" KHEI!! " bungad ni cass at mia. " okay kalang anong ginawa sayo ng impaktang yon? " tanong nilang dalawa kaya natawa ako kasi sabay pa sila.
" wala naman konting sampal lang pero binawian ko ng sapak " natatawang sabi ko.
" tumatawa ka pa talaga ah " ani cass at hinampas ako.
" khei, gagamutin ko sugat mo " walang emosyong ani keiro.
agad akong lumapit at umupo sa upuan. pero walang emosyong ipinapakita si keiro kaya na curious na ako.
" may problema ba? " tanong ko dito. tumaas sya ng tingin at nakita ko ang mga naluluha nyang mata. " oh bakit ka naiyak? "
" i felt guilty kanina, tama si cass pahamak ako sa buhay mo " sabi niya at umiwas ng tingin, tumaas naman ang kilay ko sa sinabi niya " sorry, next time sabay na tayong uuwi ha? " tumango naman ako at ginulo ang buhok niya.
" KEIRO!! " sigaw ni mark. " look at this " sabi niya at ipinakita ang larawan.
" shit, not now mom " ani keiro at umalis. binigyan ko ng nagtatanong tingin si mark.
" mom's keiro arrived on airport " ani mark.
" a surprise? " natatawang sabi ko.
" keiro hate his mom, why? because tita miles always control keiro's life " paliwanag ni mark kaya tumango ako.
" ah okay, sige salubungin nyo na mag papalit lang ako " ani ko at tumayo.
' andaming nangyari ngayon, kinidnapped ako ni lesley dahil gusti nya mapasakanya ulit si keiro, tas ngayon nah arrived na yung mommy ni keiro ng hindi nya nalalaman, pano kung hindi ako gusto ng mama nya? pano kung ayaw sakin dahil eto lang naman ako, hindi kagandahan?' " argh! khei, focus wag kung ano ano ang nasa isip mo " sabi ko sa sarili at naghilamos na.
andito pala kami sa bahay ni keiro at inaatay naming ang mommy nya pati sila keiro.
" sana hindi masungit mommy nya " si cass.
" sana boto sayo khei! " si mia kaya bumuntong hininga ako.
" okay lang naman kung ayaw nila sakin " sabi ko at biglang bumukas ang pinto kaya agad kaming napatayo at pumunta sa gilid ng pinto.
kita ko naman ang nakasimangot na itsura ni keiro.
" oh, there are three girls here? sino sila? " bungad ni tita miles.
" mom, she's khei and her friends mia and cass " ani kiero. agad akong nakipagshake hands at ngumiti.
" kheiziah po " ani ko at ginaya naman ako ni cass at mia.
agad namang pumunta ang mama ni keiro sa sofa at kinuha ang maliit na alcohol sa bag nya at inispray sa kamay nya. ' i knew it ' sabi ko sa sarili.
ramdam ko ang hawak ni mia sa braso ko at tinapunan ko sya ng tingin.
" hmm? " saad ko.
" nakita mo diba? " tanong nya na ang tinutukoy ay ang pag kamayan namin sa mama ni keiro, tumango nalang ako at lumapit kay keiro.
" uuwi na kami " sabi ko.
" too early? have a dinner first " sabat ng mama ni keiro.
tumingin muna ako kay keiro bago pumayag.
—
" i heard lesley come back here, so how's your relationship with her? " pag basag ng mama ni keiro sa katahimikan." don't mention her, she's in jail " ani keiro. umiwas nalang ako ng tingin at kumain.
" what? w-why? " tanong ng mama ni keiro.
" she did a little mess " sagot ni keiro at tumayo saka ako hinila palabas.
" t-teka wag moko hilain " sabi ko sa kanya at binitawan nya ako ng makapunta kami sa labas ng bahay nila.
" sinurprise ka ng mommy mo, hindi kaba natutuwa? " tanong ko dito.
" ikaw ba, pag may galit kaba sa nanay mo tas umuwi sya ng di pina-paalam sayo matutuwa kaba? " tanong nito pabalik.
" oo, kasi surprise " sagot ko ng bigla niya akong halikan.
agad akong bumitaw sa pagka-halik dahil nakatingin sa amin ang mommy ni keiro, pati narin ang kaibigan nito at si cass at mia.
" let's continue our meal! " saad ng mama ni keiro at pumasok sa loob.
" uuwi na kami " sabi ko kay keiro at naglakad palabas sa subdivision nila.
—
" nagugutom pako " sabi ni mia habang nasa tricycle kami.
" tara late night walk " pag aya ni cass kaya tumango kami ni mia at bumaba sa tricycle.
" nakakamiss gumala ng gabi. " sabi ni mia.
" oo nga " sabi namin ni cass.
" hoy bukas pa yung burgeran tara bili tayo! "paga aya ni cass.
sana nga pwede naming mabalik yung nakaraan.
ng makabili kami ay naglakad na kami pauwi, ang sarap ng simoy ng hangin pag gabi talaga.
_
binuksan na ni mia yung pinto at agad kaming pumasok. umupo muna kami sa sofa at nanood ng kdrama.
" bakasyon na next week, excited nako " si cass.
" ako den " walang emosyong sabi ko.
" alam mo khei, sa totoo lang gusto namin makasama ka yung tayong tatlo lang wala ng iba, tapos pupunta tayo sa dagat and then eenjoyin natin yung mga araw na mag kasama tayo " sabi ni cass.
" okay, sa bakasyon tayong tatlo lang mag ha-hangout. " sabi ko at niyakap sila.
...
( follow me on my socmed acc)
( insta-dnnjssl fb-dianne jessel)
pls don't forget to vote my story tysm<33