HONEY'S POV.
Tinanghali na ako ng gising at parang ang bigat pa ng katawan ko dahil siguro to sa byahi namin pauwi dito kahapon. Bumaba na muna ako para mag breakfast kasi after lunchtime dadaanan lang ako ni Momay para sabay na kaming pumunta sa shop kasi may meeting muna siyang pinuntahan.
"Good morning, Manang." bati ko kai manang na nag wawalis.
"Oh iha, good morning." bati rin ni manang. Mag kakape nalang muna ako saka tinapay. Mag luluto ako ng lauya kasi nag cra-crave ako nun.
"Manang, ako mag luluto para tanghalian natin." ani ko kai Manang.
"Ano bang lulutuin natin??" tanong niya. Nag simula na akong kumain ng tinapay at uminom ng kape para makapag luto na agad ako.
"Lauya po. Yun po hinahanap ng panlasa ko ngayon eh.."
"Pareho pala talaga kayo ng paborito ni Olivia. Oh siya sige ihahanda ko yung mga sangkap, kumain kalang jan." ayon kai Manang. Pinagpatuloy ko na ang pagkain para maaga ako matapos makaluto.
Pagkatapos kung kumain eh nag simula na ako mag hiwa ng mga sangkap at mag prepare ng pork. Nag saing na rin ng kanin si Manang saka nag patuloy sa paglilinis. Di naman nag tagal eh natapos na ako mag luto, mag aalas-12 na baka dumating na si Momay.
"Maliligo muna ako, Manang. Kumain ka nalang poo pag nagugutom na kayo." tumango lang naman si Manang. Umakyat na ako para makaligo na at mag bibihis. Good thing talaga nawawala na yung peklat sa bandang tuhod ko kasi ang pangit talaga tignan nung peklat ko kasi ma-aalala ko lang yung nangyari sakin.
Pagkatapos kung maligo eh nag bihis na ako kagaad. Napag pasyahan kung mag wide pants and ternohan ng crop top kasi medyo mainit ang panahon. Nag lagay lang ako ng kunting make-up at inayos ang aking buhok para presentable ako tignan ng mga costumers. Bumaba na rin ako agad para mag tanghalian baka kasi dumating na si Momay maya-maya.
Pagkababa ko agad ay dumiretso na ako sa dining agad para sana kumain.
"Hi love!!!"--- anak ng! Biglang sulpot ni Simon.
"Cheesy..." kumento pa ni Sandro. Anong ginagawa nila dito???
"Ohh anong ginagawa niyo dito??" gulat kung tanong kasi naman hindi man lang nag abiso na pupunta dito.
"We have some good news for you and Tita." sabi ni Simon. Sandro was jut standing there and looking at his brother do the talk.
"Bro, can I talk first? Pwede??" Sandro said at hinila ang balikat ni Simon para mapunta sa likod niya. "Well.. the good news is... na approve na yung promotion ng business niyo!!" Oh gosh!! Seryoso?!!
"Seryoso?!!? Omg!! Thank youu!!!?" nakipag shake hands pa ako kai Sandro sa subrang tuwa and there is Simon na ang sama ng tingin saming dalawa. Jelly Simon..
"Ok. Stop the shake hands, love." pinag hiwalay niya agad ang kamay namin ni Sandro. HAHAHAHA napaka seloso talaga.
"Nag lunch na ba kayo? Dito na kayo kumain, nag luto ako." presenta ko pa.
"Really?? Ano niluto mo, love??" tanong ni Simon at sabay na sila ni Sandro naupo sa dining. Pinaghain ko muna sila ng plato at rice saka ko sinunud yung niluto kung lauya. Buti mainit pa.
"Lauya. Masarap yan." nilapag ko na ang lauya sa harapan nila. "Mainit yan ha, dahan-dahan lang."
"Agree. Masarap talaga tung luto ni Honey." Sandro said out of nowhere. Oh damn it! Pinanlakihan ko ng mata si Sandro after what he said and then saka realized niya yung sinabi niya.
"What??" tumingin agad sa deriksyon ni Sandro si Simon. "Natikman mo na yung luto ni Honey??" Oh simon na masyadong seloso. Papalit-palit ng tingin samin ni Sandro si Simon.
"Pumunta siya dito mga weeks ago para sabihin yung about sa promotion ng business namin then I invited him to eat for lunch kasi halatang gutom na siya." Gosh mukhang pikon na nga siya sa pag kain lang ni Sandro dito, what's more pag nalaman niyang first kiss ko si Sandro. Jusko!
"Simon, chill. Nag offer lang siya ng lunch. That's it." Sandro added.
Tinabihan ko na siya ng upo at hinawakan ang kamay niyang nakapatong sa binti niya.
"Chill ka lang, love. Nag offer lang ako ng pagkain kai Sandro kasi halatang di pa siya kumakain nung time na yon." I just look at him and smile. Nakita ko namang kumalma siya then ayon. "Kumain na kayo. Ikaw Simon ang init ng ulo, para kang may regla!" nilagyan ko ng kanin ang plato niya at natawa nalang silang dalawa ni Sandro sa sinabi ko.
Nag simula na kaming kumain at ayon nakatanggap ako ng good comments from Simon and Sandro dahil ang sarap daw ng luto ko.
"Nag text si Tita na pwede ba daw ako ang mag hatid sayo sa shop kasi baka matatagalan pa siya sa meeting and baka kailangan ng tulong yung mga staffs sa shop." sabi ni Simon. Si Momay talaga!
"Inutusan ka na naman ni Momay." bet na bet talaga niya tung si Simon as in. Ewan ko nalang talaga.
"I wanna see you so okay lang inutusan ako ni Tita." grabi anak lang naman siya ni Sir Bong-bong at Ma'am Liza pero inuutus-utusan niya.
Nauna ng umalis si Sandro samin kasi may conference meeting siyang dadaluhan at buti nalang talaga nakakain siya bago umalis, marami din nakain nun. Pinag drive ako ni Simon papuntang shop, sana talaga walang fans niya ang makakita saamin, baka kuyogin ako bigla.
"I like your artworks, love. As a matter of fact, I'll offer you a job." sabi ni Simon habang seryoso na nakatingin lang sa daan.
"What is it??" nag aantay lang ako sa sagot niya. Mukhang seryoso tung tinutukoy niya ah.
"Lagyan ng painting mo yung office and condo unit ko." Is he serious about this?? "Kahit magkano babayaran ko, I'll make it triple. Gawan mo lang ako ng painting mo na ako lang ang meron at makakakita nun." oh his dead serious about this.
"May condo ka pala. Ano bang gusto mung concept?" ang alam ko lang kasi e may office siya sa Manila and kapang umuuwi siya dito sa bahay lang nila siya nag tra-trabaho.
"Any concept basta ikaw ang gumawa. I'll be okay with that." he just look at me then smile so sweetly.
"I love you, love." I said out of nowhere after looking at his eyes. His like hypnotizing me to say something.
"HAHAHA... I love you too, love. I could kiss you rightnow." then he chuckles. Why not? Nilapit ko ang mukha ko sa kanya and kiss his lips na ikinagulat niya. "Your making me hard. We can't do it in public places, love. Stop seducing me." tinawanan ko lang ang sinabi niya saka bumaba ng sasakyan niya kasi nasa harap na kami ng shop. Hindi na raw siya tatambay kasi may mga pending works pa siyang dapat tapusin.
YOU ARE READING
Since I found you // Simon Marcos (1)
FanfictionAfter the storm, the rainbow will shine. From bitter past to her sweetest present, will she have a happy ending? Simon Marcos Fan fiction