CHAPTER 6

60 4 0
                                    


I stayed outside for about an hour before I decided to go inside. Wala rin namang naghanap sa akin kanina dahil nagkakasiyahan na pala sila dito sa loob.

Even our house helpers, drivers, gardeners nakikisaya nadin. It is okay tho, I am glad that they are having fun.

While I am not.

Papalapit palang sana ako sa kanila when I noticed Tita Alaina and Tito Lucio saying their farewell to my mom and dad. Napabaling pa tuloy sa akin ang mag asawa.

"We will do that Yvan, Sarah. Anyway mauna na muna kami. We still have appointment tommorow morning. Kita nalang tayo minsan sa office." Tita Alaina said, habang tinatipunan ako ng tingin.

I smiled at her medyo tumango pa ng bahagya ng tuluyan akong makalapit.

"Sure Alaina no problem. Ingat kayo sa pagmamaneho." sabi ni mama.

I said my goodbye's to them also magvo-volunteer na sana akong ihatid sila palabas pero hindi natuloy dahil may idinagdag pang sasabihin si Tita sa akin.

We stop midways on our sala doon ako kinausap.

"Anyway hija, It is okay kung dito muna matulog sa inyo si Lukas. Lasing na kase at isa pa natatakot naman akong umuwi pa siya sa condo nya mag isa tapos magda-drive pa. Okay lang?" She requested.

Kumabog bigla ang dibdib ko sa biglaang nalaman. Lasing si Lukas? Uminom siya but why? I look for my parents approval pero nandon sila banda sa lounge. Kaming tatlo lang ni Tito at Tito ang nandidito ngayon sa sala.

I don't know what to say actually. Okay lang naman pero kase...

"Uhm...d-don't worry tita, okay lang po. Marami naman pong available guest room dito doon ko nalang po papatulugin si Lukas." Hindi pa siguradong sabi ko.

Ngumiti siya sa akin matapos ko iyong sabihin. Para bang nabunutan ng tinik dahil sa ginawa kong pag apruba.

"Salamat hija. Anyway, mauuna na kami. 'wag mo na rin kaming ihatid balik ka na sa mom mo. Salamat ulit." pagpapalam nya.

Hinagkan pa ako ng isang halik sa pisngi ni tita bago sila tuluyang umalis mag asawa. Habang ako parang pinagbagsakan ng langit at lupa dahil sa request ng mama ni Lukas.

Gosh Sienna! Your to kind to approved that.

Napapadyak pa ako sa marmol naming sahig ng maalalang isa na nga lang pala yung available guest room namin sa taas. Sa totoo lang hindi ko alam kung maiiyak ba ako sa sobrang inis lalo pa ng maalalang iisa nga lang pala ang comfort room ng kwarto ko at ng katabing guestroom namin. Dapat kase magiging kwarto ko rin iyon pero hindi pa matuloy tuloy.

Damn it! This is actually not a good idea na dito pa matutulog si Lukas.

Yung dalawang kwarto naman kase sa baba under renovation dahil maraming papalitang gamit dahil puro na luma. Ano ba kaseng ininom nya at bakit nalasing? Isang oras ko lang siyang hindi nakita ito na madadatnan ko.

Padabog akong bumalik sa lounge namin at hinanap yung bwisit kong fiancé. I thought he can handle his alcohol dahil pareho lang naman kaming adik sa bar hoping. Bakit biglang nalasing. Tss.

Sa pagmamadali kong makapunta doon sa wakas at natagpuan ko narin siyang nakahilata at bagsak na bagsak sa maliit naming couch.

I literally smell strong alcohol on his suit lalo pa ng makalapit ako lalo. What the! Ano bang alak ininom nito. His smell is so strong.

"Oh, hija! Nandiyan ka na pala oh! Tulog na pala si Lukas?" natatawang tanong ni mom pero lumapit narin sa pwesto nito para i-check si Lukas kung lasing nga.

LOSTREGO SERIES #2: Twisted FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon