Starting a Business

653 52 4
                                    

CHAPTER : 15

Zain POV

Isang linggo na rin ang nakakalipas simula nung Tea Party at madami na akong natatanggap na mga invitation letter.

Syempre di ako basta basta sasali kung wala akong makukuha di ba?

Wala akong ginagawa ngayon at nakahiga lang ako sa kama ko... at ayoko rin lumabas ngayon dahil iniiwasan ko so Prince Elijah.

"My Lady, nandito na ang mga bagong balitaan" napatingin ako sa bagong dating na si Lily at may dala nga itong papel.

Agad ko itong kinuha at tumingin...

Wala naman kapanabik-nabik ang nakalagay dito at nang ilipat ko na ito sa sunod na pahina ay may naka agaw ng aking atensyon...

"A new perfume store! And the owner was Baron Alcala!"

Hmm where did I even hear this name?

O_o

*\0/*

"Lily bring me a paper!" utos ko sa kanya, kahit na nalilito ay mabilis niya akong binigyan ng papel.

Mabilis akong nagsulat at binigay ito kay Lily.

"Send this to Baron Alcala!" nakangiti kong sambit

"Ngayon na po ba?" naguguluhan niyang tanong

"Yes! As soon as possible!" tugon ko

Tumango lamang ito ay umalis na...

Bakit ko nga ba nakalimutan ang tungkol kay Baron Alcala?

In the novel, Baron Alcala will succeed in his new store and that is the perfume made of flowers. And I plan to invest in his store.

If I want to get out of this place then I need some money that's why I will invest in his store because it will ensure that Baron Alcala's business will succeed.

That's right he is not the only one who will succeed in their business, nandyan din si Marquess Ectrie, Baroness Herbert, Viscount Clinn and so on...

Hehehehehe I will invest in their store (≧▽≦)

Kumuha ako ng mga papel at nagsimula ng magsulat... hindi ko gagamitin ang totoo kong pangalan dahil sa reputasyon na meron ako ay hindi nila tatanggapin ang alok ko. That's why I'm going use my initial Z.

Nang dumating si Lily ay binigay ko sa kanya ang mga sinulat ko

"Ibigay mo ito sa mga taong nakasulat dyan" utos ko dito

Halata naman na pagod na siya pero wala akong magagawa kailangan itong maibigay sa kanila ng mabilis...

"I understand..." tugon niya at umalis na muli

I'm feeling good today so I'm going to visit Caspian because I haven't visited him since he came.

Nag ayos lang ako ng konti at lumabas na patungo sa training area...

Hindi rin nagtagal ay nakarating na ako dito... Wala akong makita na mga knight.

Wala ba silang practice?

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad ng may marinig akong nagsasalita sa hindi kalayuan...

"Hahahaha nakita niyo ba ang itsura niya?"

"I can't believe it. Nagdala lang naman si Lady Zain ng basura dito at gagawin niya pa itong knight? Seriously, not even the lower class will bring some slave in their house!"

"You can't call her 'Lady' because she's not worth it."

Tahimik lang akong nakikinig sa mga pinagsasabi nila...

Sanay na ako sa mga gantong pangyayari, wala na rin akong aasahan na magandang salita sa mga bibig nila dahil sa reputasyon na meron si Zain.

I ignore them and continue looking for Caspian, nang may narinig ako...

Naglakad ako papunta kung saan nanggagaling ang tunog na iyo hanggang sa nakita ko si Caspian...

He's using a wooden sword.

He's half naked so I can see his back. Madami itong mga scar at mga sugat galing sa auction.

Dahil siguro nakaramdam siya ng presensya ay agad itong humarap at tinutok ang sandata sa aking leeg...

"M-master?!" halata ang gulat sa mukha niya ganun na rin ang takot

Agad itong lumuhod at humingi ng pasensya.

"It's fine" nakangiti kong sambit sa kanya

"Are you okay, Master? I'm really sorry" sambit pa nito habang nakatingin sa akin

"Of course" pinakita ko ulit ang aking nakangiting mukha

Of course... I'm not ok! That's scared me...

Ngayong hindi na naka kadena si Caspian ay maaari niya na akong mapatay. Just thinking about it makes me so scared because he might actually kill me one day...

Napahawak ako sa leeg ko.

Zain will die.

That's her fate and it might happen to me because I'm in her body. Fuck.

"Anyway, nandito ako para bisitahin ka. Hindi pa kita nabibisita simula ng dumating ka kaya naisipan kong bisitahin ka." sambit ko dito

Wala naman akong narinig na response sa kanya.

"You... you didn't visit me even once. I been waiting for you" tugon nito na kinagulat ko

Woah... Did I really gain his trust?

"I'm sorry about that, busy kase ako"

Syempre hindi totoo yan, dahil wala naman talaga akong ginagawa. Ngayon ko lang talagang naisip na bisitahin si Caspian dahil ngayon lang sya pumasok sa isipan ko.

Akalain mo yun, isang linggo akong nakahiga lang sa aking kama at hindi man lang pumasok sa isip ko si Caspian.

Tss. :‑X

Kinuha niya naman ang kanyang damit at sinuot ito...

Hindi ko napansin na wala pa pala syang damit. O_o

Damn. I didn't see his abs...

Oh my God! What the hell I am thinking?!

"A-ahem... I want to know what you did in the past few days" pagbabago ko ng topic

Nagkwento naman siya ng mga pinaggagawa niya noong mga nakaraang araw.

Nalaman ko rin na lagi siyang sinasaktan ng ilang mga knight and I ask him why he didn't fight back and his answer was... "Because you said that I need to be nice to everyone and if I fight them it will cause you a trouble" yun ang sagot niya...

Hindi naman ako nakasagot dahil yun naman talaga ang sinabi ko sa kanya. Now I'm feeling guilty...

Nagtagal pa ang pagkukwentuhan namin at nagpaalam na rin ako sa kanya.

"Master"

Napatingin ako sa kanya ng bigla niya akong tawagin.

"What is it?" tanong ko

"Will you visit me if you have time?"

Hindi naman ako nakasagot... I'm speechless.

I didn't know that he's feeling lonely... Of course he is! The knights doesn't acknowledge him and everyone doesn't like him because he is a slave.

Ngumiti naman ako sa kanya.

"Of course!" tugon ko

I'm Inside of this Damn NovelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon