CHAPTER 6

21 0 0
                                    

[warning medj long chapter ahead]

Kakauwi kolang at nasa utak ko padin ang nangyari kanina ng maalala ko kung bakit nga pala ako iniwan ng ganon nalang ni pat.

Naisipan ko syang tawagan, i dialed her number nang mag ring lang ng tatlong beses ay sinagot nya agad.

I sigh as i went up to my room while the phone is still in ear waiting for pat to explain what was just happen earlier na nagawa nya akong iwan.

When she heard my sigh she immediately explained

"So ganto kase yun, you know naman na gano kabaliw sa akin yung ex ko right?"

I stop walking when i heard about her ex.

"What about him?" I continue walking again, and when I entered my room I sat on the bed while listening to her story.

"Well he called me nga kanina he said na kapag hindi paden ako nakipag balikan saknya sasabihin nya kila moma na may nangyari na sa amin and you know naman na moma want's me to promise her na i will just gonna give my perlas ng silanganan when im married na"

"And you broke your promise?" Kinuha ko sa loob ng bag ang mga gamit at nilagay sa vanity table ko at pumasok sa walk in closet at nilagay ang bag sa cabinet kung saan nakalagay ang iba pang mga bag, I usually do that pag tapos kong gamitin ay binabalik ko agad kasama ang mga collection bag upang hindi masira.

"Ahmm you know naman kung gaano ko sya kamahal DATI! That's why bumigay nako sakanya" she literally emphasized the word 'dati'.

"But you know what, you don't have to agree to give your V if it's against your will just to prove him that you love him kung mahal ka nya kaya nyang mag hintay" I said with sincerity in voice.

I heard her sniffing.

"I know but it's just..... I really just love him that much that I was able to break my promise to moma and yes labag sa loob ko but hindi naman nya ako pinilit" i can feel the sadness on her voice at rinig koden ang pagsinga nya, this girl.

"Pero nangyari na and what's your plan? I mean how can you stop him don't tell me that you're going back to him?"napatayo pa ako at dinuro ang harap kahit wala naman sya sa harapan ko.

"I don't know, its the only way para mapi-" i cut her off before she says anything na mapapatay ko sya

"Don't you ever!" Alam kona ang nasa isip nya at hindi ko hahayaan na balikan nya ang species nayon.

"But how then? Its the only way i have"

"And what? Babalikan mo sya tapos ano? Mambababae nanaman sya?" Babaero ang isang yon at hindi na dapat nya pang balikan, its not that nakikialam ako i was just worried na masaktan nanaman sya.

"I don't know what to do anymore" bakas ang lungkot sa boses nya, ayaw na ayaw kasi nya ang madisappoint ang moma nya

"Just tell your moma the truth total nangyari na eh wala na tayong magagawa unless gusto mo ulit na mag sinungaling"

"You're right kasalanan ko naman eh paninindigan ko"

"Im just here okay?" She was the only Best friend i have and i don't like her being like this she used to be a jolly girl.

"Thank you, ah sige na good night na may po gagawin pa ako at magrerehersal pako kung paano ko sasabihin kay moma tong kagagahan ko, bye love you"

"Alright g'night love you too" ibinaba kona ang tawag at pumasok sa cr para makapag night bath  while thinking about him today and pat.

When im done i do my skin care routine and lay on my bed while looking at my white ceiling, it has a blue lights around it and in the middle are tiny Lights that looks like a star.

Broken without youWhere stories live. Discover now