"Guys, alam nyu ba ang mga kuwento na sa isang lumang inabandonang building doon ay pag naglakas loob ka pumunta sa pinaka tutok tapos isusulat mu yung pangalan ng mahal mo at yung sayo, ay magkakasama kayo HABANG BUHAY na Masaya?!
**
Sa isang canteen (lunch time)
"oo guys nakita nyu yung isa sa couple nay un ang cute nila tignan balita daw , nagawa ng girl na isulat ang name ng mahal nya sa pinakataas ng building na yon at ngaun poof! Nagging sila nga at ang saya nila tignan..!" sabi ni Ellie isang 3rdyr highschool student at kasama nya ang mga kabarkada nya sina Gilbert ,Vic at Odessa.
"oo sina yuna at William ba ang tinutukoy mo Ellie?, pero nabalitaan dito sa school pareho sila hinde na pumasok as in na drop sila wala nga nakakaalam kung bakit" Sabi ni Vic
"ahh oo pero kaht panu swerte nga nila ei dahil magkasama ang nagmamahalan" ingit n sabi ni Odessa. "bakit hinde natin subukan pumunta guys, huwag nyu sabihin natatakot kayo , anu dare??!"
"Sige mamayang gabeee!!!" excited na sabi ni Gilbert. "Si Vic lng namn ang chicken dito ei hahaha!"(Chicken hearted means duwag)
"hahha loko ka Gibs! Walang ganyanan tol hahah adik , sige game ako dyan ikaw Ellie?" sabi ni Vic.
"oo sa-saaammaa ako.." kaba ang banggit ni Ellie.
"whoa! Natatakot si Ellie oh , balita ko may mga life size human dolls doon na halos kahawig na ng tao! Creepy tlga!" panakot ni Gilbert.
"huwag nga kayung ganyan, Ellie kung hinde m kaya pwede ka namn hinde sumama." Ani ni Vic.
"Si Gilbert talaga, puro kalokohan, tska ang alam ko guys may kuwento din tungkol sa haunted building na yun ," kuwento ni Odessa.
***
nasunog yun ilang dekada na rin nakalilipas, marami nagsasabi na madami matatagpuan na manikin sa loob ng building nay un at himalang buo padin hinde manlang naabo! Sinasabi daw na ang mayari daw ay isang lalaking mananahi ,na nakatira doon ng namatay ang asawa nya sa isang malubhang sakit , imbes na magtahi ng damit, nangako sya na gagawa ng manika na halos perpektong replika ng kanyang yumao na asawa,
"GAGAWA AKO NG MANIKA NA TULAD SA TAO, AT PARA DIN SA IBANG TAO NA NAWALAN NG MAHAL SA BUHAY NA TULAD KO, AT PAG NAGAWA KO YUN MAKAKAPILING KO NA MULI ANG ASAWA KO HABANG BUHAY!!!"
ngunit nabigo sya kaya namn paulit ulit nya na gumawa at naisip nya ang kulang oo at yun ang balat! Walang balat ang manikin nya na para mag mukhang tao at buhay na buhay , kaya namn pumapatay siya ng tao at yung mga nabiktima nya ay binabalatan ang balat nila at idinidikit sa manikin nya!!! Tlgang na siraan na sya nang bait, kaya namn natuklasan ng mga tao ang ginawang krimen kaaya namn sinunog ng taong bayan ang gusali kasama yung lalaki. At hanggang ngaun naandun pa rin ang mga manikin na ginawa nya noon.
"whaaa! Kakatakot namn yan Dessa! Panu mo nalaman ang kuwento nay an?" kaba ni Ellie.
"wala lng nakikibalita lang! hahaha!" tawa ni Odessa.
"kung magsalita ka parang naandoon ka nga mga panahon na yun ahh alam n alam ei!" sabi ni Gilbert.
"ganyan tlga ang dakilang tsimosa! Mahirap Na mahuli SA balita Noh at least me nalalamn ka SA lugar n pupuntahn mo nuh!" paliwanang ni Odessa.
" sige sasama pa din ako!" desidido na si Ellie. Napalunok n lng kht kinakabahan.
AT SA GABING IYUN
12am, nakita kita ang magkakaibigan ,
"Oo anu game na kumpleto n ang barkada!!!" sabi ni Gilbert. "ghost hunting here I come!"
BINABASA MO ANG
PINOY Horror Short Stories
Kinh dịTAGALOG here's an another short story that creep the hell out of you... a stories ever told, related from work,school and home. as the midnight falls. Written by: CrimsonHartz Copyright©2015