CHAPTER 7

2.5K 122 32
                                    


First time kung makaramdam ng ganto. Yung tipong di naman ako pinilit pero ginusto ko naman yung halikan namin. Nababaliwa na yata ako. Pero mali tung ginagawa namin.

Tinulak ko siya nung narealized ko na baka may girlfriend na siya at pinag tritripan lang niya ako. Ayaw ko mag overthink pero kinakabahan ako sa ginagawa namin. Palagay ko guguho yung pader na ginawa ko para sa sarili ko not to get hurt at kapag nag patuloy pa to, talagang kawawa ako.

"Simon, wag." dumistansya muna ako kaunti sakanya.

"May problema ba? I'm sorry if I made you uncomfortable." I saw sincerity from his eyes.

"Baka may girlfriend kana at pinagtritripan mo lang ako.." mahina ko pang sagot then I saw him smirked.

"You think I would do that to you? I'm totally single." sabay tawa. Ang hirap talaga pag may trust issues ka. Isama mo pa na sikat siya dito kaya di malayong lapitin din to ng babae. Gusto ko sana itanong about kai Elisse pero wag nalang.

"Grabi ang lakas na ng ulan." pagiiba ko pa ng usapan. "Favorite ko dati yung ulan."

"Bakit ngayon di na?"

"Isa sa mga happy memories ko to kasama ng mga magulang ko, yung naliligo kami sa ulan tas ang saya-saya naming tatlo. Kaso, yung ulan rin ang kumuha sa kanila. Hindi kumapit yung brake ng bus na sinasakyan nila sa subrang dulas dahil sa ulan kaya nahulog sila sa bangil. Nung namatay naman yung Lolo ko, umuulan din that time." nagiging comfortable na ako kausap siya kaya nasasabi ko na sa kanya ng diretso.

"Marami ka na pala talagang napagdaanan sa buhay. I'm so sorry for what happened to your parents." then he slowly hugged me. After nun hinawakan niya ko sa magkabilang balikat "you will get through all of this." kaya napangiti nalang ako sa sinabi niya.

"Minsan di kita maintindihan. Mukha kang masungit tas any minutes ang sweet mo HAHAHA..." nakita ko nag bago yung expression ng mukha niya at nag seryoso, ayan na naman siya. "Oh see? Ang seryoso mo na naman."

"Minsan na nga lang eh tas basag trip ka HAAHAHAHA" nag tawanan nalang kami at napag desisyonan ng umahon kasi titila na ang ulan.

Naupo muna kami sa mat saka ako kumuha ng mga pictures. Ang gandang subject ni Simon, bukod sa gwapo eh napakasimple lang pero ang lakas ng dating. No wonder maraming babae ang nagkakagusto sa kanya.

"Picture tayo." we made lots of pose like wacky, serious face, smile and etc.

"Mapupuno na storage ng phone mo niyan kaka picture." biro ko pa.

"Okay lang. Puros pictures naman nating dalawa." saka ngumiti ng nakakaloko.

"Yung mga banat mo pang kanto AHAHAHAHA.." saway ko. Eh sa ganon bumanat yung mga tambay dun samin dati.

"Tsss.."

"Bihis na tayo baka lagnatin pa tayo nito. Wag naman sana, may work pa ako bukas." sinout ko nalang yung bitbit kung jacket kanina. Sleevelss yung dala kung extra useless din kasi lalamigin lang din naman ako. "Bihis kana Sy. Baka ubuhin kapa kapag natuyuan ka." pag aalala ko pa. Baka pagalitan kami ni Ma'am Liza kung uubuhin si Simon.

"Dun na ko sa sasakyan mag bibihis. Lets go?" saka niya binitbit ang ibang gamit papuntang sasakyan.

Dumeritso muna ako sa trunk para  ilahay yung mga gamit tas siya naman kumuha ng towel saka nag sout ng shirt. Binigyan niya ako ng blanket para di daw ginawin yung paa ko sa byahi. Pinaghandaan niya siguro tung lakad namin kasi complete yung gamit eh. Pumasok na rin kami sa loob para di na kami abutan ng gabi sa daan, para makapag pahinga pa daw ako sa bahay dahil may trabaho din ako bukas.

Since I found you // Simon Marcos (1)Where stories live. Discover now