayan sya, mas nabuhayan sya " dagdag nya.
" oh wait mag si-six na kailangan ko ng umuwi " sabi ko kay james.
" hindi mo kasama sila cass and mia? " tanong nya.
" hindi nauna na sila eh" sabi ko at tuluyan ng iniwan si james.
...
( don't forget to follow me on ig!)
( dnnjssl )
also follow me on facebook!!!
(dianne jessel)