CHAPTER 3

261 28 3
                                    

* alarm rings *

agad akong bumangon ng mag alarm ang phone ko, tulog parin sila cass at mia.

ginising ko na sila para makapag ligo na rin sila. at para makapag almusal kami para on time yung pasok namin sa school.

" tara na " pag aya ko.

" pero di ba natin sila hihintayin? " si mia.

" ma le-late lang tayo " sabi ko at lumabas na sa apartment.

" ang weird mo ngayon, khei. " si cass.

" ano nanaman ba ini-isip mo? " si mia.

" wala " sagot ko.

girl 1: " ng dahil sa kanya nakulong si lesley? " bulong Bulungan nila habang dumadaan kami.
girl2: " oo, ano kaya nagustuhan dyan ni keiro, mas maganda parin si lelsey duh "

ganon nalang ba ang society ngayon? pag nakagawa ka ng mali pero maganda ka, okay lang? tsk.

andito ako ngayon sa library dahil di pa naman nag ri-ring ang bell, sila mia at cass naman ay nasa canteen. gutom daw.

tahimik akong nagbabasa ng biglang bumukas ang pinto dahilan para magulat lahat ng tao sa library.

bumungad naman sa akin si keiro na hingal na hingal.

" khei.. " mahina niyang tawag. " bat di mo'ko hinintay? akala ko– baka kasi maistorbo kita, kayo ng mama mo kaya di na namin kayo hinintay at para di rin kami ma late " pag putol ko sa sasabihin niya.

" ganon ba? ahm, about last nig– wait lang pupuntahan ko lang sila mia at cass " pag putol ko ulit sa sasabihin niya, ayoko pag usapan yung kagabi, di ko rin alam kung bat ko sya iniiwasan. ewan ang weird ko.

nandito nako sa canteen at saktong tumunog ang bell kaya agad ko silang hinila.

ng makapasok sa room ay kita ko namang dumaan si keiro sa hallway pero di ko nalang iyon pinansin.

" KHEI! IKAW PALA YUNG NAG PAKULONG KAY LESLEY? " sigaw ng kaklase namin, di ko nalang pinansin iyon at uminom ng tubig, ng bigla niya akong batukan kaya pumasok sa ilong yung tubig na iniinom ko.

gagantihan ko sana pero pinigilan ako nila cass.

" khei, wag kana makipagtalo sa mga kumag na yan, wala silang alam sa buong pangyayari " si kyla.

agad akong umupo ng mahinahon at inihanda ang mga notes na kailangan mamaya.

pumasok na ang prof namin at nag good morning silang lahat, habang ako ay nagsusulat lang at naghahanda sa quiz na ipapagawa.

" KHEIZIAH! PAY ATTENTION! " sigaw ni prof.

"good morning po " walang emosyon kong sabi at tumayo din.

" okay you may now sit! " saad ni sir at nag lecture na.

CASSANDRA'S POV

* bell rings *

" tara lunch! treat ko! " pag aya ni kyla, kaya agad kaming tumayo ni mia.

" uy khei! kanina kapa tulala, tara kain " pag aya ko kay khei pero umiling lang siya.

" kayo nalang, wala akong gana " saad nito

" take out ka nalang namin ano gusto mo? " si mia.

" wag na di pako nagugutom " sabi niya at nag suot ng earphone, nag kibit balikat nalang kami at lumabas na ng room.

KHEI'S POV

habang tahimik na nag s-soundtrip, ay biglang may nag text sa akin.

( unknown number  )

" let's meet near at the cafe here in ur school, it's keiro's mother " sabi sa text kaya agad akong tumayo at kinuha ang bag ko saka pinuntahan ang cafe malapit dito sa campus.

ng makapasok ako ay nilibot ko ang paningin ko at nakita ko si tita miles na hinihintay ako kaya agad akong lumapit at binungadan siya ng matamis na ngiti.

" may Problem po ba? " tanong ko.

" well, i think it's not a big issue but, can you do me a favor? " tanong nito kaya agad akong tumango.

" opo, anything tita " sagot ko.

" please, keep your distance to keiro " sabi nito, dahilan para mawala ang ngiti ko.

" p-po? "

" stay away from him, oh here keep it 1 million pesos just keep your distance from him " saad niya at agad na umalis at iniwan ang cheke sa lamesa, habang ako ay tulala parin.

gusto kong umiyak ng malakas pero diko magawa, pilit kong hindi umiyak pero di ako nagtagumpay.

" khei.. " boses ni keiro, oo si keiro.

agad akong nag angat ng tingin at kinuha ang cheke saka binigay sa kanya. sabay non ay lumabas nako ng cafe at naisipan na umuwi nalang sa apartment.

agad akong pumasok sa kwarto ko at doon na umiyak.

KEIRO'S POV

hahabulin ko sana si khei kaso bigla ako tinawag ni mom, andito pala siya.

" keiro! let's have a lunch together " sabi ni mom at hinila ako.

habang nag aantay ng pagkain ay inilabas ko yung cheke at padabog iyong nilagay sa lamesa.

" what do you mean mom? " tanong ko dito.

" keiro, you deserve a better woman " sagot nito na nakangiti.

" she's better mom! i love her! " sigaw ko dito at akmang tatayo ng pigilan ako nito.

" your marriage is settle, be ready! " saad nito.

" WHAT?! ARE YOU DUMB? MOM I WILL NEVER TAKE THAT, TAKE THAT YOURSELF IF YOU WANT! " i shouted and walked out.

i can't believe, that's why i don't want my mom to be here. disgusting!

...

hello there, please vote my story, and don't forget to follow me on my socmed acc!

insta–dnnjssl fb–dianne jessel

tysm!!

The Campus Badboy Fall Inlove With Me s2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon