CHAPTER 2

15 0 0
                                    

FAVOR

Seryoso ba talaga ano bayan!. Sa bagay wala naman akong gagawin mamaya nakakaboring kasi... Shoot pano na sila Trisha pati Danica naman kasi alanganin kasi kung ichachat ko sila ngayon. Mauuna nlang ako sa sunduan tapos sabihin ko nalang sakanila na may gagawin pa ako.

Pwede naman siguro yun noh?. Umalis na si Ma'am Lopez may kailangan pa raw kasi syang ipasa sa office kaya eto sila ngayon nag kakagulo, Hindi naman sobra... Yung iba lumipat lang n upuan para makipag daldalan

Naisipan kong ipahiram muna sa kanya yung mga notes ko sakto naman dahil nag salita sya
"Um... T-thank you" Nauutal na sabi nya ng tignan ko sya ay nakaiwas na sya ng tingin sakin at namumula pa ang pisngi.

"Eto na rin yung ni-lesson ni sir samin nung friday tsaka may pa quiz si Sir ngayon i-review mo nalang yan" 

"Thank you... Treat kita mamaya pag lunch time" Ang sabi nya pa habang naka-tingin sakin
"Wag na tsaka baka hindi rin ako bumaba mamaya" Madami kasing tao tuwing lunch time malamang lunch time eh.

Mabuti nalang talaga ay si Ma'am Carmie yung teacher namin after ng lunch tim pinapayagan nya kasi kmi bumaba bago sya mag start ng klase nya.

Kinuha naman nya iyon sakto namang Nag ring yung bell lunch time. Naisipan ko nang bumaba dahil kung mamaya ko pa sasabihin kila Trisha na hindi ako makakasabay ay baka mag kasalisihan pa kami mahirap na. Mas maganda na yung sigurado.

"Dito ka lang ba?" Tanong nya sakin nakaupo parin kasi ako. "Ikaw... Mauna kana tatapusin ko lang to" Sabi ko naman ang akala ko ay aalis na sya pero hindi nakatitig lang sya sakin. Yan naman sya!

"Sabay na tayo" Sabi nya at bumalik ulit sa pag rereview. Hihintayin nya ba talaga ako? "Hihintayin mo talaga ako?"

"Oo" Maikling sagot nya. Agad namang nag salubong yung kilay ko seryoso?. Bahala na si batman

Niligpit ko na kaagad yung mga gamit ko at taka naman syang napatingin sakin. "Akala ko ba matatagalan ka pa?"

"Walang na akong choice halika na."Agad naman nyang nilipgpit yung mga gamit nya. Bigla ko nalang na alala si Josh kaya napatingin ako sa upuan nya.... Nang tignan ko sya ay nakatingin na sya samin na kala mo ay may nakakakilig.

"Yieeee, May something sainyo... Hmm?" Nag pahalumbaba pa sya na para bang nag iisip. "Aray!" Pinitik ko nalang sya sa tenga. Siraulong toh i-ship daw ba kami!

Natawa naman tong si Azriel at nag salita "You guys were so cute" Ang sabi nya pa habang nakangiti saamin.

Lumabas nalang ako ng room bahala sila. Agad namang sumunod si Josh pati si Azriel saakin. "Hoy! Zoerel hintayin mo kami!" Sabi pa ni Josh na muntikan ng madapa HAHAHAHA

"Hey! Can you slow down ang bilis mong maglakad hintayin mo kami!" Sabi naman ni Azriel na nakhawak sa palapulsuhan ko ngayon. Nang tignan ko yun ay agad naman nya akong binitawan.

"Ang babagal nyo kasing mag lakad!" Ang sabi ko naman sakanila na kasalukuyang kasabay ko naa mag lakad. "Josh!" Sabay naman kaming tatlo tumingin. Si Diane yung isa pa naming kaibigan ni Josh. "Samahan mo ko bibili ako ng mga kailangan ko para sa project".

Sabi naman nito at sabay kindat sa akin. Abay ano toh? kinurot pa nito si Josh sa bayweng at tsaka bumulong dito. "Ay oo nga... Um Zoerel samahan ko na sya ha maiwan ko na kayo." Sabi nya pa at sabay kindat sa akin.

"Sgi... Zoe gallingan mo." Sabi naman ni Diane hanbang naka-ngisi. Aong meron?. Para kayong mga boang!

At hinatak na nga ni Diane si Josh. Bigla nalang nag tama ang tingin namin ni Azriel kaya agad akong umiwas. Ano ba naman kasi!

With you | OngoingWhere stories live. Discover now