Ethan's POV
"Ang sakit ng ulo ko" reklamo ko nang nagising ako, hindi ko maalala ang nangyari kagabi bukod sa kausap ko si Vannesa dahil may sinabi siya pero hindi ko maalala ang nangyari sa akin kagabi.
Naligo na ako dahil first day ko bilang Senior High at ayaw kong ma-late sa first day ko dahil maalala ako ng magiging Maam/Sir ko.
Malapit na akong umalis nang tumawag si Vannesa, aking best friend since Elementary, "Hello? Oo palabas na ako ng bahay namin" sagot ko, "Bilisan mo kung hindi mag-uber ka na lang" sagot niya at bigla akong napatakbo sa sinabi niya dahil alam kong hindi sya nagbibiro. "Good Morning, nagpuyat kaba?" tanong niya sa akin, "Huh? Hindi ha pagkatapos natin mag call natulog nako, pero medyo masakit ulo ko ngayon eh" sagot ko, "Naka-inom kana ng ganot?" tanong niya ulit, "Oo nakainom na" sagot ko, "Buti naman, anyways gora na tayo teh malalate na tayo!" sagot niya ng pahiyaw, "Oo na! Mag-drive ka na diyan!" sagot ko.
Nakapunta na kami sa University at bglang tumili si Vanessa, "OMG!! Hay nako Migz sana may type ako dito sa school na toh!", "Hay nako teh mag-aral ka muna bago landi, di ka pa nga sanay sa building gwapo na agad hinahanap mo" sabi ko.
"Anyways, beh bat kaba nag HUMMS dat nag STEM ka na lang din" biro niya, "Yun na napadesisiyonan ko eh bat ba tsaka onti lang math kay mas gusto ko don" sagot ko at mukha naman siyang naconvince sa sinabi ko, "Pero magkaiba tayo ng strand pano iyon" tanong niya habang naluluha siya, "Girl, it's okay, we can meet up naman pag uwian or during lunch break" sagot ko, "Pero bago muna tayo maghiwalay, linbutin muna natin yung buong Bankson para naman mafamilliarize tayo sa paligid natin" sagot ko na nagpacheer up sa kanya "Meron naman tayong map tsaka pwede naman magtanong tanong kaya okay yan" dagdag ko.
Halos nalibot na namin ang buong campus at papunta na kami ng Cafeteria at nang may humarang sa amin na tatlong babae, magaganda naman sila kaso mas maganda pa din kame ni Bane, "So you two are new here?" tanong nung nasa gitna na feeling queen bee, mas maganda naman ako pero mas matangkad siya, "Yeah, naglilibot lang naman kami around the campus" sagot ko, "I'm not talking to you, I'm talking to her" at tumingin siya kay Bane, feeling ko gagawin nilang target si Vanessa, wag naman sana. "Tama sinabi niya, naglilibot lang kami, bakit?" sagot ni Vanessa ng pataray, "Well then, next time don't talk to my boyfriend again kung ayaw mong maging miserable ang year mo dito!" panakot niyang sinabi, naalala ko pala na nagtanong kami sa isang lalakeng ka-age namin, siguro boyfriend niya yun, "Nagtanong lang naman kami ng directions, no need to be jealous" sabi ko at umirap siya sa akin at naglakad sa harap namin at nakatingin lang sa amin yung minions niya.
"Gagi, baka queen bee dito iyon ha" ani ni Vanessa, "Kung queen bee man, walang taste siguro ung campus" biro ko, "Hoy! baka targetin ka din non bakla ikaw din lagot ka" sagot niya at nanahimik na lang ako.
Papunta nako sa room ko nang may bumangga sa aking matangkad na lalaki. Napahiga ako sa sahig at nagulat naman ang lalaki at inalayan ako. "Ikaw?!" pagulat niyang sagot at ako ay nagtaka, "Ha? A-ano?" tanong ko ngunit hindi siya sumagot at naglakad na siya muli.
Weird isn't it?
BINABASA MO ANG
That Weird L Word
Fiksi RemajaThey met in School, they coexist, not really. But, they never knew that they have met in a not-so-peculiar way before.