"Bakit ka ba nandito ha?!"
There's a glimpse of hurt within Leizel eyes as she heard of those words. She know her grandmother too well. Walang nagawa si Leizel kundi yumuko at mag-pasawalangkibo nalang. She used to it.
"Granny, c'mon tatlong taon na dito si Raf until now nag tatanong ka parin" May halong lambing na sabi ni Claire sa matanda. Napabuntong hininga nalang si Leizel sa mga pangyayari. When there's something like this happen, andyaan si Claire para saluhin siya.
"Apo ko, hindi ko parin matanggap ang bastardang 'yan! Never in my life! Siya pa ang may dahilan kung bakit nawala ang Daddy mo! Alam mo naman iyon hindi ba?"
Nilingon ni Claire si Leizel at sinenyasan itong umalis na. Naririnig parin ni Leizel ang mga hinanakit ng lola niya sakanya habang papalayo. Napabuntong hininga nalang si Leizel dahil nasanay na siya na ganoon ang trato ng matanda sakanya. Pero hindi nito matatago ang sakit dahil hanggang ngayon ay umaasa parin siya na matatanggap siya nito. Pero mukang wala nang pag asa pa.
"Oh? Ano ginagawa mo dyaan? Mag linis ka na nang mga kalat doon sa likod ng bahay" Utos ng mayordoma kay Leizel.
"Opo" Ang tanging tugon lamang niya.
'dito man siya nakatira sa mansyon ng lola niya, ay higit pa sa katulong ang trato nila sakanya. Anak si Leizel sa labas ng Daddy ni Claire at tatlong taon lamang ang agwat nilang dalawa.
Hindi niya alam kung nasaan ang nanay niya kaya wala siyang choice kundi ang manirahan dito. Iniwan siya ng nanay niya dito at tinanggap naman siya ng tatay niya ng maluwag.Tatlong taon na siya nandito at naninirahan ngunit mas lalo lang umiinit ang dugo ng matanda sakanya. Kung hindi lang dahil kay Claire ay baka kung mapano na siya.
Kaya laking pasasalamat ko din dahil may maayos akong nahihigaan at nag kakaroon ng laman ang aking tiyan."Raf? Nasaan na yung pinagawa ko sa'yo?"
Hinanap ni Raf ang flash drive at binigay ito kay Claire. Nag pasalamat si Claire at paalis na nang pinigilan siya ni Leizel at may ibinigay pa.
"Eto yung scope nang thesis mo para sa defense mo"
"Oh, thanks!" At dali daling umalis na si Claire sa maliit na kwarto ni Leizel.
Malapit nang maka graduate si Claire samantala si Leizel naman ay mag se-second year college na sa pag memedisina. Hindi inalintana ang pagod at nag tuloy tuloy lang siya sa pag aaral at pag babasa ng libro.Kinabukasan, nag ayos na nang uniporme si Leizel at handa nang pumasok, nang mag mamano siya sa kanyang lola ay iniwas lang nito ang kamay at tinalikuran siya. Sa labas, nakita niyang papaalis na si Claire at sasakay na ito sa sasakyan nila nang tawagin siya nang Ina ni Claire.
"This is your payment for the month. You can go now, may mga bisita pa kaming darating, baka makita ka pa" At iniabot ang puting sobre. Nag pasalamat siya dito at tinapunan lang siya ng pag irap at umalis na.
Ito ang ipang babayad niya sa tuition fee niya at kung may sosobra ay pang kain niya sa araw araw.Hindi libre ang pag aaral niya at kumakayod siya sa pamamagitan ng pag lilinis ng mansyon at pag kanta sa isang Gig Bar. Sa tatlong taon niyang pamamalagi dito ay siya ang kabayaran ng kasalanan ng kanyang ina sa pamilya. Kaya hindi siya nag rereklamo dahil ayaw niya pang palakihin ang gulo.
Nag lakad lang ako papuntang sakayan ng jeep para pumasok. Pag labas ko nang gate ay may nakita akong dalawang itim na sasakyan na papasok sa mansyon. Baka iyon na ang mga bisita. Nag tuloy tuloy lang ako nang lakad at agad nang sumakay ng jeep papunta sa university.
Hating gabi na nang makauwi na si Leizel sa mansyon. At mukang wala na ang mga bisita na sinasabi nila. Ganon ang routine ni Leizel kapag may bisita sila, kung hindi mag kukulong sa kwarto niya ay late siyang pauuwiin. They treat her like she's a stray cat.
Sa gitna nang pag aaral ay pinatawag siya sa Library ng kayang lola. Bago iyon para kay Leizel dahil hindi siya nito pinapatungtong sa lugar kung saan laging tumatambay ang kanyang lola.
May nagawa ba akong kasalanan? Bumalot ang matinding kaba sakanya sa isiping iyon. Paaalisin na ba ako dito? Saan ako pupunta?
"Pinatawag niyo daw po a-ako?" Nakayukong tanong ni Leizel sakanyang lola.
"Do you want to be part of our family?" Mapusok na sabi ng lola niya. Napa-angat ng ulo si Leizel at halata ang gulat at kasiyahan nito sa kanyang mata.
"P-po?"
"I know you cleary heard me, Leizel"
"O-opo"
"Then you need to fill this up" Nakita niyang may iniaabot sakanya ang kanyang lola at nanginginig niya itong kinuha.
Marriage Certificate
Basa niya sa papel. Agad naman siyang napatingin sa kanyang lola na naguguluhan. B-bakit may ganto? Bakit.. Matindi ang tibok ng puso niya sa hawak hawak niyang papel.
"A-ano po ito?"
"Are you blind? That's a marriage certificate, you need to get married before you turn 21 and if that doesn't happen all my husband money and company will perish!"
Nanlaki ang mata ni Leizel sa narinig, alam niya ang tinutukoy ng ginang sakanyan. Pero naguguluhan pa rin siya bakit siya ang kailangan mag pakasal, bakit hindi si Claire na tunay na anak? Is this my karma?
"Catherine, calm down will you?" Ma-otoridad na sabi ng lola niya.
"Pero ma! Hindi ko matanggap bakit sakanya iniwan ni Raffy ang lahat ng ari arian niya! Sa bastardang 'yan!"
"Alam ko. Kahit ako din ay hindi ito matanggap! But we need to accept this and make her fill up this. Ang mahalaga ay makuha natin ang kumpanya at pera para makabangon ang Corporation. Get a grip of yourself Catherine!"
Hindi inalintana ni Leizel ang mga luhang nag babadya na umagos dahil sa mga nalaman niya. Iyon ang kailangan nila sakanya kaya sila ganito ngayon. She's torn in the thoughts if she do it will they accept her finally? Or will they used her for the money she have? What will she gonna do?
If this is my fate, I'll gladly accept it. If this is the price of my existence, then I have no choice.
YOU ARE READING
Lawful Obsession - [On-Going]
RomanceLeizel Rafael Ardenesse is marrying someone she doesn't know that exists. For her family to acknowledge her, she'll gonna sacrifice herself for approval. She will do everything to prove to them, that she's worth it. How will she overcome? - Bryle A...