PART 4: THE STORY WRITER

297 3 0
                                    

Isang manunulat si Riko... dahil sa nauuso ngaun ang wattpad, (pampalipas ng oras) pero ang totoo trabaho nya na rin ito at nasapuso nya ang magsulat ng mga kuwentong katatakutan, action, SCI FY at mystery.

At dahil sa walang mahanap na idea si Riko dahil wala pa siyang nagagawa na new story...

Namomoblema na ang binata dahil malapit na rin ang deadline na dapat at least may nauumpisahan siya na bagong kuwento ayun sa boss nya.

at gabi gabi naiistress siya kaiisp ng mga bagong kuwento, na halos magovertime siya...

at isa sa katrabaho nya ang kasama nya at pauwi na rin ito...

"pare OT (overtime) ka nanaman ba?"ani ni Thoper

"oo eh , puwede bang bigyan mo ako ng clue o inspired na kahit anu?" ani ni Riko.

"sorry ahh wala e,"

"sige na please..."

"o sige pero satin lang to ahh"

"oo geh anu..."

"ayun daw sa mga naririnig ko may isang weird na mysteriosang babae raw na gustu raw ishare ang stories nya,...

At sasabihin nya sayo dapat hinde mo iibahin at dapat perfect mo yung bang magegets ang story nya na weird din na ipapasulat sayo kung hinde ... puputulin nya ang mga kamay mo para hinde muna isulat ang kuwento nya ulit..." ani nito.

"ahaha ... adik ka talaga , nagawa mo pa ako takutin, at tsaka anu ka ba kuwentong barbero lang yan nuh(hinde totoo) paniwalang paniwala ka naman sa mga sabi sabi..." ani Ni Riko.

" 'to namn binigyan na nga kita ng idea, bahala ka na nga pero ako naniniwala ako dun kase kamakailan lng sa kakumpetensya natin na company din nalaman ko sa kuwento doon namatay ang isang lalaki na manunulat din nakita nila kalat ang dugo at putol ang mga kamay... ikinamatay nya ang pagkaubos ng dugo nya..."

"tsk!, malay natin may galit lang sakanya na gumawa sakanya nun hinde namn talaga nati n alam ang totoong istorya, pwde namn kase gawa gawa din nila... kaya tinakpan nila yun para hinde masira ang kumpanya nila." Paliwanag ni Riko.

"ahh sigeh bahala ka... ingat ka nalng pre! Out na ko mauna na ako sau.."

***

Palage nag oovertime si riko sa opisina pero , wala parin siyang maisip na kuwento... sa ginagawa nyang action story.

Ng isang gabing iyun OT nya nanamn (2 weeks before DEADLINE) mag isa siya.

Nagiging hopeless na si Riko...(sabay nag hagis ng papel na sinusulat, at hawak sa ulo nya ng dalawa nyang kamay)

Ng biglang nag ring telepono ng iniabot nya.

"H-Hello???"

"I-I-tto ba ang BR Publishing Inc?..." ani ng isang mahina na boses tila isang babae.

"Opo anu po bang ipaglilingkod namin?"

"gustu ko ikaw,kailangan ko, kase gustu ko na mapublish ang story ko."

"ahh sige po, so kailan po ba kayo may time Miss??? Anu pong name?"ani ni Riko.

"pupunta ako ....

...Ngaun.."

"ahh sandali lang po...(habang nag susulat) Miss?, Miss?..."

Pero binaba na ang linya. Umuulan yung gabing iyun...

PINOY Horror Short StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon